2017 - một năm thành công của Vpop

Cập nhật: 08:48 | 16/12/2017
2017 có thể coi là một năm thành công của làng nhạc Việt khi các nghệ sĩ có sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Sơn Tùng có lẽ là nghệ sĩ luôn tạo được cơn sốt trong mỗi lần ra sản phẩm mới. Năm 2017, nam ca sĩ ra mắt MV “Lạc trôi, Nơi này có anh” được công chúng đánh giá rất cao. Nếu như MV “Lạc trôi” được làm với phong cách cá tính chuẩn 3 yếu tố đẹp-độc-đỉnh thì MV “Nơi này có anh” lại mang phong cách nhẹ nhàng, lãng mạn.

Mỗi MV một vẻ nhưng đều được đánh giá là chất lượng, đặc biệt là về mặt hình ảnh. “Nơi này có anh” chính thức phát hành vào ngày 14-2 và đã nhanh chóng đạt gần 7 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày - một con số kỷ lục của nghệ sĩ Việt. Trước đó, MV “Lạc trôi” sau một ngày ra mắt cũng đã thu về 4 triệu lượt xem trên Youtube. Lượt xem của các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng cũng liên tục tăng và phá vỡ kỷ lục của nhau. Xem như Sơn Tùng đã biến mong muốn vượt qua bản thân tạo ra những kỳ tích mới đã trở thành sự thật.

2017 mot nam thanh cong cua vpop
MV “Em gái mưa” là bước lột xác trong sự nghiệp của Hương Tràm. ẢNH: Ê-KÍP HƯƠNG TRÀM

Năm 2017 cũng đánh dấu bước thành công tiếp theo của nam ca, nhạc sĩ Only C khi anh ra mắt MV chính thức cho ca khúc “Yêu là tha thu”. Đây là bài hát do chính Only C sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, đặc biệt là rất hợp với câu chuyện tình cảm của bộ phim điện ảnh “Em chưa 18”. Việc lồng ghép cảnh quay của phim vào MV là một sự lựa chọn thông minh và khéo léo, vừa tạo được sự chú ý cho MV ca nhạc lẫn phim. Được biết, tên cũ của bài hát là “Yêu là tha thứ” nhưng sau đó, Only C quyết định thay tên bằng “Yêu là tha thu”.

Mặc dù nghĩa của bài hát không rõ ràng nhưng với việc đặt tên bài hát bằng một phát ngôn độc, lạ từng trở thành trào lưu của giới trẻ đã giúp bài hát kích thích được sự tò mò của khán giả và đương nhiên, lượng xem sẽ nhanh chóng tăng lên. Minh chứng là sản phẩm này đã cán mốc hơn 92 triệu lượt xem trên Youtube. So với các nhạc phim khác thì đây quả là thành tích không hề nhỏ.

Một thành công nổi bật của làng nhạc Việt có lẽ phải kể đến MV “Em gái mưa” của Hương Tràm - quán quân The Voice mùa đầu tiên. Mặc dù giành được giải cao nhất trong một cuộc thi âm nhạc nhưng sau đó, Hương Tràm không có nhiều bước tiến trong nghệ thuật. Mãi đến 2 năm nay, nữ ca sĩ mới thật sự có sự bứt phá bằng một số bản hit như “Ngốc”, “Cho em gần anh thêm chút nữa” và mới đây nhất là “Em gái mưa”.

Trong đó, MV “Em gái mưa” là thành công nhất. Lý do, MV tái hiện lại câu chuyện tình yêu đơn phương của một cô gái với thầy giáo bằng hình ảnh đẹp, gần gũi với tuổi học trò những năm 2000. Hơn nữa, ca khúc có giai điệu ballad nhẹ nhàng nhưng bắt tai, phần lời sâu sắc và đánh trúng thị hiếu của khán giả. Hiện tại, MV này đã đạt hơn 83 triệu view trên kênh Youtube và chắc chắn sẽ nhanh chóng cán mốc 100 triệu view trong nay mai.

Một cái tên không thể thiếu trong dàn MV triệu view chính là “Ghen” của Erik và Min. Đây có lẽ là sản phẩm thành công nhất, đánh dấu bước hợp tác hai nghệ sĩ trẻ này. MV không chỉ ghi điểm với khán giả nhờ giai điệu và ca từ bắt tai mà diễn xuất của Erik và Min cũng khá tốt. Hơn nữa, câu chuyện của MV cũng có mối liên quan mật thiết đến nội dung bài hát nên dễ khiến khán giả có sự đồng cảm hơn. MV ra mắt chưa đầy 24 giờ nhưng đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt yêu thích, đồng thời đứng số 1 trên top trending của Youtube tại Việt Nam. Hiện tại, MV này đang bám sát những đối thủ nặng ký như “Nơi này có anh”, “Lạc trôi”, “Em gái mưa”.

MV “Túy tâm” - sản phẩm hợp tác của bộ ba nghệ sĩ underground là Xesi – ca sĩ kiêm người sáng tác ca khúc và hai nhà sản xuất âm nhạc Masew và Nhật Nguyễn cũng trở thành một trong những kỳ tích của Vpop. Là một sản phẩm của dòng nhạc underground nên Túy tâm mang âm hưởng của âm nhạc đường phố với giai điệu, ca từ đều khá lạ lẫm, phá cách, pha một chút phiêu linh, ma mị, hấp dẫn người nghe. Là nghệ sĩ mới, việc bản thu âm nhanh chóng chạm mốc 27 triệu lượt xem sau 20 ngày lên sóng, hiện tại là hơn 87 triệu lượt xem là sự thành công lớn không thua kém gì các nghệ sĩ có tên tuổi khác của làng nhạc Việt.

Không chỉ các sản phẩm của các ca, nhạc sĩ mới nhận được sự đánh giá cao từ công chúng mà ngay cả một số diễn viên khi lấn sân sang âm nhạc cũng đã mang những sản phẩm chất lượng đến với khán giả. Ví như trường hợp của nam diễn viên Khôi Trần. Anh đam mê ca hát và cũng từng ra một số sản phẩm được coi là cuộc dạo chơi trong âm nhậc. Mới đây, Khôi Trần bất ngờ tung MV “Giấu” được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt về mặt hình ảnh đậm chất điện ảnh.

Giọng hát của nam diễn viên cũng được đánh giá là ấm áp và cảm xúc. Khôi Trần chia sẻ, cho dù các sản phẩm của anh chỉ là cuộc dạo chơi với âm nhạc nhưng anh luôn đầu tư nghiêm túc, không làm theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Theo anh, muốn khán giả yêu thích sản phẩm của mình thì trước tiên phải tôn trọng khán giả bằng sản phẩm được sáng tạo bằng tâm huyết.

Có thể nói, năm 2017 là một năm thành công của làng nhạc Việt với những sản phẩm âm nhạc chất lượng của các nghệ sĩ cũ và mới. Thành công của một ca sĩ ngày nay còn được đánh giá bằng lượt xem sản phẩm nên các nghệ sĩ muốn ghi điểm với khán giả phải có sự đầu tư chỉn chu về cả phần nghe và phần nhìn. Tuyệt đối không nên coi nhẹ yếu tố nào bởi với âm nhạc, giọng hát bao giờ cũng quan trọng nhất nhưng phần hình ảnh lại là yếu tố lôi kéo, giữ chân khán giả lâu hơn.

An Nhiên