Đội TTKS đường thủy số 1 giữ phương tiện không đúng luật?

07:15 ngày 15/06/2017

(PL&XH) - Anh Kiều Minh Toán, trú tại tổ 26, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội phản ánh tới báo PL&XH: Khoảng 9g, ngày 8-5-2017, tàu của tôi mang số hiệu HN 0635 đang neo đậu tại bờ sông Hồng thuộc vị trí huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Trên tàu có Trưởng tàu là anh Trần Văn Thành cùng 4 thủy thủ đang sửa máy do động cơ máy bị trục trặc. Trên tàu có khoảng 100 khối cát.

Bỗng nhiên xuất hiện xuồng máy chở 02 người, mặc quần áo màu vàng giống CSGT, không đeo số hiệu, áp sát và từ xuồng nhảy lên tàu của tôi. Hai người này không giới thiệu tên gì, làm việc ở đâu. Mặc dù không lập biên bản xem tàu sai phạm gì, họ vẫn yêu cầu anh Thành đưa tàu về Đội TTKS đường thủy số 01, thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội. Anh Thành đã điện cho tôi về nội dung sự việc nói trên.

Khoảng 13g30, ngày 8-5-2017, tôi đến Đội TTKS đường thủy số 1. Tại đây, Trung tá Hà Văn Chiến, cán bộ của Đội mời tôi vào trụ sở và nói hồ sơ tàu đã giao anh Thủy, cán bộ của Đội thụ lý. Tiếp đó, tôi có gặp anh Thủy và anh Hải, Phó đội trưởng đề nghị các anh cho biết nguyên nhân giữ tàu, trong khi tàu neo đậu sát bờ không hoạt động, không vi phạm luồng lạch, không khai thác cát. Đáp lại, các anh không giải thích cụ thể và có lời nói, cử chỉ thiếu tôn trọng tôi.

 

IMG_20170531_144555
Anh Toán chỉ vào chiếc tàu của mình đang bị tạm giữ cách trụ sở Đội TTKS đường thủy số 1 không xa.
ẢNH: GIA BẢO

 Sáng ngày 12- 5- 2017, tôi cùng hai luật sư Hoàng Văn Doãn và Lại Huy Phát, Văn phòng luật Hoàng Hưng đến trụ sở Đội để làm việc. Tiếp chúng tôi là Trung tá Nguyễn Văn Thủy. Trung tá Thủy thừa nhận được lãnh đạo Đội giao giải quyết việc giữ tàu của tôi nhưng anh không có hồ sơ. Tôi hỏi lý do vì sao giữ tàu của tôi?, anh Thủy không nói. Sự không rõ ràng từ phía Đội TTKS đường thủy số 01chính là lý do buộc tôi phải làm đơn tố cáo gửi tới Thanh tra Phòng Cảnh sát đường thủy.

Làm việc với PV, luật sư Lại Huy Phát khẳng định, ngày 12-5 có đi cùng anh Toán tới làm việc tại Đội TTKS giao thông đường thủy số 01, mọi chuyện sau đó đúng như anh Toán phản ánh trong đơn. Phân tích sự việc, luật sư Phát nói: “Hành vi giữ tàu không rõ lý do của cán bộ Đội TTKS đường thủy số 01 đã phạm vào khoản 1, Điều 58.

Lập biên bản vi phạm hành chính, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2013 quy định: “1. Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này” và khoản 1, Điều 81.

Thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: “1. Khi tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26 của Luật này, người có thẩm quyền xử phạt phải lập biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, số đăng ký (nếu có), tình trạng, chất lượng của vật, tiền, hàng hóa, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu và phải có chữ ký của người tiến hành tịch thu, người bị xử phạt hoặc đại diện tổ chức bị xử phạt và người chứng kiến; trường hợp người bị xử phạt hoặc đại diện tổ chức bị xử phạt vắng mặt thì phải có hai người chứng kiến…

Để làm rõ sự việc, PV đã tới trụ sở Đội TTKS đường thủy số 1. Tại đây, Thượng úy Đặng Anh Phong, cán bộ trực ban hướng dẫn PV phải tới Phòng Cảnh sát đường thủy liên hệ công tác. Chỉ khi nào có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng thì Đội mới bố trí người làm việc.

Được biết, ngày 9-6, Thanh tra Phòng Cảnh sát đường thủy đã mời anh Toán đến trụ sở làm việc. Báo PL&XH tiếp tục bám sát sự việc và gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất.   

Nguyễn Gia / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành