Phải đặt ăn mới đồng ý cho thuê phòng khách sạn tại Sầm Sơn:

Cơ quan quản lý địa phương biết trước sự tồn tại của “lệ” này?!

Cập nhật: 09:15 | 12/07/2018
Ngày 8-7, anh H.Đ chia sẻ trên mạng xã hội có kèm một clip về việc anh bị chủ khách sạn Cát Đại Lợi ở Sầm Sơn, Thanh Hóa yêu cầu trả phòng ngay trong đêm vì đã tự ý đi ăn ở ngoài mà không đặt ăn tại khách sạn.

Cụ thể, theo anh H.Đ, đoàn của gia đình anh khoảng 14-15 người tới Sầm Sơn nghỉ mát. Họ nhờ người quen đặt phòng giúp ở khách sạn Cát Đại Lợi. Gia đình anh Đ và phía khách sạn thống nhất phương án thuê phòng kèm cam kết ăn 4 bữa trong thời gian nghỉ lại từ tối thứ năm (5-7) đến sáng chủ nhật. Thế nhưng, khi gia đình anh Đ ăn ở khách sạn được 2 bữa và còn 2 ngày nữa mới về thì bị chủ khách sạn yêu cầu cả gia đình dọn đồ khỏi nhà nghỉ ngay trong buổi tối.

Cuộc chất vấn giữa phía gia đình anh Đ và chủ nhà nghỉ diễn ra gay gắt, sau đó gia đình anh cả người lớn, trẻ nhỏ phải bắt xe rời đi ngay sau đó, vào lúc 22g ngày 6-7. Cụ thể, theo anh Đ vào tối 6-7, khi anh đang ăn cơm ngoài thì cậu của anh tên T nhận được điện thoại của chủ khách sạn Cát Đại Lợi thông báo về việc chuyển khỏi khách sạn với lý do tự ý đi ăn ở ngoài. Sau đó, khi về khách sạn đoàn của anh đã nói chuyện với chủ khách sạn nhưng bà chủ vẫn tỏ thái độ khó chịu, yêu cầu đoàn của anh H.Đ phải trả phòng ngay lập tức vì ăn kiểu đối phó (đặt ăn mỗi hai đĩa rau và hai đĩa cá thu còn kêu đắt- theo lời của bà chủ khách sạn).

co quan quan ly dia phuong biet truoc su ton tai cua le nay
Khách sạn Cát Đại Lợi tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang bị du khách tố vì ép ăn, “đuổi” khách trong đêm.

Đáp lại những lời tố của anh Đ, bà Nguyễn Thị Thúy, chủ khách sạn Cát Đại Lợi cho biết, đúng là có việc đề nghị khách đặt ăn luôn ở khách sạn để được hưởng giá phòng rẻ hơn nếu không phải chịu mức giá cao. Tuy nhiên, theo bà đây chỉ là đề nghị chứ không có chuyện ép buộc do đây là đoàn khách và đặt phòng vào đúng dịp cao điểm du lịch lại vào cuối tuần nên giá phòng nghỉ ở Sầm Sơn tăng cao hơn ngày thường.

Bà Thúy cho biết, khách sạn lúc nào cũng có hai mức giá cho khách lựa chọn. Bình thường nếu không ăn ở nhà nghỉ giá phòng dịp này là 2 triệu đồng/ngày đêm, còn nếu chọn ăn các bữa giá là 1,3 triệu đồng. “Đoàn khách này vào nghỉ từ chiều tối ngày 5-7, do đoàn khách này 16 người, chúng tôi đã tạo điều kiện cho họ ở 2 phòng lớn với giá 1,3 triệu đồng/ngày đêm.

Trong quá trình đặt phòng, đoàn khách nói ở 3 ngày và cam kết ăn cơm 4 buổi. Đoàn khách này ăn cơm trong khách sạn 2 bữa, bữa đầu tiên hết 2 triệu đồng; bữa thứ 2 hết 1,24 triệu đồng. 16 người ăn uống có vậy nhưng họ cứ nói nhà hàng “chặt chém”, bán đồ không rõ nguồn gốc. Dù chúng tôi đã giải thích rõ ràng và nói bán theo giá niêm yết nhưng họ vẫn có thái độ rất khó chịu với chúng tôi.

Đến tối ngày 6-7, đoàn khách ra ngoài ăn, không ăn tối cũng không báo lại nên khi về khách sạn chúng tôi có nói không ăn cơm, không báo lại là vi phạm thỏa thuận. Lúc này, đoàn khách đùng đùng nói không ở nữa và lên phòng dọn đồ chứ chúng tôi không đuổi, sự việc có anh Khoa (bạn của đoàn khách) là người làm chứng. Theo hợp đồng, nếu họ bỏ đi, phá hợp đồng như vậy phải trả đủ số tiền đã thuê phòng (vì thời điểm này đã 20-21 giờ rồi), nhưng chúng tôi cũng chỉ lấy có 300.000 đồng/phòng. Sự việc chỉ có thế thôi, nhưng họ lên mạng nói chúng tôi chặt chém, đuổi khách là không đúng”- bà Thúy thanh minh.

Bà chủ này cho biết thêm “lệ” đặt ăn để được thuê phòng ở Sầm Sơn là “bất thành văn” nhưng đã có từ lâu vào mỗi dịp cao điểm du lịch. Các nhà nghỉ khác ở đây cũng đề nghị khách đặt ăn mới được hưởng phòng giá rẻ hơn, thậm chí có nhà nghỉ còn nói luôn không cho thuê phòng nếu không đặt ăn chứ không như ở Cát Đại Lợi.

Khi được hỏi về việc đặt ăn mới cho thuê phòng có được ghi thỏa thuận bằng văn bản với khách không, bà Thúy cho rằng, việc này chỉ “thỏa thuận miệng, đồng ý thì làm, không thì thôi”.

Theo khảo sát của PV báo PL&XH, tại hầu hết các nhà nghỉ tới khách sạn tại Sầm Sơn đúng là có “lệ” phải đặt ăn mới cho thuê phòng. Thậm chí, có khách sạn, khi chúng tôi đặt vấn đề về việc thuê phòng còn yêu cầu chúng tôi phải đặt ăn tất cả các bữa trong thời gian nghỉ tại khách sạn.

Mang câu hỏi này tới Sở VH-TT&DL Thanh Hóa, bà Hà Thị Thủy, Chánh Thanh tra Sở thừa nhận, bà đã đi khảo sát nhiều điểm du lịch trên cả nước, việc phải đặt ăn mới thuê được phòng nghỉ là “lệ bất thành văn” duy nhất xuất hiện ở TP Sầm Sơn. Quá trình kiểm tra tại TP Sầm Sơn, Sở đã nhận được phản ánh và phát hiện việc nhiều khách sạn, nhà nghỉ đưa ra “lệ bất thành văn” là phải ăn mới được đặt phòng. “Với chiêu thức, khi khách đặt ăn, giá phòng sẽ rẻ hơn và chủ khách sạn, nhà nghỉ sẽ bù tiền giảm đó bằng tiền đồ ăn nhưng nhiều khách không đồng ý, cho rằng, ăn uống thế không thoải mái, phi lý... Chúng tôi cũng nhận thấy rõ sự bất hợp lý của việc này, tuy nhiên, đây là thỏa thuận giữa chủ nhà nghỉ và khách nên việc xử lý rất nan giải. Do đó, Thanh tra Sở đang tham mưu cho lãnh đạo Sở phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết vấn đề này”- bà Thủy cho hay.

Trong ngày 10-7, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ông Chung cho hay, ông đã nắm được thông tin vụ việc tại Sầm Sơn qua báo chí, trong ngày, Tổng cục sẽ gửi công văn yêu cầu Sở VH-TT&DL Thanh Hóa xác minh làm rõ, nếu có vi phạm đúng như du khách phản án phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Nếu đây là khách sạn có hạng sao thì có thể sẽ bị hạ hạng sao cùng với việc xử lý hành chính.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Chung nhấn mạnh, khi đi du lịch, ẩm thực là nhu cầu thưởng thức, là sở thích riêng của mỗi người nên không thể ép mọi người ăn theo ý mình. Tại sao các khách sạn, nhà nghỉ nêu trên không tách bạch giá thuê phòng trong kinh doanh? Bắt khách phải ăn mới cho thuê phòng là một hình thức chặt chém trá hình. Ngành du lịch Thanh Hóa cũng cần vào cuộc để giữ khách du lịch và hạn chế những việc làm méo mó hình ảnh của một điểm đến rất nổi tiếng trong mắt du khách.

Cũng trong ngày 10-7, Sở VH-TT&DL Thanh Hóa cùng UBND phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn đã xuống làm việc với khách sạn Cát Đại Lợi dù chưa nhận được đơn phản ánh của du khách. Vì thế, bà Thủy cũng cho biết, để tránh thông tin một chiều, ngoài gặp và làm việc với khách sạn Cát Đại Lợi thì còn phải gặp và làm việc với du khách đã nghỉ tại khách sạn này và đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội facebook. Còn Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Phạm Văn Tuấn cho biết, ông sẽ cho kiểm tra ngay sự việc và nếu đúng có việc chặt chém, đuổi khách trong đêm thì sẽ xử lý nghiêm đối với chủ khách sạn.

Xuân Thanh