Bộ GD-ĐT gần như buông lỏng “giáo dục”, chỉ chú trọng đào tạo?

Cập nhật: 08:52 | 12/06/2018
“Tôi nhận thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ đào tạo”, đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự án Luật giáo dục sửa đổi.

“Tôi nhận thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ đào tạo”, đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự án Luật giáo dục sửa đổi.

Đại biểu Ksor Phước Hà đề nghị Luật giáo dục cần được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng, có thể được xem xét qua 3 kỳ họp để Ban soạn thảo có điều kiện nghiên cứu, tiếp thu nhằm “đảm bảo hiệu quả khi cho ra lò một sản phẩm không theo tư duy nhiệm kỳ”.

“Tôi nhận thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ đào tạo”, đại biểu nói.

Với các vấn đề liên quan đến nạn học đường đã và đang diễn ra, đại biểu cho rằng, nhiều người lo lắng với tư duy đạo đức xã hội xuống cấp, tại sao đất nước đang một ngày phát triển mà đạo đức xã hội lại xuống cấp. Nguyên nhân từ đâu, do ai, ai là người phải chịu trách nhiệm về mâu thuẫn này.

Theo bà Ksor Phước Hà, đây không phải là trách nhiệm riêng của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. Ai được sinh ra trong cuộc sống này cũng muốn mình là người tốt, người giỏi.

bo gd dt gan nhu buong long giao duc chi lao vao dao tao
Đại biểu Ksor Phước Hà cho rằng Bộ GD-ĐT gần như buông lỏng "giáo dục", chỉ lao vào "đào tạo" (ảnh: QH)

“Nhìn thẳng vào sự thật, ta thấy hiện nay nhà nhà đào tạo Thủ tướng, người người đào tạo Bộ trưởng và kết quả là học sinh chưa vào lớp 1 đã đọc bảng cửu chương và nói tiếng nước ngoài như gió để thi tuyển đầu vào cấp 1. Lên cấp hai thì giỏi toàn diện cả văn, toán, ngoại ngữ với thang điểm tuyệt đối. Vào cấp 3 thì thuộc sử người như chính mình được sinh ra và lớn lên ở đó nhưng chẳng mảy may suy nghĩ tại sao cha ông phải đổ máu để giành độc lập dân tộc...

"Rồi tài năng như vị trí của một Bộ trưởng nhưng không dám nhận năng lực lãnh đạo, quản lý của mình kém, không dám hiên ngang tuyên bố nếu còn để xảy ra sai sót sẽ từ chức mà tất cả đều là trách nhiệm của Quốc hội, của Chính phủ”, đại biểu thẳng thắn nói.

Theo đại biểu, nguy cơ của Việt Nam bây giờ chính là chỉ quan tâm đến trí tuệ mà bỏ qua cảm xúc, giá trị cảm xúc. Trong khi sở dĩ con người khác động vật là vì có cảm xúc và biết cảm nhận cảm xúc của muôn loài, biết thể hiện cảm xúc với nhiều cách thức khác nhau.

Nếu ta tiếp tục tiến hóa theo cách mà mấy năm nay qua xu hướng của giáo dục đang đi thì chẳng mấy chốc thế hệ con cháu chúng ta trở thành những con robot vô cảm. Thiếu lòng tự tôn dân tộc, sống vị kỷ cá nhân, không dám tự chịu trách nhiệm về chính hành động và lời nói của mình trước pháp luật và cộng đồng.

Theo đại biểu, trong thời gian trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thường xuyên nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh khi được các đại biểu nhắc tới các vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục, cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên.

“Vậy, một lần nữa tôi đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả với mục đích rõ ràng về 4 chữ "Giáo dục và Đào tạo", không chỉ chăm chăm cho việc khai thác tạo ra đồng tiền thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục”, đại biểu nhấn mạnh.

Phương Thảo