Đề án kinh doanh trái cây: Tạo niềm tin đối với người tiêu dùng

Cập nhật: 16:21 | 21/12/2017
Nhằm tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, trong tháng 12-2017, các quận nội thành sẽ tổ chức gắn logo nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn.

Tuy vậy, để đề án thực sự đi vào cuộc sống, còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là với sản phẩm sản xuất trong nước.

Để nhân rộng đề án

Theo thống kê, hiện trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội có khoảng 1.000 cửa hàng kinh doanh trái cây tại các khu dân cư và các tuyến phố. Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh trái cây trên địa bàn còn nhiều tồn tại. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố, khu dân cư đều nhỏ lẻ, số lượng hàng hóa ít. Người bán hàng thậm chí cũng ít chú ý đến hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng bán trái cây trên các tuyến phố, hàng hóa chưa kiểm soát được hết về nguồn gốc xuất xứ và sử dụng hóa chất quá liều lượng, hóa chất cấm... Trước thực trạng này, Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành trực thuộc TP Hà Nội” đã đặt mục tiêu hết năm 2018, 100% cửa hàng bán trái cây tại các quận nội thành sẽ có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng.

Ông Lê Hồng Thăng, GĐ Sở Công thương, cho biết: Ngoài việc lập danh sách các cửa hàng đáp ứng được yêu cầu của Đề án kinh doanh trái cây để đăng ký cấp biển nhận diện, hàng tháng, các quận còn thường xuyên cập nhật có sự thay đổi (thu hồi hoặc cấp mới) gửi về Sở TT&TT để tuyên truyền trên toàn TP và gửi về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND TP. Việc tăng cường quản lý, kết nối, hỗ trợ xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ trái cây an toàn trên địa bàn TP sẽ thực hiện bằng cách công khai địa chỉ các HTX, cơ sở, vùng trồng cây ăn quả tập trung, sản lượng trái cây sản xuất tại Hà Nội để các cửa hàng có thông tin và lựa chọn nguồn cung sản phẩm trái cây bảo đảm an toàn, chất lượng. Sở Công thương sẽ phối hợp với 1 quận làm thí điểm tuyến phố không kinh doanh trái cây trên vỉa hè, lòng đường trong tháng 12-2017.

Thực hiện quy định của TP, ngoài quận Cầu Giấy, mới đây nhất, các quận Ba Đình, Thanh Xuân cũng đã tiến hành gắn biển nhận diện tại các cửa hàng kinh doanh trái cây đạt tiêu chuẩn. Theo lộ trình của đề án, UBND các quận sẽ tiến hành rà soát các cửa hàng đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu để dần nhân rộng ra 12 quận nội thành. Theo Sở Công thương, căn cứ kết quả khảo sát, các cửa hàng kinh doanh trái cây được chia thành 3 nhóm đối tượng. Đối tượng 1 là các cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, đã được xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP hoặc giấy cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm. Đối tượng 2 là cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh; chưa được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP. Đối tượng 3 là cửa hàng kinh doanh trái cây chưa có đăng ký kinh doanh và chưa được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP. Từ nay đến tháng 2-2018, các quận nội thành sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm đối tượng hoàn thiện các điều kiện quy định của Đề án kinh doanh trái cây để được cấp biển nhận diện, hoặc thực hiện các thủ tục pháp lý, xác nhận kiến thức hoặc cam kết bảo đảm ATVSTP tại cơ quan có thẩm quyền để đủ điều kiện được cấp biển nhận diện.

de an kinh doanh trai cay tao niem tin doi voi nguoi tieu dung
Người dân chọn lựa hoa quả tại siêu thị. ẢNH: V. KHUÊ

Tạo niềm tin với người dân

Có mặt tại cửa hàng Klever Fruits (174 Trần Duy Hưng), ghi nhận được tại đây có nhiều loại hoa quả (cam, nho, táo...) có xuất xứ từ Australia, Mỹ, Nhật, Hàn… Hầu hết các sản phẩm được bày trong tủ mát, được bao gói cẩn thận. Đặc biệt Klever Fruits còn có bao bì đặc trưng để đựng trái cây hay đóng gói sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng của Klever Fruits cho biết, các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp nên bảo đảm đúng, đủ theo quy định pháp luật. Ngay cả bao bì đóng gói của Cty cũng có những tiêu chuẩn rất cao. Cơ sở hạ tầng bảo quản và vận chuyển giữ lạnh trái cây cũng như chất lượng ATVSTP đối với những người tham gia các khâu kinh doanh đều được bảo đảm quy định.

Ông Bùi Thế Dũng - GĐ Điều hành hệ thống cửa hàng hoa quả Luôn tươi sạch - đơn vị sở hữu cửa hàng đã được gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn (trên địa bàn quận Cầu Giấy) cho biết, nhằm thực hiện tốt các yêu cầu, đơn vị đã cử toàn bộ cán bộ quản lý, nhân viên đi tập huấn các nội dung của Đề án. Trên cơ sở đó, đơn vị làm việc với các nhà cung cấp, nhà nhập khẩu để bảo đảm toàn bộ các yêu cầu về giấy tờ, ATVSTP… Đồng thời, thường xuyên cải tạo cơ sở vật chất cửa hàng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu về bảo quản trái cây. Cũng theo ông Dũng, biển nhận diện này sẽ là một chứng nhận rõ ràng để người tiêu dùng có thể nhận diện các cửa hàng đảm bảo các tiêu chí về ATVSTP. “Khi được gắn biển nhận diện, hệ thống cam kết sẽ luôn chấp hành tốt các yêu cầu của Đề án để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất” - ông Dũng nói.

Dự kiến trong tháng 12-2017 này, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mỗi quận một tuyến phố kiểu mẫu kinh doanh trái cây theo đúng quy định, sau đó nhân rộng trên toàn địa bàn quận. Hiện nay, UBND 12 quận đã đăng ký cụ thể các tuyến phố thí điểm: Phố Phan Đình Phùng - quận Ba Đình; phố Lý Thường Kiệt - quận Hoàn Kiếm; phố Tôn Đức Thắng - quận Đống Đa; phố Bà Triệu - quận Hai Bà Trưng; phố Nguyễn Hoàng - Quận Nam Từ Liêm; đường Lạc Long Quân - quận Tây Hồ; phố Vũ Trọng Phụng - quận Thanh Xuân; phố Nguyễn Thị Định - quận Cầu Giấy; phố Trương Định - quận Hoàng Mai; phố Nguyễn Văn Cừ - quận Long Biên; phố Quang Trung - quận Hà Đông; đường Hoàng Quốc Việt - quận Bắc Từ Liêm. Sở Công thương đã giao Chi cục Quản lý thị trường triển khai tới các đội Quản lý thị trường địa bàn phối hợp với các đơn vị chức năng của quận tiến hành ra quân tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến phố đã đăng ký, không để hiện tượng các cửa hàng kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Sở Công thương phối hợp với UBND các quận tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây; thường xuyên cập nhật danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận. UBND các quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc quận bố trí cán bộ hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ tối đa cho các hộ trong công tác đăng ký kinh doanh, xác nhận kiến thức về ATVSTP, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, xác nhận cam kết bảo đảm ATVSTP theo quy định.

Từ tháng 3 đến tháng 12-2018, TP sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định của pháp luật; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, tăng cường công tác cấp biển nhận diện đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện quy định để tạo niềm tin cho người tiêu dùng Thủ đô.

Trước những nỗ lực của TP, cơ quan quản lý, cửa hàng kinh doanh nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm bảo đảm ATVSTP, thực hiện văn minh thương mại và trật tự đô thị… sẽ góp phần tạo niềm tin với người dân Thủ đô. Để đề án thực sự đi vào cuộc sống và bền vững còn cần nhiều giải pháp đồng bộ như tăng nguồn lực cho chuỗi cung ứng sản phẩm trái cây được chứng nhận an toàn, kết nối các nguồn cung cấp trái cây an toàn giữa Hà Nội và các tỉnh, TP… tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa cửa hàng kinh doanh có đăng ký với cửa hàng online không có đăng ký, không bị kiểm tra nguồn hàng nhưng số lượng hàng bán ra rất lớn. Cùng với đó là các biện pháp hữu hiệu để quản lý nguồn hàng từ các hàng rong, cửa hàng hoa quả nhỏ lẻ cũng như tuyên truyền để thay đổi thói quen người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm an toàn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc thực hiện Đề án quản lý trái cây vẫn còn những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đối với các cửa hàng thuộc diện quản lý, việc đầu tư trang thiết bị là tốn kém nên sẽ được khuyến khích, thực hiện từng bước một kết hợp với tuyên truyền thay đổi thói quen của người tiêu dùng, để họ tìm đến các điểm bán hoa quả an toàn. Với các cửa hàng bán trái cây tự phát, về lâu dài cũng cần được đưa vào các chợ để đảm bảo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Việt Khuê