Điện ảnh Việt tại Cannes lần thứ 70: May quá, ngoài “cô Kỳ”, đã có phim tham dự!

07:30 ngày 18/05/2017

(PL&XH) - Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 diễn ra từ ngày 17 đến 28-5 tại Cannes, Pháp, là hoạt động thường niên hàng năm, với sự góp mặt của nhiều ngôi sao điện ảnh từ các kinh đô điện ảnh trên thế giới.

Với lịch sử 70 năm, Cannes trở thành 1 trong 4 LHP uy tín bậc nhất thế giới, nơi tạo cơ hội cho các bộ phim từ nhiều quốc gia (không chỉ là cường quốc) có thể chạm đến Cành cọ vàng. Khán giả Việt 3 năm trở lại đây đều có thói quen chờ xem Lý Nhã Kỳ - khách mời quen thuộc của Cannes sẽ mặc gì trên thảm đỏ.

Nhưng năm 2017 này chúng ta còn có nhiều hơn thế, ngoài “cô Kỳ”, năm nay có sự hiện diện ít nhất của 4 phim từ Việt Nam, trong đó 2 phim dự một giải thưởng liên quan đến Lý Nhã Kỳ trong vai trò nhà tài trợ.

Liên hoan phim (LHP) Cannes nói đúng hơn là bữa tiệc của điện ảnh, nhan sắc, các hãng thời trang và của các nền văn hóa. Sở dĩ LHP Cannes gây rất nhiều chú ý và có tiếng vang toàn cầu là vì Cannes tạo cơ hội cho nhiều nền điện ảnh hơn Oscar (chủ yếu là những phim trong nước của Mỹ).

Cannes cũng tạo cơ hội nhiều hơn cho khách mời, vì ngoài vé chính thức của Ban tổ chức, Cannes phân bổ vé mời cho các nhà tài trợ, các nhà tài trợ lại phân bổ vé mời, tài trợ suất đi miễn phí cho các ngôi sao đang làm đại diện hình ảnh của mình.

Vì vậy, không ít lần ta thấy khán giả trong nước đặt câu hỏi: Angela Phương Trinh đến Cannes để làm gì, hay những người đẹp châu Á dù không có phim nào tham dự như Phạm Băng Băng, Trương Hinh Dư… cũng đến Cannes để làm gì?

1
Lý Nhã Kỳ

 Điều đáng nói là ở chỗ, những người có phim đến tham dự Cannes chính thức lại ít gây chú ý hơn người đến Cannes chỉ để “lượn đi lượn lại” trên thảm đỏ và tham dự một vài suất chiếu phim. Vì các ngôi sao khu vực hiểu rằng Cannes là cơ hội để họ gây được chú ý, mở rộng hình ảnh từ báo chí quốc tế.

Nhưng cũng có một thực tế phũ phàng rằng, nếu đến dự Cannes mà không phải là những người từ đoàn phim, họ chỉ được xếp vào hàng “bình hoa di động”, gương mặt quảng cáo chứ không được “trọng vọng” như đội ngũ diễn viên thực lực khác.

2
Năm nay, ngoài Lý Nhã Kỳ đóng vai trò tài trợ, Việt Nam đã có phim tham dự LHP Cannes. Ảnh tư liệu

 Mấy năm trở lại đây, trong số những gương mặt đi theo diện gương mặt quảng cáo, Lý Nhã Kỳ nổi bật hơn cả, vì cô biết tạo cho mình phong cách sang trọng khác biệt để thu hút chú ý. Ê-kíp làm việc của Lý Nhã Kỳ phải rất vất vả để cô có được một vài bức hình lung linh trên thảm đỏ.

Và cơ bản hơn, Lỹ Nhã Kỳ đi Cannes ở tư cách một doanh nhân. Cô đóng vai trò là người phân phối nhiều nhãn hàng trang sức, đá quý và thời trang uy tín thế giới ở Việt Nam, đi Cannes kiểu “cô Kỳ” không phải chỉ để chụp một vài tấm hình, mà để mở rộng các mối quan hệ kinh doanh.

Đặc biệt, năm nay Lý Nhã Kỳ vừa chính thức công bố là nhà tài trợ cho chương trình quảng bá điện ảnh Việt Nam và du lịch TP HCM tại LHP phim danh giá Cannes 2017.

Với vai trò là khách mời chính thức từ Ban tổ chức, khán giả Việt năm nào cũng ngóng xem “cô Kỳ” sẽ xuất hiện tại Cannes thế nào, nhưng đồng nghĩa với đó là nỗi buồn dẫu có người nhưng không có phim tham dự. Tuy nhiên, năm 2017 cục diện đã khác. Chúng ta có đến 4 phim tham dự các hạng mục giải thưởng của Cannes, dẫu không phải là những hạng mục chính thức, nhưng cũng đáng mừng!

Hai dự án phim tranh giải là Culi không bao giờ khóc (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và Vị (Taste) của Lê Bảo, thuộc hạng mục giải thưởng L'Atelier của Cinéfondation - một quỹ điện ảnh. Năm nay có 15 dự án phim đại diện cho 14 quốc gia tham dự, Việt Nam là nước duy nhất có 2 phim đại diện và 1 nhà tài trợ, đó là Lý Nhã Kỳ.

Cinéfondation đi vào khuôn khổ chính của Cannes từ năm 1995, nơi có sứ mệnh hỗ trợ và cổ vũ những nhà làm phim trẻ trên khắp thế giới, giúp họ thêm cơ hội gia nhập vào nền công nghiệp điện ảnh. Về sau Cinéfondation phân thành hai mảng, đầu tiên là La Résidence (từ năm 2000) và L'Atelier (từ năm 2005); với L'Atelier,

Culi không bao giờ khóc là dự án phim dài đầu tay của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân (SN 1986), kể chuyện một phụ nữ Á châu sang trời Tây nhận xác chồng. Còn Vị là phim dài đầu tay của đạo diễn trẻ Lê Bảo (SN 1990), kể chuyện một đàn ông Phi châu đang thất nghiệp ở TP HCM, anh đang cố kiếm một số tiền để về với vợ con. Phim Vị từng đoạt Dự án triển vọng nhất ở hạng mục Southeast Asian Film Lab tại Liên hoan phim quốc tế Singapore.

Trong 186 dự án điện ảnh từng đến với L'Atelier, đã có 146 dự án được hoàn tất và 14 dự án đang thực hiện. Nếu Phạm Ngọc Lân hoặc Lê Bảo được giải, cơ hội để nâng cấp hai dự án này lên mức chuyên nghiệp hơn là hoàn toàn hiện thực.

Hai phim khác của hai nữ đạo diễn Việt Nam là Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn: Hồng Ánh) và Người vợ ba (đạo diễn: Nguyễn Phương Anh) cũng xuất hiện tại Cannes, nhưng không tranh giải.

Đi dự LHP, tất nhiên là phải có phim tham dự mới thỏa mong ước. Nỗ lực của Lý Nhã Kỳ là cố gắng cá nhân, đáng ghi nhận, nhưng nỗ lực ấy có ý nghĩa hơn khi nó góp phần cổ vũ phim trong nước. May thay, năm nay ngoài Lý Nhã Kỳ, chúng ta đã “thoát” nỗi buồn đứng ngoài các giải thưởng.

Nam Dương / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành