Lê Minh Sơn: Cái “điên” và sự chân thành

12:32 ngày 05/01/2017

(PL&XH) - Nói đến nhạc sĩ Lê Minh Sơn, khán giả ngay lập tức sẽ nghĩ đến cái “điên” rất riêng biệt của người nhạc sĩ tài năng này. Trong vô số cái “điên” của anh, người ta vẫn tìm thấy nhiều sự thẳng thật, chân thành, máu lửa, chân quê nhưng vô cùng sâu sắc.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn SN 1975, tại quận Hà Đông, Hà Nội. Bố anh là nghệ sĩ đàn guitar Lê Minh Châu, mẹ là giáo viên dạy Văn. Anh là con trai duy nhất trong nhà. Tình yêu nghệ thuật đến với Lê Minh Sớm khá sớm. Mới đầu anh học violin, sau đó chuyển sang học guitar và say mê môn nghệ thuật này từ đó. Lê Minh Sơn chia sẻ guitar mang đến cho anh sự nam tính, phong trần. Những điều ấy theo anh vào cả những sáng tác âm nhạc của mình. Phảng phất qua những ca từ, giai điệu mà Lê Minh Sơn sáng tạo là một tâm hồn bay bổng, phóng khoáng và không ít chút “điên dại” trong đó.

Lê Minh Sơn tâm sự, vì anh là con trai duy nhất trong nhà nên thường được mẹ và các chị hết mực yêu chiều, chăm sóc. Với mẹ, anh luôn là cục “cưng” và chẳng bao giờ “sai” trong mắt bà. Là chàng công tử sống trong sự yêu thương từ bé nhưng anh quyết định “tự lập” khi 16 tuổi bằng việc vác đàn lên và ra ngoài ở trọ thay vì ở cùng với gia đình. Đến bây giờ, Lê Minh Sơn vẫn luôn thấy lựa chọn đó của mình là đúng, bởi càng được trải nghiệm giữa cuộc sống bao la, bộn bề của những khó khăn, thử thách, con người càng tôi luyện cho mình ý chí và nghị lực sống. Vị nhạc sĩ nổi tiếng vẫn còn nhớ điều thiệt thòi nhất của thế hệ anh là phải chống chọi với cái đói ăn, đói mặc, đói các phương tiện thông tin... Nhưng cũng những cái đói ấy đưa anh đến gần với thú vui duy nhất là đọc sách, giúp anh hiểu hơn về xã hội, thế thời. Tuy vậy, Lê Minh Sơn không phủ nhận chính văn hóa của gia đình, dòng tộc đã bồi dưỡng một tâm hồn nghệ sĩ trong anh luôn hướng về bản sắc dân tộc thay vì chạy theo trào lưu. Điều đó được thể hiện ở việc Lê Minh Sơn luôn đi tìm cái “điên” của riêng mình. Cùng với đề tài về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa hay xã hội nhưng anh luôn kiếm tìm cho mình nét riêng, độc đáo. Vì thế mà ngay cả thời gian anh du học tại Pháp, Lê Minh Sơn luôn cố gắng viết nhạc mang đậm tâm hồn Việt để âm nhạc của anh không lạc giữa rừng các bạn học đến từ nhiều quốc gia khác. Kết quả ngoài mong đợi, khi anh biểu diễn nhạc của mình luôn nhận được nhiều sự tán thưởng của bạn bè. Với Lê Minh Sơn, biểu diễn nhạc của mình hay âm nhạc của đất nước mình là một niềm kiêu hãnh lớn lao. Hơn nữa, chất “điên” trong những sáng tác của Lê Minh Sơn là sự chắt lọc, tìm tòi trong giai điệu và ca từ để làm sao mang đến cho khán giả những giá trị tốt đẹp về cả nội dung và hình thức. Trong số các nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam, Lê Minh Sơn vẫn là cái tên đảm bảo cho những tác phẩm âm nhạc sâu sắc, chất lượng và đầy tính tự sự, triết lý.

le-minh-son1600
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn với cây đàn guitar quen thuộc. Ảnh tư liệu

 

Cái “điên” của Lê Minh Sơn còn thể hiện ở những phát ngôn gây sốc nhưng lại chứa sự sâu sắc và có sự định hướng trong đó. Anh từng tự nhận âm nhạc của mình chẳng khác gì món “mắm tôm”, có mùi khó ưa nhưng khi ăn thì lại đậm đà ngon miệng và dễ khiến người ta “nghiện”. Rõ ràng, âm nhạc của Lê Minh Sơn kén khán giả nhưng ai đã trót yêu nhạc của anh thì khó mà cai nghiện được. Đó là lý do các nghệ sĩ như Tùng Dương, Thanh Lam, Ngọc Khuê... từng gắn bó với Lê Minh Sơn, tuy họ không có được lượng fan hùng hậu như các nghệ sĩ trẻ nhưng tư duy âm nhạc, các sản phẩm của họ luôn khiến công chúng yêu nhạc và các nghệ sĩ trẻ nể phục.

Và “cái điên” trong con người Lê Minh Sơn khiến người ta dễ nhận ra nhất chính là “mái tóc”. Nó không yểu điệu, dịu dàng mà mang đầy sự nam tính, lãng mạn. Đó là nét riêng không lẫn vào ai của vị nhạc sĩ tài hoa. Nhưng cũng có không ít người lại tỏ ra sợ sự khác người này của Lê Minh Sơn. Như đạo diễn Lê Hoàng từng so sánh mái tóc dài của Lê Minh Sơn giống “tướng cướp”: “Đứng cạnh Sơn thì Chí Phèo cũng trở nên ngây thơ, Bảy Cầu Muối, Năm Sài Gòn, Jack Đồ Tể cũng trở nên ngoan hiền”. Tức là nhìn anh có phần bặm trợn, dữ dằn. Tuy vậy, đằng sau sự thô ráp ấy là một trái tim hừng hực tình yêu với nghệ thuật. Vì sự quá đỗi chân thành ấy mà nhiều người đặt ra nghi vấn tình cảm giữa anh với một số nữ nghệ sĩ trong làng nhạc. Lê Minh Sơn cho biết, giữa anh và họ chẳng có gì ngoài mối lương duyên trong nghệ thuật. Anh cũng thừa nhận mình thích làm những bệ phóng cho người trẻ và khi họ “đủ lông đủ cánh”, cũng là lúc vị nhạc sĩ đi tìm những bến bờ mới. Bởi vậy, những cái tên như Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hoàng Quyên đều không góp mặt trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn, thay vào đó đều là những nhân tố mới.

Mới đây, Lê Minh Sơn gây bất ngờ khi ngồi ghế huấn luyện viên chương trình truyền hình Sing My Song hội tụ cả yếu tố chuyên môn và giải trí. Cho dù đã nhiều năm “đoạn tuyệt” với tivi, mạng xã hội nên không biết các chiêu trò dụ thí sinh nhưng mỗi lần cất lời mời thí sinh về với đội của mình, khán giả thấy ở Lê Minh Sơn cái duyên “khó cưỡng” lại. Nếu như đánh giá về 4 vị huấn luyện viên năm nay của Sing My Song thì có vẻ như Lê Minh Sơn “yếu thế” hơn khi không đắt show truyền hình bằng các huấn luyện viên còn lại, cũng không có một ê-kíp hùng hậu phía sau, lại càng không có nhiều sáng tác gây sốt dành cho giới trẻ. Anh chinh phục thí sinh bằng cá tính âm nhạc đã đồng hành với mình trong suốt mấy chục năm qua. Đó là cá tính âm nhạc vừa mang đậm tính “thuần Việt”, vừa mang vẻ đĩnh đạc, nam tính. Anh cũng thẳng thắn với thí sinh rằng: “Tôi nghĩ ca khúc có thể ngắn hơn mà vẫn sâu, chỉ cần 3 dòng, không cần nhiều”. Đánh thẳng một cú “chắc nịch” nhưng trúng tâm lý thí sinh để họ về với đội của mình là chiêu bài mà Lê Minh Sơn sử dụng. Không màu mè, dài dòng nhưng đã thành công khi đội của anh có khá nhiều tài năng, được đánh giá nổi trội nhất cuộc thi, trong đó có thí sinh Lê Thiện Hiếu với hit “Ông bà anh” và Phạm Trần Phương với ca khúc “Không giờ”. Và rất có thể, anh sẽ là vị huấn luyện viên có được thí sinh chiến thắng tại Sing My Song phiên bản Việt mùa đầu tiên.

Hồng Giang / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành