Lý Nhã Kỳ: Một tấm hình sai, tan bao nỗ lực

07:30 ngày 20/05/2017

(PL&XH) - Khi người đẹp, doanh nhân Lý Nhã Kỳ tổ chức họp báo, công bố rằng cô sẽ tài trợ khoảng 1 triệu euro để quảng bá Việt Nam cũng như tài trợ một hạng mục giải thưởng tại Cannes, rất nhiều ý kiến từ truyền thông đến người quan tâm đều cho rằng: Lý Nhã Kỳ đi Cannes rõ ràng không phải vì vài cái ảnh thảm đỏ mà cô còn làm nhiều việc hơn thế.

Cá nhân người viết, sau nhiều năm quan sát về Cannes và sao Việt tại Cannes cho rằng: Lý Nhã Kỳ đi Cannes, trước hết và sau cùng là để kinh doanh (KD) Có điều, KD hình ảnh thường khó, chỉ sơ sẩy là trở thành “lố”. Lần này, Lý Nhã Kỳ với nhiều năm kinh nghiệm tại Cannes có lẽ đã sảy tay. Vì vậy, mọi nỗ lực xây dựng hình ảnh của cô bỗng “đổ sông đổ bể”.

KD hình ảnh có sai?

Chúng ta còn xa lạ về KD hình ảnh và những giá trị. Xưa nay, chúng ta quen với KD thương hiệu, KD sản phẩm nhiều hơn. Đó là những thứ KD theo nghĩa đen đơn thuần của lĩnh vực sản xuất vật chất, còn lĩnh vực tinh thần, chúng ta ít bàn tới. Nhưng sự thay đổi mạnh mẽ của thế giới, sự biến động lớn mạnh của tư duy con người đã cho thấy rằng, có những giá trị về tinh thần có thể KD, xin nhấn mạnh là KD lành mạnh, vừa cổ vũ về tinh thần, vừa đem lại lợi nhuận về kinh tế.

Điển hình cho bài học này ở Việt Nam là sự kiện chàng trai “không chân, không tay” Nick Vujicic đến Hà Nội mấy năm trước với sự bảo trợ của Tập đoàn tôn Hoa Sen do ông Lê Phước Vũ đứng đầu. Số tiền mời Nick đến với vai trò người cổ vũ tinh thần quá lớn, ước tính có thể xây thêm nhiều căn nhà tình nghĩa và hỗ trợ hàng tháng cho nhiều trẻ bại liệt và nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đằng sau câu chuyện của diễn giả nghị lực sống Nick Vujicic là gì?

Là tiếp sức và xây dựng hình ảnh, là giá trị của nghị lực đi kèm với KD, Nick bán sách, và diễn giả này không thể chỉ uống nước để đi khắp thế giới truyền cảm hứng được. Chúng ta phải chấp nhận rằng có nhiều thứ kể cả cảm hứng, chúng ta phải “mua”, và giá trị chúng ta mua, có ích, có tác dụng cổ vũ. Sau khi mời Nick – với số tiền 32 tỷ chi phí, cổ phiếu của Tập đoàn tôn Hoa Sen trong một tuần tăng lợi nhuận 180 tỷ. Vậy, rõ ràng đây là một kiểu KD, KD hình ảnh để tạo thương hiệu!

Tương tự, chúng ta bàn đến chuyện Lý Nhã Kỳ. Lý Nhã Kỳ đi Cannes để quảng bá hình ảnh và tìm kiếm cơ hội KD ai cũng biết. Nhưng năm nay, số tiền cô bỏ ra để đầu tư quả là không phải thường, con số 1 triệu Euro đủ làm nhiều người “choáng”.

Theo thông tin trong họp báo trước thềm đoàn Việt Nam đi dự LHP Cannes, đơn vị tổ chức cho biết: “Tại Cannes sẽ có 3 pano quảng cáo gồm một bảng quảng cáo cho điện ảnh Việt với hình ảnh đặc sắc từ kỳ quan Sơn Đoòng, một trong những minh chứng sinh động nhất cho việc Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của những đoàn làm phim quốc tế. Hai bảng quảng cáo còn lại là hình ảnh quảng bá cho du lịch TP HCM”.

Thông tin cho biết thêm 3 pano này đều được đặt đối diện khách sạn Majestic - nơi lưu trú của những diễn viên, nhà làm phim Hollywood trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim Cannes – Tất nhiên, tài trợ cho hoạt động này là Lý Nhã Kỳ. Lý Nhã Kỳ cũng là nhà bảo trợ một hạng mục giải thưởng tại Cannes, hạng mục có hai phim Việt Nam là “Vị” và “Cu li không bao giờ khóc” tham dự.

Với số tiền như thế, Lý Nhã Kỳ tất nhiên đã là khách mời đáng “nể” của BTC LHP Cannes rồi.

1
Hình ảnh Lý Nhã Kỳ trên tấm pano đặt tại Cannes khiến dư luận ném đá cô không ít. Ảnh tư liệu

KD hình ảnh sẽ sai nếu quá lố

Đánh giá về Cannes có ý kiến cho rằng: Cannes vừa nghiêm túc về mặt nghề nghiệp, mà vừa hào nhoáng bên ngoài. Cannes thực sự là một điều gì đó rất Pháp, tính quý tộc cao, tính hàn lâm cao, nhưng cũng màu mè kiểu cách, nên đôi khi dung nạp vào nó cả những giá trị bề nổi và thực dụng. Cannes năm nay thực dụng đến mức mời một nữ diễn viên Trung Quốc non kém kinh nghiệm, diễn xuất như bình hoa di động ngồi vị trí giám khảo. Bởi họ đánh giá rằng gương mặt này dẫu chưa đủ tài năng nhưng lại đủ sức hút với thị trường Trung Quốc và Châu Á. Song song với đó, các ghế giám khảo còn lại đại diện cho sự uyên bác, hàn lâm, nghệ thuật…

Rõ ràng, cô diễn viên Trung Quốc kia KD hình ảnh khá hiệu quả tại Cannes, còn Cannes lại đang nhờ hình ảnh của gương mặt thu hút công chúng để phổ biến sự phổ quát của mình tại thị trường đông dân bậc nhất thế giới, tạo điều kiện cho nhiều nhà làm phim sau này phát hành phim tại thị trường Trung Quốc.

2

 Vậy, bỏ số tiền lớn như thế, Lý Nhã Kỳ sẽ được gì? Câu trả lời đã rõ, thể hiện trên tấm pano quảng cáo Việt Nam tại Cannes. Tấm pano ngoài hình ảnh hang Sơn Đoòng còn có cả chân dung Lý Nhã Kỳ cùng dòng chữ Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam (Lý Nhã Kỳ - tiếng nói mới của Việt Nam) khiến cho nhiều nghệ sĩ Việt có mặt ở Cannes năm nay sửng sốt!

Cuộc họp báo trước đó đã không thông báo việc Lý Nhã Kỳ có mặt trên một pano với dòng chữ Tiếng nói mới của Việt Nam. Đến sau 8g30 tối 17-5 tức là khoảng 15g30 giờ Cannes thì tấm pano đã được thay, vẫn hình Lý Nhã Kỳ nhưng chữ “of Viet Nam” đã không còn, nghĩa là chỉ còn Lý Nhã Kỳ - Tiếng nói mới!

Ngay lập tức, Lý Nhã Kỳ bị ném đá về việc quá lố trong quảng bá hình ảnh, có ý kiến phản hồi yêu cầu gỡ tấm pano, thậm chí có chỉ trích nặng nề việc Lý Nhã Kỳ tuyên bố bỏ tiền vì mục đích cao đẹp là quảng bá Việt Nam nhưng đơn giản chỉ là KD hình ảnh bản thân (giống trường hợp Tôn Hoa Sen cách đây mấy năm).

Đến Cannes rõ ràng là nỗ lực cá nhân của Lý Nhã Kỳ, nỗ lực ấy hao tiền tốn của không ít, và như đã khẳng định, Lỹ Nhã Kỳ đi Cannes là để mở rộng cơ hội KD, với tư cách một doanh nhân nên rõ ràng, chuyện quảng bá hình ảnh cá nhân khi đã đầu tư tiền không có gì sai. Chỉ có điều cách làm của Lý Nhã Kỳ hơi lố, đúng kiểu một bước sảy chân tan hết những công vất vả xây dựng hình ảnh bao lâu. Người nào còn “thương” và cảm thông Lý Nhã Kỳ thì nhẹ nhàng hơn: Giá như cô chọn cách quảng bá khác, không vì tấm hình in trên pano kia, mọi sự đã khác.

Nam Dương / PL&XH

  • Từ khóa: