“Đau đầu” về chỗ gửi xe ô tô tại Hà Nội - Kỳ 1: Cư dân “đỏ mắt” tìm chỗ gửi ô tô

Cập nhật: 16:00 | 28/08/2017
(PL&XH) - Tại một số chung cư cao tầng, khu nhà ở xã hội, khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, đang diễn ra tình trạng thiếu bãi gửi xe, người dân khó khăn khi có xe mà thiếu chỗ gửi…

Khan hiếm bãi trông xe!

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở TP Hà Nội diễn ra nhanh chóng, kéo theo đó là sự gia tăng mạnh về quy mô dân số dẫn đến nhu cầu về nhà ở rất lớn. Để đáp ứng lại nhu cầu này, hàng loạt khu chung cư, nhà ở xã hội mọc lên như nấm khắp Hà Nội. Đặc biệt tại các khu vực nội thành, sự phát triển quá nhanh ấy khiến áp lực giao thông tăng cao, cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp nhiều hệ lụy xảy ra.

Một trong các vấn đề bức bách và gây ra không ít những bức xúc hiện nay là tình trạng thiếu chỗ để xe, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng. Đây vốn là những nơi tập trung đông dân cư, số lượng các phương tiện lớn nhưng thực tế cho thấy, tại nhiều nơi chỗ để xe đang trở thành vấn đề “đau đầu” của không ít cư dân sinh sống tại các khu chung cư. Theo thống kê, mỗi gia đình đều có từ 2 đến 3 phương tiện xe gắn máy và có những gia đình có đến 2 chiếc xe ô tô…

Việc thiếu các bãi đỗ xe không phải mới diễn ra mà đã có từ trước đó nhiều năm và sức nóng của bãi đỗ xe tại các KĐT tại Hà Nội chưa bao giờ nguôi. Mặc dù UBND TP Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng trăm bãi đỗ xe tĩnh, tận dụng hàng loạt khu đất trống để đầu tư xây dựng các bãi xe thông minh, nhưng với mức độ gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân như hiện nay, tình trạng khan hiếm bãi xe ngày càng trầm trọng.

Riêng tại các dự án khu chung cư, dù được bố trí xây dựng với 2-3 tầng hầm để xe nhưng cũng không thể đáp ứng được hết nhu cầu của cư dân. Đó là chưa kể đến hàng loạt dự án chung cư được xây từ nhiều năm trước, việc bố trí nơi để xe hạn chế, thậm chí có không ít chung cư còn không xây dựng tầng hầm dẫn đến tình trạng bãi xe đã “khan” lại càng thêm “hiếm”; những chung cư đã vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian qua như nâng tầng, thêm căn… cũng khiến cho số lượng xe vượt ngoài tầm đáp ứng.

Khảo sát trong khu vực nội thành Hà Nội cho thấy, hàng loạt khu chung cư, đô thị như: KĐT Đại Thanh, KĐT Mỹ Đình, chung cư CT11, CT12 KĐT Kim Văn - Kim Lũ, KĐT Xa La, KĐT Trung Hòa Nhân Chính… mật độ dân cư tại đây rất lớn nhưng hầu hết các KĐT này lại đều không có hầm để xe. Giải pháp mà Ban quản lý các tòa nhà khắc phục là dựng các bãi gửi xe ngoài trời, hoặc phó mặc chủ phương tiện để xe dọc các lối đi hay gửi tại các điểm đỗ xe công cộng cách xa nhà ở hàng trăm mét, gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân.

Điển hình như tại KĐT Linh Đàm, dù đã được đưa vào sử dụng gần 15 năm nay nhưng tình trạng thiếu bãi đỗ xe ô tô tại khu vực này vẫn luôn là vấn đề bức xúc thường trực với không ít cư dân. Theo đó, hiện nay cả KĐT này với 12 tòa nhà cao tầng có đến cả vạn dân sinh sống nhưng chỉ được bố trí một tầng hầm để xe duy nhất.

Ghi nhận tại đây cho thấy, KĐT Linh Đàm có 2 bãi đỗ xe lớn nhất là bãi đỗ xe bán đảo Linh Đàm với sức chứa khoảng gần 200 xe ô tô và bãi đỗ xe Bắc Linh Đàm có sức chứa khoảng 100 xe. Tuy nhiên, trước sự gia tăng nhanh chóng về lượng xe ôtô của các hộ gia đình sống trong KĐT này thì 2 bãi đỗ này chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Chuyện kiếm được một nơi gửi xe ô tô đối với những cư dân sinh sống tại đây là cả một sự vất vả.

Anh Phạm Hoàng Quân, một cư dân tại đây cho biết: “Nhà có ô tô nhưng sống trong khu này thà không có còn hơn. Hàng ngày tôi phải gửi xe cách nhà gần 500m, muốn tìm được một chỗ gửi xe gần nhà để tiện đi lại mà kiếm “đỏ” cả mắt cũng không có”.

Tại chung cư CT11, CT12 KĐT Kim Văn - Kim Lũ, chung cư Xa La, tình trạng thiếu chỗ gửi xe cũng đang diễn ra. Do không có hầm để xe ô tô nên toàn bộ không gian chung của khu chung cư theo quy hoạch ban đầu là những vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em đang bị biến thành nơi để xe.

Tình trạng thiếu thốn bãi đỗ xe cũng đang diễn ra tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính. Do khu này tập trung nhiều Cty, DN, lại không có tầng hầm để ô tô nên chuyện thiếu chỗ để xe diễn ra hàng ngày. Đỗ xe cho cư dân đã thiếu, nay lại thêm các Cty, văn phòng mọc lên như “nấm” cũng khiến cho tình trạng quá tải tại các bãi xe thường xuyên diễn ra.

Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị quản lý tòa nhà phải sắp xếp các bãi đỗ xe lộ thiên trong khuôn viên hay trên đường nội khu. Mọi ngã đường, lối đi đều được sử dụng và tận thu hết công suất, hầu hết các diện tích đất bao quanh các tòa nhà, vỉa hè, đường đi nội bộ của mỗi khối nhà đều trở thành những bãi trông giữ xe.

21146276_1372331466218950_1681216360_o
Những tòa chung cư dày đặc nhưng thiếu chỗ gửi xe. Ảnh: Anh Tuấn



Nhiều bất cập...

Theo Công văn hướng dẫn 1245/BXD-KHCN ban hành vào ngày 24-6-2013 và dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Nhà ở và công trình công cộng – nhà ở” quy định: với mỗi 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải có tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe) bố trí trong khuôn viên đất xây dựng chung cư. Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Cũng theo QCXDVN 01: 2008/BXD đối với chung cư cao cấp một căn hộ được tính với 1,5 chỗ để xe ô tô.

Thực tế cho thấy, việc không thể bố trí đủ bãi đỗ xe cho người dân đang nảy sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tại một số khu chung cư, việc thiếu hầm để xe khiến nhiều người phải gửi xe các nhà hàng trăm kilomet, thậm chí việc tìm được một bãi gửi xe có mái che, đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy không phải chuyện dễ dàng.

Không ít dự án nhà ở xã hội, khu chung cư thu nhập thấp, chủ đầu tư không bố trí xây dựng hầm gửi xe nhằm hạ giá thành căn hộ khiến nhiều người dân tỏ ra e ngại khi phải sinh sống trong môi trường vốn đã chật chội lại còn không có nơi để xe.

Bên cạnh đó, việc phát triển một số dự án chung cư có mật độ dân số lớn như KĐT Kim Văn - Kim Lũ, KĐT Linh Đàm nhưng lại không phát triển hệ thống giao thông đồng bộ và hoàn chỉnh. Từ đó dẫn đến cảnh tượng khuôn viên các KĐT, vỉa hè, lòng đường cũng bị thu hẹp diện tích đáng kể khi bị tận dụng làm địa điểm đỗ ô tô, xe máy.  

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh trật tự, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ…

Ngoài ra, việc thiếu diện tích dành cho bến bãi đỗ xe cũng vô tình gián tiếp giúp cho hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra âm thầm khiến cư dân khu vực nội thành nhiều khi phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến cả trăm triệu đồng một năm.  

Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu của người dân tăng cao thì việc tăng diện tích tầng hầm gửi xe, bố trí thêm các bãi xe thông minh là điều kiện thiết yếu đối với mỗi chung cư. Các cơ quan chức năng cũng cần có những quy hoạch và quy định cụ thể đối với KĐT, khắc phục những tồn tại, khó khăn của những khu chung cư cũ không có bãi xe nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân.

    (Còn nữa)

Anh Tuấn / PL&XH