Ca sĩ nhí hát nhạc tình yêu: Còn tranh cãi, các em còn lạc đường?

Cập nhật: 08:35 | 09/08/2018
Màn cover đầy tâm trạng của Phan Đình Tây thí sinh Giọng hát Việt nhí 2016 với ca khúc “Đến sau một người” của Châu Khải Phong đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Chuyện trẻ nhỏ hát nhạc người lớn đã nói nhiều rồi, nhưng vẫn chưa đến hồi kết và khi người lớn còn đang tranh cãi, có thể các em còn lạc đường xa hơn. 

Trào lưu cover đang được ủng hộ mạnh mẽ trên mạng xã hội, nhất là sau hiện tượng mạng mang tên Hoa Vinh, chỉ livestream cover các bài hát thôi, mà có số lượt view kỷ lục. Phan Đình Tây, một thí sinh của Giọng hát Việt nhí 2016 cũng theo xu hướng này, cover ca khúc của Châu Khải Phong. Bên cạnh những khán giả khen ngợi về giọng hát giàu cảm xúc, khả năng hát live tốt của cậu bé 14 tuổi, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng trước việc một học sinh nhỏ tuổi lại hát ca khúc về tình yêu, chia ly đầy tâm trạng.

Phan Đình Tây cũng cover ca khúc “gây bão” của chính hiện tượng cover Hoa Vinh mang tên “Đừng quên tên anh”. Khuôn mặt rất trẻ, giọng ca rất trẻ, nhưng vẫn say mê hát những câu “làm cho anh đau… ngoài kia bao la sóng gió, đừng quên tên anh, về người đàn ông em yêu…”. Thậm chí Phan Đình Tây còn song ca với Châu Khải Phong tại một phòng trà bài hát “Em phải quên anh” – cũng đau đớn, yêu đương và tâm trạng.

ca si nhi hat nhac tinh yeu con tranh cai cac em con lac duong
Thí sinh Phan Đình Tây từng hát “Bão lũ” trên trên khấu Giọng hát Việt nhí 2016, hai năm sau khi rời cuộc thi, em cover toàn những bài hát về tình yêu và đang gây tranh cãi. Ảnh tư liệu

Nhiều khán giả cho rằng: Việc yêu thích âm nhạc của Phan Đình Tây không có gì sai. Nhất là khi em có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc từ bé, có tài năng và từng là thí sinh vòng thử giọng của Giọng hát Việt nhí 2016. Nhưng chẳng lẽ, em cứ phải hát nhạc tình yêu người lớn mãi, không có ca khúc phù hợp lứa tuổi cho em hay sao?

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho biết, hiện tượng này không chỉ bây giờ mới xảy ra mà từ trước đây cũng đã có nhiều và gây tranh cãi. Ở lứa tuổi các em thường rất mê âm nhạc nhưng chưa có một thế giới âm nhạc riêng. “Nhiều khi các bé muốn nghe những ca khúc tươi vui, sôi động, hợp thời đại nhưng nội dung phù hợp lại không có. Điều đó khiến nhiều em nhỏ đi nghe những ca khúc hơi lớn một xíu như về tình yêu chẳng hạn. Chúng ta không trách các bé được và cũng không thể trách những người sáng tác ca khúc tình yêu được. Cấm các em nhỏ thì quá vô lý nhưng nếu khuyến khích các bé đi nghe nhạc tình yêu nhiều thì cũng không đáng để làm điều đó” – nhạc sĩ nói.

Đúng là lâu nay, chúng ta quá quen với việc các em nhỏ hát nhạc người lớn. Tất các các cuộc thi trên truyền hình về tìm kiếm các giọng ca nhí, đều thấy đa phần các em hát nhạc người lớn. Có những bài, chính bản thân người lớn nghe còn chưa hiểu hết ý nghĩa như: Ra ngõ tụng kinh, Đá trông chồng, Ôi quê tôi…. Và ở chừng mực nào đó, người lớn cổ vũ các em hát nhạc người lớn, để khoe kỹ thuật, để lên nốt cao, để gây ấn tượng… Phương Mỹ Chi khi đi thi Giọng hát Việt hát “Quê em mùa nước lũ” – nhạc người lớn, nhưng lời bài hát phù hợp, một hai năm sau đã hát “Con đường xưa em đi” – có lẽ, ở lứa tuổi 13 hay 15 tuổi, khó có thể hiểu hết được lời, bối cảnh bài hát.

Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta thiếu các ca khúc cho lứa tuổi các em. Lứa tuổi có cảm nhận âm nhạc, nhưng không còn quá nhỏ để “con cò bé bé nữa”, nhưng cũng không đủ trải nghiệm để hát “tim anh đau vì một người”. Mỗi năm, nhiều cuộc vận động sáng tác ca khúc cho thiếu nhi đều có người thắng cuộc, tác phẩm thắng cuộc nhưng bài hát đó vẫn chưa thể nào phổ biến rộng rãi đến các em.

Tất nhiên, không thể đổ lỗi cho các nhạc sĩ viết nhạc tình yêu, bởi họ đâu viết cho các em, họ viết cho lứa tuổi khác, chỉ là vì các em được nghe, được tiếp xúc quá nhiều mà thôi. Vậy nên mới cho chuyện học sinh tiểu học thuộc hết nhạc Sơn Tùng và học sinh trung học thì mê mẩn Kpop. Nghĩa là, ở chừng mực nào đó, kênh truyền bá những ca khúc phù hợp lứa tuổi cho các em cũng chưa làm được nhiều việc.

Chuyện các em yêu thích, đúng là bắt nguồn từ sở thích, nhưng tác động từ một người định hướng tốt sẽ ảnh hưởng đến tư duy âm nhạc của các em. Không đổ lỗi, nhưng không thể vô trách nhiệm với sở thích của các em được. Còn nhớ tại sân khấu của Giọng hát Việt nhí mùa 1, huấn luyện viên Thanh Bùi chọn cho các em trong đội mình ca khúc “Sóng tình”, nhưng anh đặt lại lời cho phù hợp với tuổi các em. Thay vì “Này người yêu dấu ơi”, anh đặt thành “Này bạn yêu dấu ơi”, đổi nội dung phần lời về tình yêu sang tình bạn, vẫn giai điệu tiết tấu sôi động, các em hát vẫn hay, lời vẫn hợp lứa tuổi. Đó là trách nhiệm của người định hướng âm nhạc cho các em – nhưng quá ít người chú ý đến điểm đó như ca sĩ Thanh Bùi.

Vì thế, năm này qua năm khác, người lớn tranh cãi việc các em hát nhạc người lớn. Rằng một bên chê trách, một bên cho rằng không ảnh hưởng gì, còn các cuộc vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi thì cứ diễn ra và công bố kết quả trong yên ắng. Lúc chúng ta còn đang tranh cãi, các em vẫn nghe các ca khúc người lớn, cảm nhận theo cách của riêng các em, có tích cực, có tiêu cực. Vì thế, âm nhạc ở chừng mực nào đó có đối tượng khán giả riêng, với các em, trước khi trách các em tại sao hát nhạc người lớn, phải trách người lớn sao không giúp các em chọn nhạc hợp với tâm lý, tính cách, sự phát triển của các em.

Nam Dương