Có nên quy định xe taxi chung một màu sơn?

Cập nhật: 08:36 | 11/05/2018
Ngày 10-5, UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quy chế của UBND TP Hà Nội về "Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP".

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong dự thảo Quy chế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đối với các doanh nghiệp kinh doanh taxi, cũng như để tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.

Trong khoản 3 điều 5 trong dự thảo quy chế nêu dự kiến, năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung và từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên toàn địa bàn. Các đại biểu cho rằng, cần sớm sửa đổi bổ sung, không nên quy định taxi chung một màu sơn.

co nen quy dinh xe taxi chung mot mau son
Nhiều đại biểu cho rằng quy định xe taxi chung một màu sơn là chưa hợp lý

Đại biểu Dương Cao Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho rằng, nội dung màu sơn xe của dự thảo quy chế, các hãng taxi không đồng ý phương án này và đề nghị thực hiện như hiện tại với lý do đưa ra màu sơn xe là đặc điểm nhận diện thương hiệu của mỗi hãng taxi. Các hãng taxi phải mất nhiều thời gian và chi phí để quảng bá nhận diện thương hiệu.

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết các hãng taxi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, về việc quy định thống nhất màu sơn trong dự thảo quy chế cần xem xét lại.

Theo ông Hùng, hiện tại các hãng taxi trên địa bàn TP có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. Đây là màu nhận diện thương hiệu của các hãng taxi truyền thống được xây dựng trong nhiều năm và rất tốn kém. Do vậy, nên giữ nguyên ba màu này, còn ngoài ba màu chủ đạo trên TP nên cân nhắc cho thống nhất màu sơn theo dự thảo quy chế. Nếu làm được điều này, sẽ tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh taxi.

Ông Dương Cao Thanh cũng bày tỏ quan điểm: Đối với xe đang kinh doanh taxi chi phí để sơn lại là rất lớn, xe phải dừng kinh doanh, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, gây lãng phí cho xã hội. Đối với xe mua mới, các nhà sản xuất xe ôtô không nhận sơn màu xe theo yêu cầu, khi mua xe doanh nghiệp phải sơn lại làm tăng chi phí của doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội.

Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Tô Anh Tuấn cũng cho rằng về việc quy định màu sơn thống nhất chưa thể hiện rõ được hiệu quả kinh tế. Mặc dù có thể thể hiện tính thống nhất trong quản lý nhưng mặt trái là làm mất yếu tố cạnh tranh của các hãng và sự nhận diện thuận tiện cho khách hàng (nhận dạng thương hiệu của các hãng). Đề nghị chỉ thực hiện màu sơn nền thống nhất, còn để cho các hãng tự chọn màu nhận diện thương hiệu và nên có quy định rõ về màu, mẫu.

Nhiều chuyên gia, các nhà khoa học và một số đại biểu cũng cho rằng việc đồng nhất màu sơn, sẽ là điều gây bất cập cho các hãng taxi. Vì trong hơn 20 năm qua màu sơn, lôgô và tem phù hiệu đã góp phần rất quan trọng trong việc có thị phần vận chuyển hành khách của từng hãng, đồng thời tạo nên thương hiệu của taxi truyền thống.

Để quản lý hoạt động của xe taxi, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo Đề án đã được phê duyệt, đến năm 2015 số lượng xe taxi của TP sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển lên 25.000 xe. Đến thời điểm này, trên địa bàn TP có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp, số lượng xe taxi hoạt động vẫn nằm trong phạm vi Đề án taxi được duyệt

Việt Khuê