Xung quanh việc xây dựng cầu vượt tại Đàn Xã Tắc: Cần hài hòa giữa quá khứ và hiện tại

Thứ Bảy, 27/04/2013 09:15

(PL&XH) - Thời gian qua, dư luận quan tâm đến dự án xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc. Có ý kiến cho rằng, không nên xây dựng vì nó làm ảnh hưởng đến di tích cổ. Một luồng ý kiến khác lại đồng ý xây dựng cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông.

Dự án xây dựng cầu vượt này thuộc dự án nút giao thông Ô Chợ Dừa, có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 766 tỷ đồng,  khởi công năm 2013 và hoàn thành vào  năm 2015. Sau khi thông tin này được công bố đã “vấp” phải sự phản đối kịch liệt, đặc biệt là các nhà sử học. Bởi theo các nhà nghiên cứu, Đàn Xã Tắc là một trong những di tích quan trọng bậc nhất của Thăng Long xưa, được lập từ thời vua Lý Thái Tông (năm 1048), tới thời vua Lê Chiêu Thống (năm 1788) thì mất dấu. Di tích này được tình cờ phát hiện khi thực hiện dự án đường vành đai 1. Nếu xây cầu vượt tại đây sẽ đè lên trên di tích, mặc dù không đụng chạm gì đến những hiện vật đã được lấp cát ở bên dưới thì vẫn là xâm hại di tích. Hơn nữa, Đàn Xã Tắc là đàn gắn với tổ tiên, gắn với trời đất. Giờ xây dựng cầu cao hơn cả trời đất thì đất nước có thể lụi bại, nên theo quan điểm của các nhà sử học, không nên xây dựng cầu vượt tại đây.


Đàn Xã Tắc đang là tâm điểm của dư luận về việc Có nên xây cầu vượt tại nút giao thông này?

Tuy nhiên, trái ngược với các nhà sử học, một số chuyên gia giao thông lại đồng tình với việc xây dựng cầu vượt tại Đàn Xã Tắc. Trao đổi với PV báo PL&XH, TS, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu quan điểm: “Cuộc sống cần phải hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, nhưng quá khứ không thể làm cản trở cho sự phát triển của hiện tại. Hơn nữa, cần phải xem Đàn Xã Tắc ý nghĩa đến đâu, bất cứ một di tích lịch sử hay khảo cổ nào cũng cần phải xem tác dụng. Theo quan đỉểm của tôi, hiện nay việc đánh giá khảo cổ vẫn chưa có định lượng và xác minh rõ ràng, chính vì vậy mà mỗi người có một ý, và đều bảo vệ ý kiến của mình. Có những lúc đánh giá mà chưa nghiên cứu kỹ Đàn Xã Tắc có làm phát triển lịch sử hay không, để bảo tồn nó theo cấp độ cần thiết”.

Cũng theo TS Thủy, dù gì đi chăng nữa cũng cần phải làm cầu vượt để đảm bảo giao thông, tránh tình trạng ùn tắc, đồng thời nâng cao chất lượng đi lại của nhân dân; song song với việc cố gắng bảo tồn Đàn Xã Tắc. Mặt khác, khi đào xuống dưới đất thấy bất cứ vật gì cổ xưa mà chúng ta đều coi nó là di tích lịch sử thì TP không còn đất để phát triển. Quá khứ mà làm phát triển tương lai thì cũng cần xem xét. “Theo tôi, vẫn phải tiếp tục xây dựng cầu vượt, để đảm bảo sự phát triển của đô thị, TS Thủy khẳng định.

Trước những luồng thông tin trái chiều, sau khi đánh giá, xem xét, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo kết luận: Việc triển khai xây dựng nút giao thông Ô Chợ Dừa theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/2008 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg  ngày 26-7-2011 là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông và cải tạo chỉnh trang đô thị hiện nay.

Chủ tịch UBND TP cũng  giao chủ đầu tư là Ban QL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn là Cty tư vấn Đầu tư xây dựng CCIC đã tích cực tổ chức thiết kế đưa ra nhiều phương án ngầm nổi khác nhau để xem xét và lựa chọn phương án tối ưu; phương án lựa chọn cơ bản bảo đảm được yêu cầu nhiệm vụ đề ra là đúng với quy hoạch được duyệt, bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng và giao thông, không xâm hại đến khu vực bảo tồn di tích đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia tại Quyết định số 15/2007/QĐ-BVHTTDL ngày 7-12-2007 và bảo đảm hài hòa không gian, cảnh quan kiến trúc của khu vực dấu tích Đàn Xã Tắc cũng như các công trình kiến trúc trong khu vực.

Phương án đã được thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chấp thuận tại các văn bản: 2461/BVHTTDL-DSVH ngày 3-8-2011; 2511/BVHTTDL-DSVH ngày 25-7-2012 và ý kiến của Bộ GTVT tại văn bản số 7375/BGTVT-KHĐT ngày 6-9-2012.

Qua xem xét các phương án thiết kế cụ thể và lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia, nhà sử học, văn hóa học, các ý kiến đóng góp qua công luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Sở GTVT; Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, UBND quận Đống Đa cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhằm bảo đảm đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, giao thông, bảo đảm bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc, tôn tạo khu dấu tích, hài hòa cảnh quan kiến trúc và bảo đảm điều kiện sống của các nhà dân trong khu vực. Đồng thời, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt và có thể bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc lâu dài; Tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các Hiệp hội, các nhà khoa học, các nhà sử học, văn hóa học, ý kiến cộng đồng; xin ý kiến thỏa thuận của các Bộ: Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng, sớm trình UBND TP phê duyệt trong tháng 5-2013; công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng theo quy định!


Lê Hoàng

Đọc nhiều