Du lịch Việt Nam “ghé chân” vào giai đoạn tăng trưởng bền vững

Cập nhật: 13:10 | 08/07/2017
(PL&XH) - Theo Tổng Cục Du lịch, lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm 2017 đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2015, cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng trưởng này chính là cơ hội lớn cho việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Tín hiệu đáng mừng cho du lịch Việt Nam

Tổng Cục Du lịch cho biết, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch ở mức cao so với cùng kỳ năm 2016. Lượng khách quốc tế đến từ hai thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đạt số lượng cao nhất. Tổng Cục Thống kê cũng cho biết, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,2 triệu lượt khách (tăng 30,2 so  với cùng kỳ năm 2016), tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 40,7 triệu lượt khách (khách lưu trú ước đạt 19,2% triệu lượt). Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu từ khách du lịch đạt 254.700 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, các thị trường được miễn visa cho khách du lịch từ 5 nước tây Âu duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Theo báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã tăng 8 bậc, từ 75/141 quốc gia được đánh giá trong năm 2015 lên thứ 67 quốc gia được đánh giá trong 2017. Có kết quả này do các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và trong nước. Nhiều hoạt động trong chương trình tổ chức Năm du lịch quốc gia Tây Bắc - Lào Cai 2017 với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc” đã được triển khai. Cùng với đó, Năm du lịch Hạ Long 2018 cũng đang chuẩn bị tích cực. Bên cạnh đó, Tổng cục Du Lịch triển khai chiến dịch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch, quản lý điểm đến trên địa bàn cả nước.

Các địa phương đã xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm phục vụ du lịch và các điểm tham quan du lịch. Nổi bật là Tập đoàn VinGroup phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khởi công Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An, đang hoàn thiện tổ hợp khách sạn giải trí có quy mô lớn tại Phú Quốc; Cty CP Intemex, thành viên Tập đoàn BRG động thổ dự án khách sạn 6 sao Four Seasons Hà Nội tại Hà Nội, Tập đoàn Sun Group khai trương Typhoon Water Park – công viên nước hiện đại bậc nhất Đông Nam Á trong quần thể vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế Sun Word Halong Complex tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), triển khai đầu tư sân bay quốc tế tại Vân Đồn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, một số địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, đưa các tour, tuyến du lịch mới vào khai thác, mở rộng không gian du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Kiên Giang, Quảng Bình,…

IMG_2557
Nhiều thông tin về điểm mới trong Luật Du lịch 2017 được Tổng cục Du lịch công bố. Ảnh: Ban Mai

Vẫn còn những hạn chế cố hữu

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Nguồn nhân lực hạn chế, thiếu số lượng, yếu chất lượng nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Hiện tượng giá dịch vụ, thực phẩm, đồ uống tại một số điểm du lịch vào thời điểm đông khách vẫn tăng đột biến. Về chất lượng đội ngũ làm du lịch, theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có 2 điều kiện cần đáp ứng để hành nghề hướng dẫn viên du lịch là có thẻ hành nghề và có ký kết hợp đồng với DN lữ hành. Tuy nhiên, việc khảo sát đội ngũ hướng dẫn viên du lịch hiện nay, trong tổng số 18.000 hướng dẫn viên được thống kê thì không đến 5% thuộc quản lý Cty, còn hơn 90% nằm ngoài, dẫn đến khó quản lý và kiểm soát chất lượng.

Thực tế, trước bất cập còn tồn tại ở một số địa phương về giá tour 0 đồng gây nhiều ý kiến trái chiều, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch giải thích: Hiện nay, tour giá rẻ nhiều quốc gia áp dụng hình thức này, dùng biện pháp là tạo sự thông thoáng cho khách du lịch là miễn visa và cạnh tranh bằng giá tour. Các nước trong khu vực đều cố gắng tận dụng mặt tích cực, có các giải pháp giảm thiểu tiêu cực nhóm thị trường này. Một số địa phương như Móng Cái (Quảng Ninh), việc chi tiêu điểm đến khu lưu trú, ăn uống, mua sắm đã bộc lộ một số tiêu cực, chẳng hạn các Cty sử dụng các cửa hàng sản phẩm dành riêng, khép kín cho một số thị trường Trung Quốc, giới thiệu không minh bạch về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, làm phương hại đến quyền lợi của du khách và ảnh hưởng hình ảnh điểm đến.

Ông Tuấn cho biết, Tổng cục Du lịch báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ, ngành các địa phương cần phải đi đôi việc giữ khách với kiểm soát chất lượng dịch vụ, có quản lý không để tồn tại tiêu cực của điểm đến, phối hợp chặt chẽ cơ quan Trung quốc và các cơ quan để kiểm soát vấn đề theo hướng đảm bảo quyền lợi của du khách. “Đây là vấn đề phức tạp, kiên trì, cần huy động sự  tham gia và nguồn lực của xã hội, vai trò của địa phương, vai trò công tác thanh tra, kiểm tra, vai trò của cơ quan quản lý về thuế, quản lý thu chi ngoại tệ”, ông Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.

Luật Du lịch 2017 sẽ đẩy lùi hạn chế, bất cập lối mòn
Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi năm 2005). Luật Du lịch 2017 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Luật Du lịch 2017 kế thừa những nội dung cơ bản của Luật Du lịch 2005 đồng thời có nhiều nội dung mới mang tính đột phá. Cụ thể, về chỉ tiêu khách du lịch, tất cả các nội dung khác quy định về điểm đến du lịch, lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên xoay quanh việc đảm bảo, duy trì chất lượng phục vụ, để tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách du lịch. Khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế cùng đưa về điều kiện, mặt bằng và ứng xử ngang nhau.
Các tổ chức kinh doanh du lịch được hưởng mức ưu đãi, khi nhà nước ban hành hỗ trợ đầu tư, quy định chính sách đặc thù đối với khách du lịch, trong đó nguồn bổ sung từ ngân sách, nguồn xã hội hóa vẫn được nhà nước khuyến khích hỗ trợ. Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng nhằm phát huy bản sắc văn hóa địa phương mang lại lợi ích cao. Luật Du lịch 2017 lấy khách du lịch làm trung tâm. Việc cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, được cấp như cấp quốc tế, nhưng phân cấp cho Sở Du lịch địa phương. Luật Du lịch 2017 cũng quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, thông qua nguồn từ ngân sách và nguồn xã hội hóa tự nguyện.

Mộc Miên / PL&XH