Phim Cô Ba Sài Gòn:

Chẳng lẽ “hoài công” vì tấm poster?

Cập nhật: 10:40 | 14/10/2017
Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, và nhân dịp Cô Ba Sài Gòn sẽ được World Premiere (ra mắt thế giới lần đầu) tại liên hoan phim quốc tế Busan, ê kíp sản xuất phim đã tung ra poster cổ động cho nữ quyền.

Khỏi phải nói, Cô Ba Sài Gòn đến thời điểm này vẫn là một dự án phim gây “tò mò” và có hiệu ứng truyền thông hết sức đặc biệt. Tuy nhiên sự thiếu tinh ý của người thiết kế ý tưởng đã làm cho poster phim không còn mang ý nghĩa gốc về sự tài giỏi của phụ nữ nữa... Bao cố gắng của ê kíp sản xuất và sự chờ mong của khán giả bỗng… xẹp lép vì một tấm poster! Cô Ba Sài Gòn là bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề Sài Gòn xưa và tôn vinh trang phục truyền thống Việt Nam – áo dài. Phim sẽ ra mắt vào ngày 10-11 năm nay với sự tham gia của dàn diễn viên ấn tượng như NSND Hồng Vân, Diễm My, Ngô Thanh Vân, Lan Ngọc, Diễm My 9X, S.T, Oanh Kiều,… Đây là một trong những dự án được chờ đợi nhất của phim Việt năm 2017. Bởi dù nhà sản xuất không tiết lộ nhiều về nội dung phim, nhưng những hình ảnh “nhá hàng” ban đầu của Cô Ba Sài Gòn đã gây sức hút đặc biệt: Một vẻ đẹp rất xưa của phụ nữ Sài Gòn. Đây là dự án phim thứ ba mà Ngô Thanh Vân đóng vai trò sản xuất (sau hai bộ phim khá thành công là Ngày nảy ngày nay và Tấm Cám chuyện chưa kể).

chang le hoai cong vi tam poster
Cô Ba Sài Gòn gây háo hức vì hình ảnh retro về Sài Gòn và áo dài xưa bỗng chốc bị phản ứng vì tấm poster có chi tiết sai chuẩn. Ảnh: Đoàn làm phim

Đúng như Ngô Thanh Vân nói: “Việc những bộ phim Việt được phát hành gần đây đều hướng về chủ đề hiện đại, “tây hóa” nên tôi mong muốn quay lại giá trị xưa qua tác phẩm điện ảnh lần này”, tác phẩm này ngay lập tức gây tò mò bởi mang tên: “Giá trị đẹp đẽ xưa cũ”. Năm nay, rất nhiều phim Việt ra rạp, nhưng chỉ có Cha cõng con – thực sự được đánh giá thiên về phim nghệ thuật, và Cô Ba Sài Gòn, được kỳ vọng sẽ giống Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm trước – một phim vừa nghệ thuật vừa thắng thương mại. Còn lại các dự án thị trường và remake khác (đã ra mắt hoặc chưa), đến giờ vẫn chưa có phim nào thực sự để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Chính Cô Ba Sài Gòn cũng tạo được hiệu ứng tốt từ phía truyền thông, chỉ thông qua tạo hình nhân vật với những tà áo dài xưa của Sài Gòn. Dù “mù tịt” về nội dung phim, khán giả cũng vẫn ngóng từng ngày để phim ra mắt, nhất là bộ phim đã vinh dự trình chiếu ở một vài Liên hoan phim quốc tế và khu vực trước thời điểm ra rạp ở Việt Nam.

Nhà biên kịch Kay Nguyễn (Nguyễn Lê Phương Khanh) - trưởng nhóm biên kịch Cô Ba Sài Gòn, thổ lộ quy tắc của cả đoàn là “làm gì cũng phải kỹ và đàng hoàng”. Nhưng thật đáng tiếc, tấm poster vừa trình làng của phim lại không “kỹ” chút nào, chỉ một li sai, mọi ý nghĩa đã đi xa vặn dặm.

Poster của Cô Ba Sài Gòn với hình ảnh các nữ diễn viên gồng tay lên và đặt tay lên bắp tay lấy ý từ bức tranh cổ động nổi tiếng "We can do it" (Chúng ta có thể làm được) của Mỹ cho phong trào nữ quyền. Bức tranh đó đã được rất nhiều người nổi tiếng sử dụng lại như cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hay cựu thổng thống Mỹ Barack Obama. Nên việc sử dụng lại ý tưởng của Cô Ba Sài Gòn không có gì đáng nói nếu nó ý nghĩa và hợp pháp.

Tuy nhiên, trong bức tranh cổ động gốc là hình các cô gái đang xắn tay áo để thể hiện mình hoàn toàn có thể làm mọi việc như đàn ông. Còn trong poster của Cô Ba Sài Gòn, lại là hình ảnh đặt bàn tay lên bắp tay còn lại. Hành động này theo văn hóa phương Tây khá phản cảm, nó là hành vi sỉ nhục người khác trong quan niệm của họ, một biểu hiện của việc khiêu chiến.

Nhiều độc giả đã nhận xét rằng: Tấm poster này “cũ” bởi nó được dùng đi dùng lại, nếu để cổ vũ nữ quyền và liên quan đến hình ảnh áo dài Việt Nam thì có vẻ gì chênh về “văn hóa” Âu – Á. Chưa kể, nếu đã dùng poster phương Tây để làm theo thì không thể lờ đi văn hóa phương Tây để phản biện được. Làm sao có thể nói về nữ quyền nếu như ý nghĩa của nó không còn được như tác phẩm gốc? Nhất là khi bộ phim còn mang ra nước ngoài, còn “chinh chiến” ở nhiều nơi thì có lẽ ý tưởng này nên làm lại.

Những hình ảnh trước đó của Cô Ba Sài Gòn với nhiều tấm poster đậm chất retro, hoài cổ, áo dài và hình ảnh một Sài Gòn trầm trầm gây thích thú bao nhiêu, thì tấm poster mới lại gây tranh cãi bấy nhiêu. Thế mới biết, để làm cái gì thật “kỹ lưỡng, chỉn chu từng chi tiết” thật không hề dễ chút nào.

Nỗ lực của Ngô Thanh Vân và ê kíp rất đáng ghi nhận, bởi họ phải dày công tìm hiểu và lên ý tưởng cho một bộ phim “rất khác” giữa xu hướng phim remake, phim hài nhảm đang lấn át điện ảnh Việt gần vài năm gần đây. Nếu không tìm tòi sáng tạo, chắc chắn Ngô Thanh Vân không chọn áo dài và Sài Gòn để đưa lên phim, những hình ảnh tưởng quen thuộc nhưng làm phim hay rất khó.

Nhưng cái gì thuộc về phạm trù văn hóa, xưa cũ và là giá trị đẹp, thì tất nhiên cần sự chỉn chu từng chi tiết, thận trọng và phải đúng về ý nghĩa văn hóa. Một tấm poster không làm nên hết giá trị của bộ phim, nhưng tư duy thẩm mỹ, tư duy sáng tạo của ê kíp có thể gói gọn trong đó. Một cánh tay xắn tay áo, với một cánh tay đặt lên bắp tay còn lại, hành động “gần gần” nhau nhưng ý nghĩa đã xa vời vợi. Nếu đã gắng sức để “chỉn chu”, thì cũng nên chỉn chu ở những điều nhỏ nhất, chẳng lẽ, những ngợi khen, những chờ đợi dành cho bộ phim chỉ vì tấm poster mà trôi mất, có quá đáng tiếc không?

Nam Dương