Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn và mối tình rất “xanh” với vợ

11:31 ngày 29/12/2016

(PL&XH) - Nếu như khán giả khâm phục nghị lực vượt khó để theo đuổi nghiệp diễn xuất của nghệ sĩ Mai Ngọc Căn bao nhiêu thì cũng ngưỡng mộ chuyện tình hơn 50 năm của ông và vợ - nghệ sĩ múa Tống Thị Thanh Sơn bấy nhiêu. Với nghệ sĩ Mai Ngọc Căn, diễn xuất và tình yêu đã luôn đi song hành bên nhau, giúp ông có được những thành công nhất định trong nghệ thuật.

Từ anh công nhân mỏ đến một diễn viên tài ba

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn, SN 1940. Năm ông 14 tuổi, bố ông định cho ông sang Nga học thì gặp phải một số trục trặc nên ông phải ở lại Việt Nam, tiếp tục học và trở thành công nhân mỏ làm việc tại Quảng Ninh. Sau đó, khi được xem phim của những đoàn xe chiếu bóng lưu động về sân vận động Cẩm Phả, tình yêu nghệ thuật trong ông bỗng nhiên trỗi dậy. Khi những bộ phim kết thúc, ông không ra về luôn mà nán lại xem đội thu dọn máy chiếu làm việc. Một nhân viên làm việc của đội này đã tiết lộ với Mai Ngọc Căn rằng: “Ngoài Hà Nội đang tuyển diễn viên và đạo diễn đấy. Cậu thích thì thử vận may xem sao”. Không suy nghĩ nhiều, ông giấu bố mẹ, bắt xe lên Hà Nội, đến điểm thi số 7 Trần Phú để dự thi vào lớp điện ảnh khóa I. Ông chia sẻ, khi ấy chỉ mang theo 10 đồng và chiếc thẻ công nhân mỏ nên khá lo lắng. Rất may là sau đó ông đỗ, quyết định chia tay với công việc của một anh công nhân mỏ, rời xa gia đình lên Hà Nội học với mong muốn sẽ được đóng nhiều bộ phim hay cho khán giả. Ông nhập trường cùng với các nghệ sĩ gạo cội như NSND Trà Giang, Lâm Tới, Đức Lưu,...

Sau khi tốt nghiệp, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn về sinh hoạt trong Kịch đoàn điện ảnh rồi nhận được lệnh đi bộ đội ở Đại đội trinh sát Đặc công Sư đoàn 350, khoác trên vai bộ áo lính CA vũ trang. Thời gian đang tập dượt vũ trang để chuẩn bị sang Lào công tác thì ông được gọi về Hà Nội tham gia bộ phim "Trên vĩ tuyến 17" của đạo diễn Lý Thái Bảo. Đây là một bộ phim nổi tiếng của Việt Nam về đề tài cuộc chiến đấu anh dũng của lực lượng CAND vũ trang, được thực hiện trong 2 năm (1964 – 1966). Ông nhớ mãi kỷ niệm ông cùng các đồng nghiệp Trần Phương, Lâm Tới bơi ra giữa sông để thực hiện cảnh quay chân thực cho phim. Cảnh này rất ngắn, chỉ khoảng 30 giây nhưng đó là cả sự cố gắng, dũng cảm của dàn diễn viên năm đó vì vừa đóng phim, vừa đề phòng bị địch phát hiện, đi đóng phim chính là đang đi làm nhiệm vụ. Nếu như các nghệ sĩ có hy sinh trong khi diễn xuất thì cũng coi như hy sinh vì nghề nghiệp. Sau bộ phim “Trên vĩ tuyến 17”, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn tiếp tục tham gia nhiều bộ phim như: Lửa rừng, Bình minh trên rẻo cao. Đến năm 1969, khi đang công tác tại Kịch đoàn văn công CA vũ trang, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn được cử sang Liên Xô cũ, học tập tại trường ĐH Lô-mô-nô-xốp. Năm 1980, trường ĐH Sân khấu điện ảnh Việt Nam thành lập, ông được mời về làm trưởng phòng đào tạo kiêm chủ nhiệm lớp diễn viên.

Các vai diễn của nghệ sĩ Mai Ngọc Căn khá đa dạng, nhất là thời kỳ phim truyền hình nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Ông thường được lựa chọn vào các vai chính diện, là những nhân vật có hoàn cảnh khó khăn, tốt bụng, luôn giữ trọn cái tình với mọi người. Ngoài ra, vì từng công tác trong lực lượng CA vũ trang nên khi được giao vào các vai diễn trong thể loại phim hình sự, ông đều hoàn thành tốt và nhận được nhiều lời khen ngợi của đồng nghiệp và khán giả. Có điều, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn rất có duyên với các vai diễn ông già, ngay cả khi ông còn trẻ. Cho dù với các vai có số phận giống hay khác nhau, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đều tìm hiểu, phân tích kịch bản kỹ càng để tìm ra điểm nhấn của nhân vật. Ông cho biết khi người diễn viên tìm được những chi tiết đắt giá của nhân vật tức là đã tìm được điểm sống mãi trong lòng khán giả nên không sợ vai diễn bị lãng quên. Vì có kinh nghiệm diễn xuất nên khi diễn một cảnh quay, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn rất ít khi phải diễn đến đúp thứ hai. Hành trình đóng phim cũng giúp ông có nhiều sự gặp gỡ may mắn như được thăm nhà và tận tay mẹ anh Kim Đồng nấu xôi cho ăn, được gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 1960) khi Người đến thăm trường. Ông còn được vinh dự chụp ảnh với Người, được Người tặng một điếu thuốc lá và giữ gìn nó đến khi nó hỏng mới thôi. Sau này, ông tham gia hàng loạt phim như Những ngọn nến trong đêm, Đất và người, Đường đời, Lều chõng, Nếp nhà,...

nh nghệ sĩ Mai Ngọc Căn
Bức ảnh kỷ niệm 50 năm gắn bó của vợ chồng nghệ sĩ Mai Ngọc Căn Ảnh: Phạm Tân


Tình yêu đong đầy suốt 50 năm

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn gặp vợ vào năm 1966, khi nghệ sĩ múa Tống Thị Thanh Sơn mới về nước. Thời điểm đó, đôi lứa yêu nhau phải ngồi cách nhau hàng mét và thường nhờ bạn bè thân thiết gửi thư tình cho nhau. Nhưng chính sự dè dặt ấy lại để lại trong ông bà những kỷ niệm khó quên về một thủa yêu đương tuy giản dị nhưng chân thành và không kém phần mãnh liệt. Ông bà yêu nhau được một năm thì tổ chức đám cưới. 50 năm bên nhau, nghệ sĩ Tống Thị Thanh Sơn luôn là hậu phương vững chắc cho chồng cả về tinh thần và vật chất để ông yên tâm công tác. Ngoài công việc biên đạo múa, bà học cần mẫn làm thêm nghề làm đầu và trang điểm để kiếm thêm tiền chăm lo gia đình. Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn luôn trân trọng và biết ơn vợ về sự tần tảo, hy sinh ấy.

Mới đây, vợ chồng nghệ sĩ Mai Ngọc Căn có chụp bộ hình kỷ niệm 50 năm ngày cưới, cái thời một tình yêu “rất xanh” khi cái gì cũng giản dị, chân thành như tính cách của ông bà. Ánh mắt tình tứ, chỉ chỉ quan tâm, yêu thương ông bà dành cho nhau vẫn trọn vẹn, đong đầy như ngày trẻ. Ngay khi những bức ảnh này được tiết lộ đã nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả, giúp họ hiểu hơn về giá trị đích thực của tình yêu, không phụ thuộc về tuổi tác, nhan sắc mà chủ sự nâng niu, vun đắp sẽ giúp tình yêu ngày càng trẻ trung, khỏe khoắn, không bị thời gian làm lu mờ.

Hồng Giang / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành