Ca sĩ thay đổi phong cách: Không dễ thành công khi “lệch pha” khán giả

Cập nhật: 10:45 | 07/04/2018
Thời gian gần đây, một số ca sĩ trẻ mạnh tay thay đổi phong cách khác so với sở trường của mình nhưng rất tiếc là đa phần họ đều không thành công.

Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là Soobin Hoàng Sơn. Nam ca sĩ vốn gắn chặt hình ảnh với dòng nhạc pop, ballad và đạt được khá nhiều thành công. Tuy nhiên, cách đây ít ngày, Soobin Hoàng Sơn phát hành MV “I know you know” thuộc dòng nhạc funky pop. Anh cho biết đây là thời điểm thích hợp để giới thiệu với khán giả hướng đi mới của mình. MV được giới thiệu là sản phẩm “chịu chi” nhất trong sự nghiệp của anh.

Mặc dù ca khúc do chính Soobin Hoàng Sơn sáng tác, có giai điệu bắt tai, phần MV mang đậm màu sắc Nhật Bản nhưng sản phẩm này không thành công bằng những sản phẩm ra mắt trước đó của anh như: Phía sau một cô gái, Đi để trở về, Xin đừng lặng im. Cụ thể, Phía sau một cô gái đạt 13 triệu lượt nghe chỉ sau 10 ngày ra mắt, Đi để trở về 2 nhận 2 triệu lượt xem sau 1 ngày. Thế nhưng, MV mới I know you know chỉ đạt 500.000 lượt xem sau 1 ngày.

Sang ngày thứ 2, MV chỉ tăng thêm 200.000 lượt xem. Trên mảng nhạc số, bài hát đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng #zingchart, nhận 1,9 triệu lượt xem sau 3 ngày, chưa đủ bứt phá để vượt qua những đối thủ mạnh như Người lạ ơi, Ngắm hoa lệ rơi, Cô gái M52… đang thống trị các vị trí đầu. Với đà này, MV mới của Soobin Hoàng Sơn khó có cơ hội thành công như những bản hit trước.

Trước đó, nhiều người dự đoán với độ nổi tiếng như hiện tại thì lẽ ra, sản phẩm mới của Soobin Hoàng Sơn phải nhận được nhiều sự thu hút so với các sản phẩm trước của anh – khi mà tên tuổi của nam ca sĩ chưa được nhiều người biết đến.

ca si thay doi phong cach khong de thanh cong khi lech pha khan gia
MV mới “I know you know” của Soobin Hoàng Sơn đã không thành công như kỳ vọng. ẢNH: Ê-KÍP SOOBIN HOÀNG SƠN

Nữ ca sĩ Hương Tràm cũng là một trong những nghệ sĩ thành công khi gắn bó với dòng nhạc ballad nhưng lại gặp không ít “quả đắng” mỗi khi chuyển sang dòng nhạc dance sôi động. Trước khi đạt được thành công vang dội với ca khúc “Em gái mưa” có lượt nghe lớn nhất trong lịch sử Vpop (300 triệu view), 7 tuần liên tiếp đứng nhất #zingchart, đạt giải “MV của năm” của giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2018,… Hương Tràm từng có một khoảng thời gian theo đuổi hình tượng gợi cảm, táo bạo với dòng nhạc dance sôi động nhưng không tạo được sự chú ý với công chúng.

MV nhạc dance “I'm still loving you” dù được trau chuốt phần hình ảnh nhưng sau 3 năm phát hành chỉ đạt 1,1 triệu lượt xem; “Vẫn luôn chờ mong” chỉ đạt được hơn 1,2 triệu lượt xem cho dù được phát hành từ năm 2016. Sau thành công của “Em gái mưa”, Hương Tràm lần nữa bạo tay quay trở lại dòng nhạc dance với MV “I want you now” ra mắt cuối năm 2017. Tuy MV sôi động, khoe được khả năng vũ đạo của Hương Tràm nhưng cũng chỉ đạt 4 triệu lượt xem tính tới thời điểm hiện tại.

Bảo Anh cũng là nữ ca sĩ thành danh khi gắn bó với dòng nhạc ballad. Cô sở hữu khá nhiều ca khúc hit như: Anh muốn em sống sao, Trái tim em cũng biết đau, Sống xa anh chẳng dễ dàng… Khi chuyển sang dòng nhạc sôi động, thuộc thể loại EDM như “Lần đầu”, “In the night”, sản phẩm của cô không được đánh giá cao. Trong khi “Lần đầu” chỉ đạt gần 1,3 triệu lượt xem tính từ năm 2015 đến nay thì “In the night” dù thu về được hơn 10 triệu lượt xem nhưng cũng không tạo nhiều chú ý.

Một trong những ca sĩ cũng “vô duyên” với dòng nhạc sôi động chính là Bùi Bích Phương. Tuy bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol với vị trí không quá cao nhưng Bích Phương lại may mắn sở hữu nhiều ca khúc hit như: Có khi nào em giấu đi, Có khi nào rời xa, Mình yêu nhau đi. 3 ca khúc này đều thuộc thể loại ballad. Có điều, khi dấn thân sang dòng nhạc EDM với ca khúc “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” vào năm 2017, cô lại không gặt hái được thành công như mong đợi. Nhiều khán giả còn chê giai điệu bài hát khó ngấm, nhanh chậm thất thường nên họ không thể “cảm” được.

4 ca sĩ trên có đặc điểm chung là đều thành công khi theo đuổi dòng nhạc pop hoặc ballad và không tạo dấu ân khi chuyển sang dòng nhạc sôi động. Lý do khiến các ca sĩ mạnh tay chuyển hướng đi của mình chính là muốn mang đến một hình ảnh tươi mới đến với khán giả, giúp khán giả đỡ “nhàm chán” với hình ảnh quen thuộc của họ, đồng thời giúp nghệ sĩ xây dựng hình ảnh nghệ sĩ đa năng – con đường rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam, quốc tế theo đuổi.

Ngày giới thiệu MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau”, Bích Phương tâm sự: “Trong 6 năm qua, mình đã trung thành với con đường đó rồi, giờ mình cần tìm đến với những lĩnh vực mới hơn, màu sắc âm nhạc mới để thay đổi bản thân mình”. Bản thân Soobin Hoàng Sơn khi phát hành MV mới “I know you know” cũng dự đoán nó sẽ không gây sốt như các bài hát của anh trước đó. “Có thể “I know you know” sẽ không thể hit lớn như Phía sau một cô gái hay Xin đừng lặng im nhưng tôi tin vẫn sẽ có lượng khán giả đông đảo ủng hộ tôi thoát khỏi giới hạn an toàn trong âm nhạc”, Soobin Hoàng Sơn chia sẻ.

Thực tế, việc các nghệ sĩ chuyển mình theo một dòng nhạc nào đó khác với sở trưởng của mình để khẳng định phong cách đa dạng cũng như mang hình ảnh mới mẻ đến với khán giả là điều đáng ghi nhận và trân trọng. Bản thân người nghệ sĩ cũng sẽ có cảm giác được vùng vẫy trong thế giới âm nhạc. Tuy nhiên, nghệ sĩ nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước những dự định lấn sân sang dòng nhạc khác bởi không phải ai cũng sẽ gặt hái được thành công, đặc biệt là các ca sĩ đã tạo ra cái bóng quá lớn và quen thuộc ở dòng nhạc sở trưởng của mình. Có thể, sản phẩm với phong cách mới của nghệ sĩ được đầu tư chỉn chu nhưng chúng sẽ khó thành công nếu như sản phẩm đó “lệch pha” khán giả, tức không đánh trúng thị hiếu khán giả.

Kiểm lại những ca khúc hit trong những năm gần đây như Phía sau một cô gái, Sau tất cả, Em gái mưa, Người hãy quên em đi, Đừng hỏi em… thì thấy chúng đều thuộc dòng nhạc pop hoặc ballad có giai điệu nhẹ nhàng, ca từ gần gũi dễ đi vào lòng người.

Hiện nay, dòng nhạc này vẫn đang rất thịnh hành trong thị trường nhạc Việt cũng như giành vị trí cao tại các giải thưởng âm nhạc trong nước. Khi khán giả xem, nghe sản phẩm âm nhạc và nhìn thấy hình ảnh của mình trong bài hát thì tất yếu sản phẩm đó sẽ dễ thành công hơn. Hơn nữa, việc chuyển hướng sang dòng nhạc khác sẽ đặt ra nhiều thách thức, khó khăn với nghệ sĩ, có thể buộc họ phải bắt đầu lại tất cả, trong khi ngày càng có nhiều nhân tố mới xuất hiện. Và đương nhiên, họ dễ dàng đánh mất đi vị trí hot họ từng gây dựng trong những năm qua.

Cùng với đó là chi phí của một sản phẩm âm nhạc hiện nay khá đắt đỏ, sản phẩm lại thường được nghệ sĩ phát hành miễn phí trên mạng cũng sẽ khiến họ gặp nhiều trở ngại trong việc đầu tư sản phẩm tiếp theo.

An Nhiên