Cúi chào khách hàng - Vì sao là sự quen của bạn, sự lạ với ta?

Cập nhật: 17:14 | 11/10/2017
Hình ảnh ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 đứng trong mưa gió cúi chào khách hàng đến với hệ thống bán xăng cửa hàng xăng dầu đầu tiên (100% vốn FDI) tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội khiến người mua xăng dầu và cộng đồng mạng không khỏi thích thú. Rất nhiều bình luận tích cực cho hành động trên của vị Tổng giám đốc...  
cui chao khach hang vi sao la su quen cua ban su la voi ta
Hành động cúi chào khách củaTổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 được đánh giá cao đã phản ánh mong muốn cần được minh bạch và tôn trọng của khách hàng.

Vì sao chỉ một hành động cúi chào khách lại gây “bão” trong người tiêu dùng và trên cộng đồng mạng đến vậy?

Với người Nhật, tại nước Nhật, đây là hành động hết sức bình thường. Nhưng ở ta, đó lại là sự lạ, phàm cái gì lạ bao giờ cũng lôi cuốn được sự chú ý nhất định. Một hành động, một cử chỉ hết sức bình thường của người Nhật bỗng thành khác thường ở ta đang phản ánh một điều rằng, việc chăm sóc và thiếu tôn trọng khách hàng đang diễn ra không chỉ ở nhiều cửa hàng thuộc lĩnh vực xăng dầu mà còn lan sang cả nhiều lĩnh vực khác nữa.

Rất nhiều người tò mò hỏi nhau mấy quán bún mắng, cháo chửi, tiếp đó là kéo đến quán để tận mắt chứng kiến cho thỏa những tò mò, cho thỏa cái sự lạ của một cung cách dịch vụ không vì khách hàng. Cuối cùng, nhiều người đã khẳng định sẽ không bao giờ quay lại quán đó.

Vì đồng tiền họ kiếm ra bằng mồ hôi nước mắt rất đáng nhận lại sự tôn trọng của chủ quán ở quan hệ tiền- hàng. Nhưng sự thực không phải vậy, ăn miếng ăn từ đồng tiền của mình không khác nào đi xin sự bố thí. Rõ ràng cái sự lạ ở đây là không tích cực, đáng bị phê phán.

Còn sự lạ ở hành động cúi người chào khách của một vị lãnh đạo và nhân viên doanh nghiệp nước ngoài, với bối cảnh kinh doanh ở ta cho thấy một sự tích cực. Người tiêu dùng và cộng đồng mạng đánh giá cao hành động này chứ không phải khen chất lượng xăng hay giá xăng dầu của họ, đơn giản vì giá xăng dầu chênh lệch giữa hệ thống bán xăng này với hệ thống bán xăng dầu của ta không nhiều và chất lượng hàng hóa cũng chưa có gì để kiểm chứng vì mới là những ngày đầu tiên.

Khi đưa một sản phẩm nào đó ra thị trường, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tính đến yếu tố truyền thông, để sản phẩm của mình nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến và ủng hộ. Một lần nữa, xin nhấn mạnh, cũng chỉ bằng thái độ cúi chào khách hàng từ lãnh đạo đến nhân viên, thêm một chút quan tâm tới những chiếc ô tô (mà nhiều chủ xe vẫn gọi yêu là “vợ hai”) bằng hành động lau kính, tiếp đó là cam kết IQ8 là quản lý khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít đã đem lại ấn tượng và thiện cảm của chủ xe.

Thực tế, một chiếc xe bám đầy bụi đường cần được xịt rửa lau dọn tổng thể mới toát lên vẻ đáng yêu của nó, việc làm sạch kính trên “cơ thể” chiếc xe chỉ là công đoạn hết sức nhỏ nhưng rõ ràng sự chăm sóc ấy đã đánh trúng tâm lý yêu xe của chủ xe. Nó cũng giống như việc ta đưa con cái ra ngoài đường dạo chơi rồi nghe ai đó khen con của ta ngoan và đẹp. Đương nhiên ta chẳng hẹp hòi gì mà không nở nụ cười hay ánh mắt thiện cảm về người vừa thốt ra lời vàng ý ngọc đó.

Xin quay lại câu chuyện truyền thông. Một việc tưởng như bình thường nhưng lại khác thường đã dẫn dắt được sự chú ý của báo chí và sau đó lan nhanh ra cộng đồng mạng. Rõ ràng, người Nhật đã biến cái sự quen, sự bình thường của họ thành sự lạ ở ta để đạt được mục đích cuối cùng là dẫn dắt truyền thông đưa họ đến với người tiêu dùng. Thông điệp bằng hành động cụ thể nhiều khi lại hiệu quả hơn những câu khẩu hiệu hay những thước phim quảng cáo có phần hơi quá thực tế.

Đây là cuộc đua đầy tích cực vì người tiêu dùng, vốn trước đây “vận động viên” của Hiệp hội chỉ chạy một mình trên một đường đua mà không có ai cùng so tài. Điều người tiêu dùng cần là sự minh bạch trong sản phẩm và tôn trọng khách hàng. Hiệp hội và các cơ quan chức năng hãy bước vào cuộc chơi minh bạch, nói không, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn với những cây xăng gian lận. Còn việc cạnh tranh về giá đến thời điểm này gần như không có sự chênh lệch nhiều, bởi giá xăng dầu vẫn nằm trong sự điều tiết và kiểm soát của Nhà nước.

Thời điểm Công ty TNHH dầu khí Idemitsu Q8 tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam, cả nước có 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và 120 thương nhân phân phối xăng dầu với hơn 14.000 cửa hàng xăng dầu. Đến nay giá xăng trên thị trường dường như không cạnh tranh. Tại thị trường Hà Nội ngày 11-10, giá bán lẻ xăng RON 92 là 17.990 đồng/lít và xăng RON 95 là 18.890 đồng/lít. Chỉ có Idemitsu bán khác một chút ở dòng xăng RON 95 là 18.690 đồng/lít - thấp hơn các doanh nghiệp khác 200 đồng/lít.

Nhiều ý kiến không tán thành khi ai đó cho rằng những bình luận tích cực cho hành động cúi chào của vị lãnh đạo và nhân viên cây xăng là hành động chuộng ngoại. Khi Chính phủ cho phép những tập đoàn, công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng không nằm ngoài mục đích đem lại lợi ích cho chính người dân Việt Nam, để họ có nhiều sự lựa chọn đa dạng, thiết thực cho chính bản thân và gia đình.

Gia Bảo