Doanh nghiệp chuyển phát thêm “đất diễn”

Cập nhật: 10:50 | 07/10/2017
Theo báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm 2016 ước đạt 170 USD, doanh số thương mại điện tử tặng 20% so với năm 2015, chiếm khoảng 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước...  

Những thách thức

Rõ ràng thương mại điện tử đang là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp chuyển phát tại Việt Nam. Nhưng để đáp ứng yêu cầu của thị trường này cũng ko dễ. Bởi theo báo cáo Thương mại điện tử, chi phí vận chuyển, giao nhận cao là nguyên nhân lớn nhất trong 8 nguyên nhân khiến việc vận hành website thương mại điện tử gặp trở ngại.

Thực tế còn cho thấy một thực trạng, trong khi các doanh nghiệp lớn phải vận hành một quy trình chuyển phát nghiêm ngặt thì những shiper làm việc độc lập khách gọi là có thể tới rất nhanh. Thậm chí, họ còn có thể tự đàm phán giá với khách một cách gọn lẹ. Do đó, để vừa cạnh tranh về giá, đảm bảo chất lượng giao nhận, vừa đạt được 100% đúng cam kết về thời gian với khách cũng là thử thách lớn cho các doanh nghiệp chuyển phát.

Bên cạnh đó, để vận hành một quy trình giao nhận quy mô lớn, các doanh nghiệp chuyển phát lại luôn nằm trong “tầm ngắm” của khách hàng. Chỉ cần một sai sót cũng có thể khiến doanh nghiệp bị khủng hoảng về dịch vụ, ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu đã mất công gây dựng nhiều năm.

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ về sự việc một clip nhân viên giao nhận của Viettel Post ném hàng bị tung lên mạng, doanh nghiệp ngay lập tức bị cộng đồng mạng hoài nghi về chất lượng dịch vụ. Nhưng nhanh chóng để lấy lại hình ảnh của mình, Viettel Post đã chọn giải pháp đóng cửa ngay lập tức trung tâm khái thác này. Hành động này của Viettel Post đã giúp doanh nghiệp tránh được cơn khủng hoảng dịch vụ bởi họ đã đánh đúng vào long thoả mãn của khách hàng. Mất một chi nhánh nhưng họ đã củng cố vững vàng chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng. Nhưng liệu rằng họ có thể “thiết quân luật” như vậy với tất cả các trung tâm khi phát hiện?

bien dong trong thi truong chuyen phat hien nay doanh nghiep chuyen phat them dat dien
Hành động ném hàng của nhân viên Viettel Post đã được ghi lại. Ngay sau đó, ViettelPost đã phải đóng cửa trung tâm này để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Hay như sự việc VietnamPost làm mất gói hàng là máy ảnh, phụ kiện trị giá gần 21 triệu đồng của một khách hàng gửi từ thành phố Hồ Chí Minh ra thành phố Vinh (Nghệ An), dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện đề nghị “bồi thường” khách hàng số tiền… 400 nghìn đồng theo quy định. Chưa nói đến việc đúng sai, nhưng khi khách hàng khiếu nại doanh nghiệp này với báo chí cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín gây dựng nhiều năm của doanh nghiệp này.

Bởi thế, các doanh nghiệp chuyển phát lớn tại Việt Nam luôn tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hơn là việc cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp nhỏ, hoặc một nhóm người làm nghề giao nhận trên thị trường vì dịch vụ tốt sẽ chiếm được long tin của khách hàng.

Thêm “đất diễn” cho các doanh nghiệp chuyển phát

Sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm online, kênh bán hàng trực tuyến đang mở ra cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp chuyển phát - phải nỗ lực để có thể theo kịp sự phát triển của thương mại điện tử.

Đồng nghĩa với việc, các doanh nghiệp chuyển phát cần liên tục thay đổi và đưa ra các dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu người dùng. Gần đây, nhiều doanh nghiệp tăng cường bổ sung những tiện ích về dịch vụ để phục vụ thương mại điện tử.

Theo tìm hiểu được biết Viettel Post bên cạnh hoạt động mở rộng mạng lưới và tăng năng lực vận chuyển đã cho ra đời dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng thu tiền SCOD (Ship Cash on Delivery – Giao hàng thu tiền hộ), đây là dịch vụ phát triển trên nền tảng dịch vụ giao hàng thu tiền trước kia. Dịch vụ này có thể nói là đã bổ sung nhiều tiện ích cho khách hàng: chia ra các gói nhỏ dễ dùng, miễn phí nhận hàng tại địa chỉ, miễn phí cước thu hộ, miễn phí bảo hiểm giá trị hàng… cho khách hàng. Doanh nghiệp này cũng có website dành riêng cho khách hàng và chính thức nâng cao phần mềm chuyển phát lên 3.0 thay thế cho hệ thống 2.0 trước kia để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Nhưng vừa qua, Viettel Post cũng mới dính “phốt” khi làm mất một chiếc vòng đá quý với giá trị gốc 6 triệu đồng. Tuy Viettel Post đã ngay lập tức đền bù 100% giá trị sản phẩm gốc cho khách hàng, nhưng việc này cũng khiến Viettel Post để lộ giá trị vênh mà mà một số khách hang cho rằng hơi cao. Việc này đối với doanh nghiệp thường không có lợi.

Trong khi đó, VietnamPost cũng đang tập trung xây các điểm trung chuyển hàng hóa và tập trung tìm kiếm các tệp khách hàng trong cung cấp các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dung.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp chuyển phát tập trung áp dụng công nghệ thông tin vào các khâu đã giúp cho luồng thông tin dịch chuyển giữa nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với khách hàng và đơn vị chuyển phát được cập nhập ở trạng thái tức thời, online.

Nhiều doanh nghiệp chuyển phát cũng nhận định, việc thường xuyên làm việc với các nhà bán hàng trực tuyến đã giúp các doanh nghiệp này thúc đẩy được nhóm dịch vụ phục vụ theo từng yêu cầu cụ thể của khách hàng. Từ đó, các doanh nghiệp này sẽ nâng cao chất lượng, tiến tới hoàn thiện hơn dịch vụ hoàn tất đơn hàng.

Tuấn Anh