Cứ thích là… “quay đầu”?

Cập nhật: 09:57 | 11/08/2018
Vài ngày trước, hình ảnh chiếc xe ô tô Mercedes 29A-777.77 quay đầu, đi ngược chiều ở hầm Kim Liên, Hà Nội, khiến cư dân mạng bức xúc.

Sau đó, danh tính của lái xe được làm rõ là anh Lê Đức K. Anh này khai, khi lưu thông hướng Xã Đàn, đến gần giữa hầm Kim Liên thì phát hiện vụ tai nạn giao thông, gây ùn tắc. Do đó, anh K đã đánh xe quay lại và chạy ngược chiều trong đường hầm.

Sự việc tương tự cũng xảy ra trước đó. Cuối tháng 2, qua hệ thống camera giám sát, Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 thuộc Phòng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục CSGT, phát hiện xe con BKS 30A đi ngược chiều tại km 30 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

cu thich la quay dau
Chiếc xe Mercedes biển số 29A – 777.77 đi ngược chiều trong hầm Kim Liên gây bức xúc (Ảnh: otofun)

Theo hình ảnh ghi lại, một chiếc xe 7 chỗ đã chặn ô tô đi ngược chiều nhưng “xế hộp” vẫn tiếp tục di chuyển khiến nhiều phương tiện lưu thông trên cao tốc phải né tránh. Qua xác minh, Cục CSGT xác định, tài xế là chị Lê Thị K A. Chị A khai, vì nhầm đường nên điều khiển xe quay đầu đi ngược chiều để ra khỏi cao tốc.

Luận ra, hành vi trên của anh K đã bị cơ quan chức năng xử phạt 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Chị A cũng bị xử phạt 7,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe trong 5 tháng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt như vậy vẫn chưa đủ sức răn đe. Họ nói, hành vi lái xe đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của nữ tài xế như việc” ôm bom tự sát” giữa hàng trăm người. Hành động trên thể hiện thái độ, ý thức rất kém và có thể gây ra hậu quả khôn lường, đe dọa tính mạng của những người tham gia giao thông.

Có bạn đọc phát biểu rằng, anh K hay chị A chỉ cần “được việc” cho mình mà coi thường, bỏ qua sự an toàn của những người đang cùng đồng hành khác. Vì thế, các ý kiến cho rằng, hành vi cố ý này cần phải xử phạt thật nặng.

Có thể thấy, nguyên nhân chính dẫn tới các hành vi vi phạm giao thông trên vẫn là ở sự thiếu hiểu biết, ý thức kém của người điều khiển phương tiện giao thông. Cũng cần phải nhắc tới, đa phần cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe còn dễ dãi cấp bằng cho những người chưa đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông; chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục đạo đức cho lái xe.

Hoa Đỗ