Chuyện kể về phường đông dân nhất Hà Nội

Cập nhật: 09:38 | 10/03/2018
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai có thể được coi là phường có mật đô dân cư đông nhất Hà Nội, trong tổng số xấp xỉ 6 vạn dân thì dân gốc chỉ vẻn vẹn 1,4 vạn người.

Nói thế để thấy rằng tốc độ đô thị hóa ở đây phát triển nhanh đến chóng mặt. Dân đông nhưng hạ tầng rồi hệ thống trường học chẳng có gì khác trước thêm vào đó lối sống của người dân mang phong cách nhiều vùng miền nên đã xảy ra nhiều chuyện bi hài đối với cơ quan quản lý.

Chật như nêm

Phường Hoàng Liệt là địa bàn điển hình của TP cho sự quá tải về dân số và các bãi đỗ xe. Làm việc với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ đô thị phường không khỏi ngao ngán, cả phường giờ có tới xấp xỉ 6 vạn dân, trong đó dân gốc chỉ có 1,4 vạn người, người từ nơi khác đến sinh sống chiếm tới 4,6 vạn. Giờ cao điểm sáng, chiều lúc nào đường sá cũng trong tình trạng không nghẽn thì tắc. Dân đông, trẻ em nhiều nhưng trường học, trạm y tế…vẫn chỉ có thế, thành ra đầu năm học các bậc cha mẹ lại cuống cuồng lo chỗ học cho con. Cảnh sát khu vực ở đây cũng vất vả lắm, bởi mật độ dân bằng mấy phường cộng lại.

Ở nơi này các tòa nhà chủ yếu do hai đơn vị là Cty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (Hud) và xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu của ông Lê Thanh Thản quản lý. Do thiết kế của Hud ngày xưa rồi của xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu sau này đều không thiết kế tầng hầm nên trên mặt đất chen kín cơ man là xe, nhất là lúc chiều tối xe đỗ kín đường.

Không cần giở sổ, ông Hà vẫn đọc vanh vách các chung cư điển hình như khu VP3, VP5, VP6 của tập đoàn Mường Thanh không có tầng hầm để xe, các khu VP2, VP4 của Hud có tầng hầm nhưng không ăn thua với số lượng xe đăng kí gửi. Chưa hết, khu bán đảo Linh Đàm cũng hiện diện tới 17 tòa nhà, khu HH có 12 tòa, khu Bắc Linh Đàm mở rộng có 9 tòa, chưa kể 2 tòa nhà xã hội do Sở Xây dựng quản lý. Khu Tây Nam Linh Đàm cũng ngự tới 8 chung cư, tới đây còn nhiều nữa. Cách đó không xa, khu Pháp Vân- Tứ Hiệp có tới 14 tòa do Hud quản lý, đó là chưa kể 1 tòa của Cty Vật tư du lịch, 9 tòa xây dựng phục vụ sinh viên, trong số này có 2 tòa sinh viên về ở được non nửa.

Mật độ dân số ở đây đang tăng với tốc độ chóng mặt. Nếu như những thế hệ người Hà Nội trước đây từng quen sống trong các căn hộ tập thể, quen cảnh nhường nhìn nhau thì đến giờ những cư dân mới của Hà Nội đến từ nhiều vùng miền của cả nước lại có vẻ chưa thích nghi lắm với lối sống mới này.

Thế mới có chuyện tại khu nhà HH Linh Đàm thường xuyên có chuyện cư dân phàn nàn về cách sống của một bộ phận thiếu ý thức khi xả rác không đúng chỗ, vô tư quăng rác từ căn hộ trên tầng cao nơi mình sinh sống xuống sân chơi chung. Nhiều lúc cư dân phát hoảng khi thỉnh thoảng từ trên trời lại lao xuống những vật thể quen như dao, thớt, cốc chén. Đó là chưa kể câu chuyện về tiếng ồn khi nhà này hát karaoke đến khuya còn nhà bên và các khu lân cận khác đang có người ốm, con nhỏ học bài…

chuyen ke ve phuong dong dan nhat ha noi
Xe ô tô đỗ cả trên vỉa hè, chiếm không gian của người đi bộ, cảnh không hiếm gặp tại hai phường Đại Kim và Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Ảnh: K.H

Vỡ trận bãi để xe hậu quả đã được nhìn thấy từ trước

Nói tới câu chuyện bãi đỗ xe, ông Hà nhấn mạnh, có tới 90% là không phép. Xe đỗ tràn lan trước cửa chung cư, dưới lòng đường. Cũng vì bát nháo chỗ đỗ xe, rồi tình trạng lập bãi trông xe tự phát, bảo vệ bãi có cả các đối tượng xã hội nên tháng 11-2016 tại nhà CT4A1 mới xảy ra chuyện bảo vệ tòa nhà gọi người nhà đến cầm dao đâm vào anh Đ khi anh này thắc mắc vì sao lúc xe đỗ không có ai ra nhận trông xe, đến khi khách lấy xe mới chạy ra thu tiền. Vụ án này CA Hoàng Mai đã vào cuộc, nghe đâu tòa đã xử kẻ cầm dao đâm người. Sau vụ đó, UBND phường cũng xuống yêu cầu xí nghiệp quản lý nhà, trực thuộc Hud chấm dứt việc kẻ ô thu tiền xe, vì chỗ này có ai cấp phép đâu.

Số lượng điểm trông xe được Sở GTVT cấp phép chẳng thấm vào đâu so với số bãi trông và đỗ xe tự phát. Sự buông lỏng của chính quyền phường, quận, của lực lượng Thanh tra giao thông… cũng chính là mảnh đất để chính xí nghiệp quản lý nhà thuộc Hud rồi các đối tượng bên ngoài lao vào tranh giành lãnh địa trông giữ xe.

Đi khắp các con phố, ngõ ngách thuộc địa bàn phường không khó để bắt gặp cảnh những bốt trông xe được dựng lên nhưng không thấy biển P cấp phép. Xe đỗ tràn trên vỉa hè, lòng đường, chủ xe phải trả tiền cho bên trông xe, còn dòng tiền này chảy về đâu thì không khó cũng đoán được đường đi của nó.

Trả lời PV báo PL&XH, ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tại các khu đô thị, dưới lòng đường các điểm trông xe hợp pháp do Sở GTVT cắm biển, còn phần vỉa hè, trách nhiệm cấp phép thuộc UBND quận. Nhưng có lẽ, so sánh với những gì ông Viện phát biểu thì rõ ràng trên địa bàn các phường Hoàng Liệt, Đại Kim…thuộc quận Hoàng Mai đang là vùng đất “vô chủ” bởi rất nhiều điểm trông giữ xe không phép vẫn ngang nhiên tồn tại, ngang nhiên kiếm tiền trong sự “không biết và cảm thông” của các cấp chính quyền sở tại.

Số lượng người dân sở hữu xe ô tô ở mỗi tòa nhà chỉ vào khoảng 20%- 50% nhưng nghịch lý ở chỗ gần như toàn bộ không gian sân chơi chung phía dưới lại bị phủ kín bởi xe ô tô. Nghĩa là những người không có xe đang bị bắt buộc nhường không gian chung của mình cho quyền lợi của Cty và các chủ xe, thậm chí là các chủ xe không phải cư dân chung cư.

Chẳng thể trách người dân khi mua và sử dụng xe ô tô là quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Chỉ trách các cơ quan quản lý và các chủ đầu tư khi cho điều chỉnh quy hoạch, khi cho điều chỉnh bổ sung tầng cao các tòa nhà đã bất chấp tất cả, miễn sao có thêm nhiều căn hộ giá cạnh tranh để đem bán. Còn chỗ đỗ xe, cho dù họ đã hình dung ra cảnh vỡ trận như bây giờ nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam khi nói chuyện với PV từng tiếc cho một Linh Đàm xanh theo đúng nghĩa của nó. Một thời nơi đây đúng là nơi đáng để sống khi mật đô dân cư và số căn hộ ở của người dân được tính toán hết sức khoa học. Đan xen giữa các khoảng đất trống là hệ thống ao, hồ điều hòa tạo sự cân bằng về phong thủy, không gian sống.

Khi quy hoạch đô thị lâm vào cảnh vỡ trận, khi những toan tính lợi ích của các đơn vị xây dựng lấn át cả không gian xanh hay mật độ dân số hài hòa thì chính con người phải trả giá không nhỏ cho sự tham lam ấy. Đã có không ít ý kiến đề nghị tháo bỏ tấm biển Khu đô thị xanh gắn ngay đầu con đường chạy vào khu Bắc Linh Đàm, bởi nhìn thấy nó người ta lại tiếc nuối cho một quá khứ đẹp mà không biết bao giờ cho tới ngày xưa.

Khắc Hạnh