Một số kênh hay đột ngột biến mất khỏi VTVCAB:

“Bỏ rơi” quyền lợi của khách hàng?!

Cập nhật: 09:19 | 05/04/2018
Từ ngày 1-4, khi mở tivi, nhiều khách hàng đang dùng truyền hình cáp Việt Nam không khỏi bất ngờ khi một loạt kênh có nội dung hay vẫn xuất hiện quen thuộc trên VTVCAB từ nhiều năm nay đột ngột biến mất…

Có thể liệt kê các kênh đã biến mất như: HBO, Cartoon Network, Fox Sports 1,2, Disney Channel, Discovery, AXN, Warner TV… khiến khách hàng đang dùng dịch vụ truyền hình cáp của VTV không khỏi bức xúc. Bởi họ đang dùng một dịch vụ trả tiền nhưng khi có sự thay đổi lại không hề nhận được thông báo trước về việc này. Hơn thế, trong số hàng triệu khách hàng đó, có rất nhiều người đã trả tiền dịch vụ truyền hình cap, internet và HD thuê bao cả năm, thậm chí là vài năm. Họ đang đặt một dấu hỏi rất lớn về việc sự tôn trọng quyền lợi khách hàng của VTVCAB?!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các khách hàng đang dùng dịch vụ của VTVCAB đều cho biết họ không hề nhận được thông báo về việc đổi kênh từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Chỉ duy nhất trên website của VTVCAB chỉ có một thông báo được phát ra vào ngày 1-4-2018 với nội dung: “Chính thức phát sóng nhiều kênh truyền hình mới trên VTVCAB và Next TV. 12 kênh mới được phát sóng trên dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, hàng chục kênh mới phát sóng trên hệ thống truyền hình số. Số lượng các kênh sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình, phù hợp với thị hiếu nghe nhìn ngày một đa dạng của khách hàng”. Một thông báo rất chung chung và không hề nhắc đến việc những kênh đột nhiên bị cắt khỏi hệ thống VTVCAB.

bo roi quyen loi cua khach hang
HBO- một kênh trong số nhiều kênh VTVCAB đột ngột cắt khỏi dịch vụ cung cấp . ảnh: x.thanh

Thực tế trên có vẻ trái ngược với giải thích của ông Bùi Huy Năm- Tổng GĐ Tổng Cty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCAB). Theo ông Năm, việc chuyển đổi kênh đã được VTVCAB thông báo trước qua một số phương tiện truyền thông như báo chí, thông báo, chạy chữ trên các kênh truyền hình, website vtvcab.vn...

Ông Năm giải thích thêm, lí do của việc chuyển đổi kênh như vừa qua là nằm trong chiến lược nội dung của VTVCAB. Vì những kênh cũ không có quyền triển khai trên internet mà chỉ được xem trên đầu thu hoặc trên tivi hoặc xem lại. Trong khi đó, thời gian tới VTVCAB sẽ chú trọng nhiều hơn để đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên internet. Khách hàng của VTVCAB sẽ có thể xem truyền hình trên thiết bị cầm tay có kết nối internet như điện thoại, ipad, kể cả smart tivi mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cả, kể cả xem trên ứng dụng.

Ông Năm còn tự tin cho rằng, VTVCAB đã nghiên cứu rất kỹ về thị hiếu và phản hồi của khách hàng trong quá trình xem, đối với những kênh mà VTVCAB lựa chọn đều có thể thay thế được phần nội dung mà khán giả đang theo dõi. Và, người xem bây giờ quan tâm nhiều đến nội dung chiếu trên kênh, chứ nhiều khi họ cũng không quan tâm đến cái tên kênh là gì.

Vậy có đúng, người xem hiện chỉ quan tâm đến nội dung trên kênh chứ không quan tâm đến tên kênh là gì?! Nói vậy, những thương hiệu HBO, Cartoon Network, Fox Sports 1,2, Disney Channel, Discovery với uy tín và nội dung đã được khẳng định nhiều năm qua đều chả là gì?!

Anh Cao Mạnh Tuấn- một khách hàng đang sử dụng dịch vụ VTVCAB cho rằng: “Tôi dùng dịch vụ của VTVCAB, như nhiều người khác, tôi chỉ quan tâm đến tên kênh để xem nội dung tôi mong muốn. Ví dụ như khi tôi bấm VTV1 tức là tôi nhớ đến thời sự. Khi tôi bấm VTV7 thì mong xem giáo dục, bấm VTV6 vì kênh này hay chiếu đội tuyển quốc gia. Khi tôi đồng ý mua dịch vụ của VTVCAB thì tức là tôi hài lòng với các kênh VTVCAB cung cấp. Tôi nhớ tên các kênh đó vì nội dung họ chiếu. Ví dụ: National Geographic để xem các nghiên cứu khoa học. BBC Earth để xem về nghiên cứu trái đất, động vật. Animal Planet để xem về động vật... Vậy mà bây giờ VTVCAB thay đổi một cách bất ngờ, tôi đã quyết định sẽ chọn nhà mạng khác để dùng. Nhưng, không hiểu số tiền thuê bao tôi đã đóng cả năm có được trả lại”.

“Không thích dùng có thể chuyển nhà cung cấp khác” cũng đúng là ý mà VTVCAB đã “khuyên” khách hàng trong thời điểm này: “Ở thị trường Việt Nam hiện nay, có hàng chục đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền nhưng đều cung cấp một nội dung giống nhau. Một người bán cho cả chục đơn vị kinh doanh trả tiền. Sự thay đổi của VTVCAB lần này nhằm mang đến một sự lựa chọn khác cho khách hàng. Nếu họ cảm thấy yêu thích và phù hợp thì lựa chọn nếu không có thể sử dụng dịch vụ từ một nhà mạng khác”.

Tuy nhiên, không đơn giản là việc không thích dùng thì đổi đối tác khác. Trong khoản 5 Điều 5 hợp đồng cung cấp dịch vụ của VTVCAB có nêu rõ, bên B (VTVCAB) được quyền thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói kênh nêu trong hợp đồng theo từng thời điểm phát sóng trong các trường hợp sau: Chương trình có phương hại đến an ninh, chính trị quốc gia; Chương trình vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; Theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Việt Nam.

Rõ ràng, trong những lí giải của phía VTVCAB, không hề có lí do nào liên quan đến những lí do được thay đổi kênh như đã nêu trong hợp đồng. Theo luật sư Nguyễn Bích Hạnh- Đoàn luật sư TP Hà Nội, khách hàng cần kiểm tra lại hợp đồng đã kí kết giữa hai bên, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện VTVCAB khi ngừng phát những kênh theo thỏa thuận mà không thông báo trước. Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường, xin lỗi, hủy hợp đồng và không thực hiện nghĩa vụ đã cam kết trước đây với VTVCAB. Nếu nhìn vào những lí do việc thay kênh mà VTVCAB đưa ra với những điều khoản trong hợp đồng thì có thể thấy VTVCAB đã vi phạm hợp đồng.

Nhưng, khách hàng nào sẽ đứng ra để khởi kiện VTVCAB trong trường hợp này. Bởi ai cũng hiểu, theo đuổi một vụ kiện về một dịch vụ truyền hình không như ý có trị giá vài trăm ngàn đồng một tháng là điều không ai muốn làm dù rất bức xúc. Lúc này, không thấy bóng dáng của Hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu và thiệt hại lớn nhất vẫn luôn luôn nằm về phía khách hàng mà thôi.

Xuân Thanh