Chàng trai kiếm tiền tỷ từ cây sáo trúc

Cập nhật: 06:30 | 09/09/2017
(PL&XH) - Bằng niềm đam mê đặc biệt với loại nhạc cụ dân tộc, chàng trai Nguyễn Văn Mão, SN 1987 tại Tân Kỳ, Nghệ An đã khởi nghiệp thành công với mô hình làm sáo trúc bán trong nước lẫn xuất khẩu. Từ số vốn 0 đồng, đến nay, anh đã phát triển chuỗi 25 cửa hàng kinh doanh với doanh thu vài tỷ đồng mỗi tháng. Chưa dừng lại, hiện Mão còn đang ấp ủ giấc mơ “chắp cánh” cho thương hiệu sáo trúc Việt bay cao, bay xa khắp thế giới.

Khởi nghiệp “0 đồng”

Thời gian này, để gặp được anh Mão không phải dễ bởi anh thường bận rộn với chuyến đi nước ngoài gặp gỡ đối tác tác kinh doanh. Trở về nước, anh lại mải miết với chuyến thực địa tại các vùng rừng, núi để tìm vùng nguyên liệu. Có lẽ, hai từ “sáo trúc” chưa bao giờ rời xa Mão, nếu không trực tiếp sản xuất thì Mão lại nhiệt tình tham dự các hoạt động biểu diễn nghệ thuật từ thiện của Câu lạc bộ (CLB) sáo trúc do anh sáng lập.

Trong câu chuyện mở đầu, Mão kể, bản thân từ nhỏ đã được làm quen với cây sáo từ món quà của bố. Lớn lên, tiếng sáo là niềm đam mê âm nhạc mà Mão theo đuổi. “Bố là người thầy đầu tiên chỉ dạy tôi cách thổi và làm cây sáo. Ngày tôi mới tập tành làm sáo, nhờ cây sáo đầu tiên bố tặng tôi mới có thể lấy làm mẫu, nếu chẳng may để quên ở đâu đó thì không biết phải làm sao cả”, Mão nói.

Mặc dù vẫn theo học ĐH Kiến trúc Hà Nội, nhưng Mão lại dành tình yêu bất tận với sáo trúc. Tại Thủ đô, Mão nhận thấy phong trào chơi sáo của các bạn sinh viên khá phát triển, số lượng đông nhưng hoạt động độc lập, Mão đã nảy ra ý tưởng tạo ra một cộng đồng các bạn trẻ chơi sáo. Dần dần, từ việc chăm chỉ dạy và thổi sáo miễn phí trên youtube, Mão được cộng đồng mạng biết tới, biệt danh Mão “Mèo” xuất hiện.

Có nhiều đơn đặt hàng với cây sáo của Mão, do vậy, Mão bắt tay vào việc chế tạo cây sáo và bán sản phẩm trên chợ điện tử, diễn đàn sáo, các trang thương mại điện tử, bán cho các thành viên trong CLB sáo trúc… Ban đầu, anh gặp khá nhiều khó khăn đặc biệt là khâu chỉnh khoảng cách các lỗ sáo sao cho chuẩn âm thanh. Nhiều tháng trời “tầm sư học đạo” và tìm kiếm nguyên liệu, công việc bán sáo của Mão tiến triển. Khi học năm thứ 4 ĐH Kiến trúc Hà Nội, mỗi ngày Mão bán được 4-5 chiếc sáo, thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Nếu như ban đầu Mão chỉ làm ra được vài loại sáo thì đến thời điểm này anh đã làm được trên 30 loại khác nhau, phù hợp với mọi vùng miền của đất nước. Khi nhận bằng tốt nghiệp trên tay cũng là lúc đánh dấu thương hiệu “Sáo trúc Mão Mèo” ra đời. Để sáo mình làm ra không bị “lẫn” với những loại hàng phổ thông khác, Mão đi đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Năm 2013, tích lũy được số vốn nhất định và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, Mão mở cửa hàng sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội. Để quảng bá rộng rãi hơn thương hiệu của mình cũng như kết nối niềm đam mê sáo trúc trên khắp mọi miền, Mão lập trang web về sáo trúc.

Trò chuyện về hành trình khởi nghiệp, Mão bảo, nếu gọi anh là chàng trai khởi nghiệp với “0 đồng” cũng đúng, nhưng chưa đủ, bởi lúc đầu anh chưa hề có định nghĩa rõ ràng về “khởi nghiệp”. Chính cái tâm và niềm đam mê theo đuổi môn sáo trúc được mệnh danh là nhạc khí cổ nhất của thế giới âm thanh đã đưa Mão đến nhiều thành công sau này.

IMG_9603
Chàng trai 8X dành tình yêu bất tận với sáo trúc. Ảnh: M.MIÊN



Không nhập nhằng chất lượng sản phẩm

Có một điểm đáng chú ý và gần như khác biệt từ thương hiệu mà Mão đang gây dựng đó là anh chú trọng sản xuất truyền thống, tôn trọng chất lượng sản phẩm. Nói cách khác, những công nghệ hiện nay có thể cho phép việc sản xuất sáo với số lượng lớn nhưng Mão vẫn trung thành với phương pháp làm thủ công. “Giữa làm máy với làm thủ công có sự khác biệt rất lớn. Làm bằng máy thì khuôn mẫu nhưng làm bằng thủ công nó thể hiện được cái hồn trong đó, mình linh hoạt kích cỡ giữa các lỗ, tùy vào từng cây nứa to nhỏ, dài ngắn để mình điều chỉnh, không rập khuôn giống nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng, thổi rất tốt và hay. Với tôi thì không quan trọng số lượng mà quan trọng chất lượng, sáo có tốt âm thanh mới hay, người dùng mới càng say mê yêu thích” – Nguyễn Văn Mão bộc bạch.

Theo Mão, một cây sáo tốt quan trọng là nguyên liệu phải tốt. Khi nhập thô về phải qua công đoạn chọn lọc kỹ lưỡng, có khi một chuyến hàng nguyên liệu về gần như phải bỏ đi một nửa. Tất cả đều được đo kỹ thuật bằng máy đo chuyên dụng sau đó mới đến gọt đẽo thủ công. Chú trọng vào chất lượng nên sáo trước khi xuất xưởng nếu kiểm tra thấy lỗi hoặc cho ra âm thanh thiếu hoàn hảo ngay lập tức sẽ bị Mão cho đốt bỏ. Bởi vậy, tính trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất sáo của Mão có thể đạt 500 cây nhưng sau những bước kiểm tra khắt khe sẽ chỉ cho xuất xưởng 300 – 400 cây.

“Chậm nhưng chắc”, năm 2016, thương hiệu sáo trúc của Nguyễn Văn Mão đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016.

Đôi mắt ánh lên vẻ tự hào, anh nói với chúng tôi rằng, đồ thị doanh thu của anh vẫn đi lên theo đường chéo, chưa bao giờ đi ngang cả. Mỗi tháng cơ sở sản xuất sáo trúc của Mão xuất bán khoảng 8.000 cây, giá trung bình là 330.0000 đồng/cây, doanh thu trung bình 6 tháng đầu năm 2017 là 2,7 tỷ/tháng. Bên cạnh việc tạo dựng thương hiệu, Mão còn thúc đẩy việc kinh doanh khi mở rộng biên độ chuỗi cơ sở sản xuất. Hiện nay, với 25 cơ sở sản xuất đã tạo công ăn việc làm cho 126 người, trong đó có 20 thợ chính được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý.

Ở tuổi 30, Nguyễn Văn Mão sở hữu chuỗi 25 cửa hàng kinh doanh và thương hiệu sáo trúc Mão Mèo đã phủ sóng 20 quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan… Đồng thời, Mão Mèo cũng đang là chủ sở hữu cây sáo lớn nhất được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam năm 2013 với chiều dài 2,03m. Đây cũng là cây sáo lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Gần 5 năm tạo dựng thương hiệu, Nguyễn Văn Mão là số ít doanh nhân trẻ gặt hái nhiều thành công nhất định. Không ngủ quên trên chiến thắng, chàng trai 8X luôn khát khao hoài bão vẫn giữ tâm thế “khởi nghiệp” để khẳng định chỗ đứng, thương hiệu sáo trúc Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mộc Miên / PL&XH