Bảo đảm an toàn cho khách du lịch dịp Tết

Cập nhật: 20:35 | 31/01/2018
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch toàn quốc thực hiện tốt các hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhằm đón Tết Nguyên Đán vui tươi, an toàn, tiết kiệm, thân thiện, đoàn kết.
bao dam an toan cho khach du lich dip tet
Ảnh minh họa

Văn bản nêu rõ: Dịp Tết Nguyên đán, đón mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018, nhân dân và người lao động cả nước được nghỉ dài ngày, khách quốc tế và khách du lịch trong nước đến các khu, điểm du lịch dự báo sẽ tăng mạnh, một số khu, điểm du lịch có thể xảy ra tình trạng quá tải.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hình ảnh tốt đẹp cho du lịch Việt Nam phát huy thành tựu tốt đẹp đã đạt được trong năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, duy trì chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn.

Bên cạnh đó, có phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; Ban quản lý các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh, thu gom rác thải, chất thải kịp thời.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm- sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc; không sử dụng phẩm màu độc hại và các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các khách sạn, nhà hàng tại địa phương.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luât về giá, tuân thủ các quy định về đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; thực hiện việc bình ổn giá dịch vụ, không để xảy ra tình trạng găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam nói chung.

Tổ chức đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, duy trì mọi hoạt động bình thường trong dịp nghỉ Tết; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch chu đáo.

Những đơn vị có điều kiện nên tổ chức đón giao thừa, đón vị khách đầu tiên đến tham quan, du lịch địa phương trong năm mới và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho khách du lịch, các hoạt động vui xuân, tham dự lễ hội của khách du lịch.

Tuyên truyền vận động, phối hợp các tổ chức xã hội phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những người nghèo, các gia đình khó khăn, người già không nơi nương tựa để cùng đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí đầm ấm; tổ chức, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong dịp Tết.

HP