Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể:

Chỉ đặt các trạm BOT trên những đường song hành, đường cao tốc

Cập nhật: 10:52 | 25/05/2018
Thời gian qua có vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng, nếu giải quyết không ổn thỏa sẽ dẫn đến dư luận quốc tế, dư luận trong nước không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên thảo luận tổ về báo cáo bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2018.

Thực hiện chỉ đạo của T Ư, cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT cho biết, Bộ này đã tham mưu, giải quyết và tình hình các trạm thu giá BOT đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định. Trước mắt sẽ tập trung giải quyết những cái hiện nay đang tồn tại, tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và giải quyết. Còn về lâu dài, hiện nay Bộ GTVT đang chuẩn bị nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo, tập trung duy tu, sửa chữa để con đường còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt.

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp chiều 22-5 về việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT, ông Thể cho rằng, phí liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định, còn giá là do DN cung cấp. Vì BOT là sản phẩm của DN nên cần điều chỉnh lại cho chính xác. Chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác mà chỉ là linh động hơn rất nhiều.

chi dat cac tram bot tren nhung duong song hanh duong cao toc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí . Ảnh: TN

Theo Bộ trưởng GTVT, sự thay đổi này không phải do Bộ GTVT quy định mà do Nghị định Chính phủ qui định.

“Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh, dự án BOT nhà đầu tư họ bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Căn cứ vào phương án đó, Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xã hội. Hiện nay mình điều chỉnh, trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân, tất nhiên phải cân bằng theo quy luật thị trường”, ông Thể nói.

Trả lời câu hỏi DN có thể đề xuất tăng giá không, ông Thể cho biết, về nguyên tắc sản phẩm đó của DN nhưng mình có điều tiết theo thị trường, phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hòa lợi ích người dân. Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà ký hợp đồng với Bộ GTVT để giám sát điều này. Nếu DN muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ GTVT. Bộ GTVT xem xét khi nào cảm thấy hài hòa hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xă hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh.

Ông Thể cho rằng, trước đây khi quy định là phí thì mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương mà HĐND thì không thể linh động được.

“Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí mình giảm rất sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn”, Bộ trưởng cho biết.

Sắp tới, chỉ đặt các trạm BOT trên những đường song hành, đường cao tốc và thu khép kín, thu tự động. Khi thu giá tự động thì mỗi DN có 1 trung tâm công nghệ và người dân, các thành phần kinh tế, DN, cơ quan Nhà nước có thể giám sát được nguồn thu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, nguồn thu từ lúc đưa vào hoạt động cho đến khi kiểm tra.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá, qua đó có thể giúp cho việc thu chi bảo đảm công khai minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được thông qua các thiết bị điện tử mang tính chính xác cao.

Hiện, Bộ GTVT đang cố gắng thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, cuối năm nay cố gắng vận hành đường cao tốc, QL, nhất là đường 1, đường HCM… rồi đến năm 2019 thì phủ kín toàn bộ các trạm của các QL khác. Điều này, theo Bộ trưởng GTVT sẽ bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng.

Hải Lý