Kiểm tra giải quyết TTHC tại phường Văn Quán, quận Hà Đông

Mới niêm yết công khai 136/187 thủ tục

Thứ Bảy, 15/05/2010 23:45

Tại bộ phận “một cửa” của phường Văn Quán, quận Hà Đông, việc để cán bộ chuyên môn vừa trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hành chính vừa làm công tác giải quyết và trả kết quả cho công dân là không đúng với quy định của cơ chế “một cửa”.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP vừa tiến hành buổi kiểm tra đột xuất tại phường Văn Quán, quận Hà Đông. Bà Vũ Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, được tách ra từ phường Văn Mỗ trước đây, đến nay bộ phận “một cửa” của phường Văn Quán đã có hơn hai năm hoạt động.

Với gần 19.000 dân, phường đã bố trí cho “một cửa” diện tích 36m2 và bốn cán bộ để làm công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Ngoài sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn lực cán bộ, hàng ngày lãnh đạo phường Văn Quán (gồm Chủ tịch và hai Phó chủ tịch) còn thay phiên nhau trực ở bộ phận “một cửa” để vừa làm nhiệm vụ ký duyệt hồ sơ vừa tiện quản lý, hướng dẫn, đôn đốc các hoạt động ở đây. Trường hợp người dân có thắc mắc, phản ánh sẽ được lãnh đạo trực tiếp tiếp nhận và hướng dẫn. Nhờ vậy, công tác giải quyết TTHC cho người dân ở phường Văn Quán diễn ra khá thuận lợi.
Bộ phận "một cửa" của phường Văn Quán được bố trí khang trang, rộng rãi

Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại khu đô thị mới Văn Quán hài lòng cho biết: “Hôm nay, tôi lên phường làm thủ tục đổi tên khai sinh cho cháu, chưa đến nửa tiếng, yêu cầu của tôi đã được giải quyết. Đã nhiều lần tôi đến phường làm các TTHC, cán bộ “một cửa” của phường tác phong nhanh nhẹn, cởi mở; tiếp dân rất nhiệt tình, các thắc mắc của người dân chúng tôi được hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ, rõ ràng”.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, phường Văn Quán vẫn chưa xây dựng đầy đủ quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường. Cụ thể, phường mới chỉ niêm yết công khai 136/187 thủ tục vào tiếp nhận ở bộ phận “một cửa”, còn thiếu các TTHC liên quan thuộc lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; kinh tế chưa đưa vào giải quyết. Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân chưa được thực hiện đầy đủ vào tất cả các ngày làm việc trong tuần theo như quy định (phường Văn Quán tự đưa ra quy định tiếp nhận, giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực xã hội vào các ngày thứ 3, 5, 7; lĩnh vực đất đai, xây dựng vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần). Phường cũng chưa niêm yết công khai thời gian làm việc trong ngày và về ngày làm việc vào thứ 7. Bộ phận “một cửa” chưa xây dựng chế tài xử lý đối với cán bộ, công chức nếu có vi phạm; chưa có sổ góp ý; việc ghi chép sổ sách, biểu mẫu phiếu hẹn chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đáng chú ý, việc giải quyết TTHC cho người dân ở đây theo Đoàn kiểm tra là chưa đúng tinh thần của cơ chế “một cửa”: Không bố trí cán bộ thường trực làm công tác tiếp dân nên cán bộ chuyên môn ở đây vừa trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ vừa làm công tác giải quyết và trả kết quả cho công dân.  

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ ghi nhận những nỗ lực, ưu điểm của UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông trong công tác giải quyết TTHC cho công dân. Về những mặt tồn tại, Đoàn kiểm tra yêu cầu phường Văn Quán khẩn trương rà soát và niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp phường; tổ chức thực hiện việc giải quyết TTHC theo đúng với tinh thần của cơ chế “một cửa”, không bố trí cán bộ chuyên môn vừa tiếp nhận hồ sơ hành chính vừa trực tiếp giải quyết và trả kết quả cho công dân; đảm bảo thực hiện đủ ngày làm việc, giờ làm việc theo quy định và phải công khai thời gian tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tại vị trí thuận tiện để người dân biết và giám sát; thực hiện nghiêm túc việc ghi chép sổ sách, biểu mẫu, phiếu hẹn công dân và quy chế văn hóa công sở (mặc đồng phục và đeo thẻ khi làm việc).

Thanh Hải

Đọc nhiều