Các cơ quan hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp cấp tỉnh có chỉ số hài lòng về phục vụ cao nhất

Cập nhật: 13:54 | 05/05/2018
Trong số các cơ quan hành chính thuộc 8 lĩnh vực đo lường, cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp (cấp tỉnh) luôn có chỉ số cao nhất và cơ quan thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường có chỉ số thấp nhất.

Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2017 của các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tại 63 tỉnh, thành trong cả nước, qua khảo sát ý kiến của 33.900 người dân, tổ chức.

Kết quả khảo sát cho thấy bức tranh tổng thể về sự phục vụ của các cơ quan hành chính, qua đo lường sự hài lòng với công chức trực tiếp giải quyết công việc với người dân, tổ chức với 6 tiêu chí: Thái độ giao tiếp lịch sự; chú ý lắng nghe ý kiến của người dân, tổ chức; trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến của người dân, tổ chức; hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo; hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu; tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc.

cac co quan hanh chinh thuoc linh vuc tu phap cap tinh co chi so hai long ve phuc vu cao nhat
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nói chung trong cả nước là 80,90%. ảnh: p.thảo

Đáng quan tâm, tuy không nhiều nhưng tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công hiện nay vẫn diễn ra ở tất cả 63 tỉnh trong cả nước. 1,85 % số người được hỏi cho biết họ bị gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định. Địa phương xảy ra tình trạng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí nhiều nhất là 4,30% và có địa phương không xảy ra tình trạng này.

Qua báo cáo kết quả cải cách hành chính của các địa phương và dư luận, có thể thấy việc công chức gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, tổ chức xảy ra ở các lĩnh vực dịch vụ công nhiều hơn ở các lĩnh vực dịch vụ hành chính công; và trong các lĩnh vực dịch vụ hành chính công thì chỉ tập trung ở một vài lĩnh vực dịch vụ cụ thể như đất đai, xây dựng…

Số người được hỏi ở 63 tỉnh đánh giá tỷ lệ trả hồ sơ hành chính đúng hẹn nằm trong khoảng 84,40 - 96,70%. Ngoài ra, các tỉnh còn có tỷ lệ sớm hẹn nằm trong khoảng 0,21 - 11,90%. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng trễ hẹn ở tất cả 63 tỉnh, thành với tỷ lệ trong khoảng 1,80 - 13,20%.

Trong số những dân, tổ chức bị trễ hẹn trả kết quả nói chung trong cả nước (chiếm 5,90% số người được hỏi), chỉ có 32,77% nhận được thông báo của cơ quan về sự trễ hẹn. Mặc dù tỷ lệ trễ hẹn không lớn nhưng có tỉnh không thực hiện bất kỳ thông báo nào việc trễ hẹn trả kết quả tới người dân, tổ chức và một nửa số tỉnh trong cả nước chỉ thông báo cho từ 0,00 - 31,60% số trường hợp bị trễ hẹn.

Cũng trong số những người bị trễ hẹn trong cả nước, 88,91% không nhận được xin lỗi về sự trễ hẹn. Địa phương thực hiện tốt nhất về việc xin lỗi người dân, tổ chức vì trễ hẹn trả kết quả cũng chỉ thực hiện xin lỗi tới 33,33% số người bị trễ hẹn, thậm chí có tỉnh không xin lỗi bất kỳ người dân, tổ chức bị trễ hẹn nào và một nửa số tỉnh, thành chỉ xin lỗi đến 0,00 - 7,30% số người dân, tổ chức bị trễ hẹn.

Điều này phản ánh quy định của Chính phủ về việc thông báo và xin lỗi người dân, tổ chức khi trễ hẹn trả kết quả cung ứng dịch vụ chưa thực hiện nghiêm ở hầu hết các địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trong cả nước có chỉ số hài lòng trung bình về tiếp cận dịch vụ với sự chênh lệch rất nhỏ, chỉ khoảng 1%. Cơ quan hành chính cấp xã có chỉ số cao nhất và cơ quan hành chính cấp huyện có chỉ số thấp nhất. Tương tự, các cơ quan hành chính cấp xã có chỉ số hài lòng về yếu tố thủ tục hành chính cao nhất và cơ quan cấp huyện có chỉ số thấp nhất.

Trong số các cơ quan hành chính ba cấp thì các cơ quan cấp xã hầu như luôn có chỉ số hài lòng về công chức cao nhất, còn cấp huyện có chỉ số thấp nhất. Còn trong số các cơ quan hành chính thuộc 8 lĩnh vực đo lường, cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp (cấp tỉnh) luôn có chỉ số cao nhất và cơ quan thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường có chỉ số thấp nhất.

Các chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả cung ứng dịch vụ của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nằm trong khoảng 84,77 - 86,41, trong đó chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả cung ứng dịch vụ của các cơ quan cấp xã cao nhất còn của cấp huyện thấp nhất. Các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp (cấp tỉnh) cũng đạt chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả cung ứng dịch vụ cao nhất và các cơ quan thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường tiếp tục đứng cuối bảng.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nói chung trong cả nước là 80,90%, và các cơ quan hành chính cấp xã có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cao nhất, còn cấp huyện có chỉ số thấp nhất. Tính theo lĩnh vực dịch vụ, các cơ quan hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp (cấp tỉnh) cũng có chỉ số hài lòng cao nhất…

Yếu tố về việc giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền địa phương trong cả nước nói chung và của từng tỉnh nói riêng có tỷ lệ hài lòng cao thứ 2 trong số 5 yếu tố được SIPAS 2017 đánh giá. Tuy nhiên, yếu tố này lại được người dân, tổ chức mong chờ tiếp tục cải cách nhiều nhất, với 74,72% số người được hỏi mong muốn tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính; 43,49% mong muốn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Điều này cho thấy, để nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức thì các cơ quan đồng thời phải xem xét các khía cạnh có chỉ số hài lòng thấp và cả những điều người dân, tổ chức quan tâm, mong đợi cải cách nhiều nhất.

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC ghi nhận sự vươn lên đứng đầu bảng của tỉnh Quảng Ninh. Xếp thứ hai là TP Hà Nội với 85.46 điểm. Kết quả xếp hạng cho biết, năm 2017, TP Hà Nội là một trong những đơn vị đi tiên phong và có bước đột phá mạnh mẽ trong việc rà soát, tổ chức, sắp xếp bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, cắt giảm đầu mối tổ chức, tinh giảm biên chế và phù hợp với thực tiễn.

TP Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm triển khai áp dụng mô hình một cửa trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công tại một số DN Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Mô hình này đang được người dân đánh giá rất cao và được các địa phương nghiên cứu học tập. Về xếp hạng của các Bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đứng đầu bảng xếp hạng. Tiếp theo là các Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp. Trong 2 năm liên tiếp 2016 – 2017, Bộ Tư pháp đều tăng hạng Chỉ số CCHC (năm 2016 tăng từ vị trí thứ 9 lên thứ 6, năm 2017 tăng từ vị trí thứ 6 lên thứ 4).

Phương Thảo