Cảnh báo từ vụ mất 200 triệu đồng tại tài khoản Vietcombank:

Nhiều trang web giả mạo các trang web của ngân hàng

11:38 ngày 18/08/2016

(PL&XH) - Ngày 15-8, Ngân hàng Vietcombank ra thông báo về việc bốc hơi 500 triệu đồng trong tài khoản của khách hàng Hoàng Thị Na Hương. Vietcombank khẳng định: "Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ".

Trước đó, thông tin 500 triệu đồng trong tài khoản của bà Hoàng Thị Na Hương bất ngờ bị mất sau một đêm thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bà Hương cho biết, bà mở tài khoản tại Chi nhánh Vietcombank Hoàn Kiếm, đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking. Bà Hương cũng khẳng định, chưa từng thông báo hay nhắn tin cung cấp mật khẩu truy cập, mã OTP, số thẻ cho ai. ”Thẻ tín dụng này chỉ có một mình tôi sử dụng để giao dịch trên internet, chưa từng đưa thẻ cho ai mượn cũng như quẹt thẻ tại đâu”, bà Hương nói.

Vietcombank đã tích cực hơn trong việc giải quyết sự cố của bà Hương.     Ảnh tư liệu

Sau đó, Vietcombank đã có thông tin về vụ việc trên trang web chính thức như sau: "Trên thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28-7-2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4-8-2016".

Cũng theo Vietcombank, các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau ở Việt Nam. Sau đó rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Khi phát hiện sự cố, Vietcombank đã xử lý bằng các biện pháp khẩn cấp, kịp thời giữ lại được 300 triệu đồng chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống của đơn vị này. Ngoài thông báo trên, Vietcombank không có hướng dẫn cũng như chỉ ra hướng giải quyết cho bà Hương.

Sau khi báo chí lên tiếng, nhiều khách hàng đã chỉ ra thiếu sót của Vietcombank về dịch vụ, về công tác bảo mật. Cụ thể là: Khách hàng rất khó khăn trong việc liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng (call center); quy trình đăng ký số giao dịch online (liên quan đến nhận mã Smart OTP) có lỗ hổng nghiêm trọng; âm thầm vá lỗi (như quy trình nói trên) nhưng không thông báo, giải thích hay xin lỗi khách hàng; đổ lỗi cho khách hàng ngay sau khi vụ việc xảy ra...

Nhiều bạn đọc của báo PL&XH cho rằng, nhờ sự lên tiếng của báo chí và dư luận, Vietcombank đã tích cực hơn trong việc giải quyết việc “bay hơi” 200 triệu đồng của bà Hương. Điều này thể hiện trong thông báo ngày 15-8 của Vietcombank.

Theo thông báo mới nhất từ Vietcombank, hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn. Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương đang tích cực phối hợp với các CQĐT để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. 

Vietcombank cũng cho biết, để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ bao gồm: Điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên internet banking; Áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng; Tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng. Vietcombank cũng khuyến cáo, trong quá trình sử dụng dịch vụ, khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp.

Sáng 15-8, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, Vietcombank và bà Hương đã có buổi làm việc trên tinh thần hợp tác. Tại buổi làm việc này, nhiều tình tiết mới đã được làm sáng tỏ. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định bước đầu, đây là hành vi lừa đảo theo hình thức giao dịch trực tuyến và có liên quan đến một nhóm đối tượng cả trong và ngoài nước. Hiện cơ quan này đang điều tra để truy bắt các đối tượng đã lấy cắp tiền từ tài khoản của bà Hương…
Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, sau vụ việc khách hàng bị “bốc hơi” 500 triệu đồng nói trên, Vietcombank đã mất tới gần 4.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần và thiệt hại có thể không chỉ dừng lại ở đó. Cụ thể, giới đầu tư chứng khoán đã bán ra cổ phiếu VCB ở mức giá thấp. Chốt phiên 12-8, VCB giảm 1.500 đồng/CP xuống 54.500 đồng/CP. Trước đó, thông tin quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore có thể rót 600 triệu USD vào Vietcombank đã giúp VCB có đà tăng đáng kể. Nếu không có sự cố chủ thẻ Vietcombank bị hack 500 triệu đồng, có lẽ VCB đã có phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

M. Tuấn

  • Từ khóa: