Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Cập nhật: 08:59 | 13/07/2018
Nếu điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15% và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chưa thông qua biểu thế này để cho ý kiến vào kỳ họp tới.

Sáng nay, 12-7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá bán lẻ xăng, dầu ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và Châu Á.

Các nghiên cứu cho thấy, các hàng hóa thuộc diện chịu thuế BVMT (trong đó có xăng dầu), trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

Theo tờ trình dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Chính phủ đề nghị xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít.

Dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít. Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg, tăng 1.100 đồng/kg. Dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.700 đồng/lít.

chua tang thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Qua thảo luận, UBTVQH chưa biểu quyết thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường nêu trên sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7-2018 (so với tháng 6-2018) là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15%.

Mặc dù vậy, Bộ Tài chính cũng chỉ rõ việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường (như xăng E5, xăng E10, dầu diesel B5, dầu diesel B10, túi ni lông thân thiện với môi trường).

Ngoài ra, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần tăng thu ngân sách khoảng 15.189,2 tỷ đồng/năm, từ đó sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có các nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.

Thảo luận tại phiên họp, đã có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên kịch khung. Một trong những lo ngại được nêu ra là ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, hiệu ứng xã hội...

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu tác động một chút đến lạm phát, nhưng lại có nguồn thu để chi cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường thì cũng cần thiết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý đến việc tăng cơ học, tăng thuế lại dẫn đến tăng giá.Khắc phục điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bản thân các DN xăng, dầu phải có giải pháp để tiết giảm chi phí, hạn chế thất thoát, làm sao để việc điều chỉnh thuế nhưng không làm tăng giá xăng, dầu, hạn chế tác động đến xã hội. Cần phải quy định vấn đề này vào trong nghị quyết.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định chưa thông qua dự thảo nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Phương Anh