Chương trình truyền hình dành cho gia đình cần sự “kết nối” thật sự

18:55 ngày 07/01/2017

(PL&XH) - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam thì chương trình “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” chính thức đóng lại sau 3 mùa phát sóng vào ngày 7-1-2017. Thay vào đó vẫn là một chương trình truyền hình về đề tài gia đình.

“Bố ơi! Mình đi đâu thế?” dừng phát sóng

Chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” phát sóng vào 12g thứ bảy hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 1-11-2014. Đây là chương trình được VTV mua bản quyền từ Đài truyền hình MBC, Hàn Quốc để sản xuất phiên bản Việt. Ngay khi vừa phát sóng, chương trình đã thu hút một lượng lớn bởi nét tự nhiên của những nhân vật tham gia. Ở mùa đầu tiên các cặp bố con như: MC Phan Anh, ca sĩ Hoàng Bách, đạo diễn Trần Lực và nhạc sĩ Minh Khang đã mang đến nhiều tiếng cười khi trải qua những thử thách thú vị trong hành trình không kịch bản, không dàn dựng và không tập dượt. Cũng tại chương trình này, khán giả đã thấy được những cách xử lý tình huống của các ông bố nổi tiếng, những va chạm trong các mối quan hệ bố con, đồng thời rút ra những bài học bổ ích trong việc nuôi dạy con cái. Vì những giá trị nhân văn của chương trình mang lại nên năm 2015, “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” đã được bình chọn là chương trình “Giải trí ấn tượng của năm” (VTV Award), vượt lên cả những chương trình phát sóng khung giờ vàng, có quy mô dàn dựng lớn, quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam thì chương trình “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” chính thức đóng lại sau 3 mùa phát sóng vào ngày 7-1-2017. Thay thế cho chương trình này là chương trình truyền hình thực tế “Cháu ơi, cháu à”, được mua format của Thái Lan, do VFC sản xuất. Người tham gia chương trình sẽ là một cặp ông hoặc bà và cháu. Mỗi cặp ông/bà và cháu sẽ cùng nhau trải qua 7 nhiệm vụ. Các thử thách sẽ có mức độ khó dễ khác nhau với mục đích mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho ông/bà và cháu. Đó có thể là những công việc mà họ chưa bao giờ từng làm. Thông qua các nhiệm vụ này, ông bà và cháu sẽ thêm hiểu nhau và thu hẹp được khoảng cách thế hệ vốn ngày càng lớn giữa ông/bà và cháu trong cuộc sống hiện đại. Với mỗi nhiệm vụ chiến thắng, họ sẽ có cơ hội giành được 1 trong 2 phần quà của chương trình, 1 món quà phù hợp với ông/bà và 1 món quà phù hợp với cháu. Việc lựa chọn phần quà hoàn toàn phụ thuộc vào ông/bà và cháu. Đây chính là điểm nhấn thú vị của chương trình. Phần thưởng cuối cùng dành cho cặp đôi chiến thắng sẽ là một chuyến du lịch châu Âu cho ông/bà và cháu.

“Cháu ơi, cháu à” được xem là một trong những chương trình truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam có người chơi là người lớn tuổi. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, “Cháu ơi, cháu à” là chương trình về gia đình nhưng vẫn mang tính giải trí cao, có sự hài hước ngộ nghĩnh nhưng vẫn có cả những khoảnh khắc tình cảm xúc động. Tuy nhiên, vì đây là chương trình dành cho gia đình nên khán giả sẽ thuộc hầu hết các thế hệ trong gia đình. Hơn nữa, bất kỳ ai xem cũng đều sẽ thấy câu chuyện của gia đình mình trong đó. Chính sự vô tư, hồn nhiên của những đứa trẻ và tình yêu thương vô bờ bến của ông, bà  sẽ là chất keo gắn kết chương trình với khán giả. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiết lộ, chương trình mới này thậm chí sẽ mang lại sự xúc động, bất ngờ và sâu sắc hơn cho khán giả.

Là khách mời trong những số đầu tiên, NSƯT Đức Hải cho biết “Cháu ơi, cháu à” là chương trình rất ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh rất nhiều người đang có xu hướng hướng ngoại, dành quá nhiều thời gian cho các mối quan hệ bên ngoài xã hội còn gia đình, ông bà, bố mẹ thì lại ít quan tâm. Điểm đặc biệt của chương trình chính là người lớn tuổi, đối tượng ít được quan tâm của truyền hình, lại trở thành một trong những người chơi chính.

nh chương trình cháu oi cháu à
Nghệ sĩ Hương Dung và cháu nội tham gia “Cháu ơi, cháu à” . Ảnh: BTC cung cấp


Chương trình phải “kết nối” gia đình

Tuy đơn vị tổ chức chương trình “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” không đưa ra lý do dừng phát sóng nhưng phần lớn ý kiến của khán giả cho rằng yếu tố “nhạt” dần trong mùa thi thứ 3 chính là nguyên nhân. Không còn sự thích thú, bất ngờ như mùa đầu tiên nên chương trình không gây nhiều thu hút cho khán giả. Hơn nữa, khung giờ phát sóng buổi trưa cũng gây nhiều bất lợi khi phần lớn các khán giả khi ấy (người lớn và trẻ em) phải nghỉ trưa hoặc đang ở cơ quan, không có thời gian xem. Đây là chương trình dành cho gia đình nên rất cần được ưu tiên phát sóng trong khung giờ vàng để cả gia đình cùng xem và trải nghiệm. Chính khoảnh khắc cùng nhau thưởng thức những giây phút giải trí, đồng thời học hỏi những kỹ năng sống chính là “sợi chỉ đỏ” của các chương trình truyền hình về gia đình. Điều này được duy trì khá tốt ở các chương trình về đề tài gia đình của Đài truyền hình TP HCM (HTV) như Gia đình tài tử, Vợ chồng son, Vợ chồng mình hát... đều được phát sóng vào khung giờ buổi tối và nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Chương trình truyền hình dành cho gia đình thành công là chương trình tạo ra được sức lan tỏa khi mang lại những giá trị nhân văn, cảm xúc sâu sắc cho khán giả. Thế nên, điều quan trọng nhất chính là đề tài và cách khai thác sao cho vừa chân thật, vừa cảm động. Lý do khiến khán giả thường có tâm lý “ngao ngán” các chương trình truyền hình hiện nay là yếu tố “diễn”, hoặc gây “sốc”, khiến cho nhiều chương trình mất đi sự trong sáng. Nếu như chỉ vì để đánh trúng tâm lý khán giả mà có sự “sắp đặt” quá đà thì không khác gì sẽ phản tác dụng. Vì vậy, nhà sản xuất chương trình nên đặt lợi ích của khán giả lên hàng đầu bởi khi khán giả thật sự yêu mến chương trình thì chúng mới có cơ hội tồn tại lâu dài thay vì bị “xóa sổ” sau một vài mùa.

Hồng Giang / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành