Việc Sơn Tùng tạo kỳ tích doanh thu cho thương hiệu Việt

Những ảnh hưởng không ngờ từ tranh cãi

10:03 ngày 07/01/2017

(PL&XH) - Chưa đầy 1 tuần ra mắt, MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP lại trở thành cái tên gây bão khắp cộng đồng nhạc trẻ trong nước và sắp cán mốc 20 triệu lượt view trên Youtube một cách dễ dàng – con số mà rất nhiều nghệ sĩ mong ước. Như mọi lần, sản phẩm mới của Sơn Tùng lại gây tranh cãi, việc có đạo ý tưởng hay không, việc nam ca sĩ đang hát gì khi phần đông người nghe không dịch được lời bài hát. Nhưng có một điều không ai ngờ tới, là dòng sản phẩm giày Biti’s – tài trợ cho Sơn Tùng trong MV “Lạc trôi” sau nhiều tháng ngày thất thủ và bị lãng quên, đã trở lại mạnh mẽ và cháy hàng trên toàn quốc, chỉ vì: Có xuất hiện trong MV của Sơn Tùng.

Càng tranh cãi, càng gây chú ý

Đến thời điểm này, cái tên Sơn Tùng M-TP vẫn tạo được sức hút nhất định đối với cộng đồng những người quan tâm đến nhạc của người trẻ trong nước. Cơn sốt “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP vẫn chưa dừng lại sau cột mốc kỉ lục 4 triệu lượt view chỉ trong  24 giờ đồng hồ đầu tiên. Mới đây, trên một trang web thống kê những MV có lượt xem nhiều nhất trong ngày đã có sự xuất hiện đầy bất ngờ của “Lạc trôi”, đứng ở vị trí thứ 8, hơn cả những tên tuổi VIP của nhạc đương đại thế giới như Justin Bieber, Rihanna hay MV vừa ra mắt trong thời gian gần đây 24K Magic (Bruno Mars).

Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì không có gì bất ngờ về con số này của Sơn Tùng. Bởi nam ca sĩ đã từng lập rất nhiều kỷ lục trên Youtube trước đó, cũng bằng sản phẩm âm nhạc của mình – dù sản phẩm nào cũng ồn ào náo nhiệt vì sự tranh cãi. Đây là lần đầu tiên Sơn Tùng tự mình sản xuất sản phẩm mới. Đã có những nghi ngại về khả năng thành công khi Sơn Tùng hoạt động độc lập sau khoảng thời gian dài luôn được hỗ trợ từ Cty chủ quản về mọi mặt. Tuy thế, Sơn Tùng vẫn hot, vẫn lập kỉ lục và chưa ai có thể so được với anh về khoản này.

Năm 2015 Google đã công bố Top các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại các quốc gia châu Á. Điều đáng chú ý là trong danh sách top 10 tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam năm 2015 có đến 4 từ khóa liên quan đến nam ca sỹ Sơn Tùng M-TP. Đó là các ca khúc “Âm thầm bên em” được tìm kiếm nhiều thứ 2 trong năm. Bài hát “Không phải dạng vừa đâu” xếp thứ 3, “Khuôn mặt đáng thương” xếp thứ 6 và bộ phim “Chàng trai năm ấy” có vai diễn của Sơn Tùng xếp thứ 10.

Ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng lập kỷ lục bị nhiều dislike nhất năm 2016 vì nghi án đạo tác phẩm nổi tiếng “We don’t talk anymore” nhưng vẫn làm mưa làm gió tại các bảng xếp hạng nhạc trực tuyến trong nước.

Sơn Tùng là điển hình của cái tên bước ra từ underground (tạm hiểu là không chuyên) sang giới chuyên nghiệp rầm rộ bằng những dự án hết sức tranh cãi. Đến bây giờ, nhiều người trẻ đang học theo công thức nổi tiếng của Sơn Tùng nhưng chưa thực sự thành công như phiên bản gốc. Người ghét Sơn Tùng không ít, nhưng tên tuổi chưa vì thế mà bị nguội lạnh. Công thức mỗi lần ra sản phẩm mới lại gây tranh cãi của Sơn Tùng đến thời điểm này vẫn được áp dụng triệt để, và chỉ duy nhất ở Sơn Tùng – khán giả vẫn còn tò mò xem một MV khi hết lần này đến lần khác vướng nghi án đạo nhái… khắp nơi.

3
Sơn Tùng dù gây tranh cãi nhưng vẫn tạo ra cú hích đáng kể cho thương hiệu Việt. Ảnh tư liệu



Tận dụng tranh cãi ồn ào, tại sao không?

Chỉ một chi tiết nhỏ trong MV của Sơn Tùng là đôi giày không rõ của thương hiệu nào, đã tạo nên cơn sốt cho hãng giày dép vốn im ắng từ lâu ở thị trường Việt.

Trong MV “Lạc trôi”, người ta thấy Sơn Tùng “lạc quẻ” khi mặc quần áo cổ trang đi giày thể thao. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao đi giày thể thao? Giày thể thao của hãng nào. Và dòng Biti’s Hunter lập tức được săn lùng trên khắp các hệ thống trong nước. Một thương hiệu Việt Nam lâu đời và có phần... cũ kỹ. Ra đời từ năm 1982, Biti’s là dòng sản phẩm được ưa chuộng khi đất nước mới bắt đầu đổi mới và rơi vào khủng hoảng khi các thương hiệu nước ngoài tràn ngập thị trường trong nước vài năm gần đây. Chỉ trong 2 ngày sau khi MV “Lạc trôi” ra mắt, cái tên Biti’s được giới trẻ nhắc đến trên mạng xã hội nhiều hơn... 10 năm qua cộng lại. Đơn giản, họ đã thấy những khung hình cận dõi theo bước chân của Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn, trong cả hai sản phẩm âm nhạc mới nhất của hai anh chàng nhiều sức hút này. Nói không ngoa thì cả hai là những đại diện cho giới trẻ, với tư duy tiêu biểu của cả một thế hệ đương đại, nên nếu muốn quảng bá sản phẩm thì đây là hai cái tên đáng được nhắc đến đầu tiên.

Cách thức quảng bá rất thú vị. Nếu như ở “Lạc trôi” của Sơn Tùng gây tranh cãi khi đi một đôi sneaker chẳng-rõ-hiệu-nào mà phối ngẫu cùng hoàng bào với long phục thì “Đi để trở về” của Soobin là những bước đi rong ruổi hết những cung đường tuyệt đẹp, những góc phố thân thương, với người bạn đồng hành cũng là những đôi sneaker chẳng-rõ-hiệu-nào. Chúng đều là sản phẩm của Biti’s.

Nếu để ý, thời gian gần đây, các thường hiệu Việt đang chú ý đến những ca sĩ trẻ, những gương mặt trẻ để quảng cáo thương hiệu Việt. Xét ở khía cạnh nào đó, đó là hướng tận dụng những tranh cãi để phát sinh những điểm có lợi.

Trên thực tế, việc duy trì hình ảnh đối với người nghệ sĩ nhất là nghệ sĩ trẻ luôn quan trọng và rất khó khăn. Trong khi công chúng thường có xu hướng phủ định sạch trơn hoặc tung hô quá đà. Nhìn nhận sự phát triển của người nghệ sĩ một cách công bằng là cách giúp họ vượt qua những điểm chưa hoàn thiện của bản thân. Những người thuộc giới underground như Sơn Tùng cũng phải rất nỗ lực để được công nhận, không chỉ cứ chiêu trò mà có thể phát triển được.

Với nghệ sĩ trẻ, họ có ảnh hưởng nhiều hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ, tận dụng hình ảnh để phát triển theo hướng tích cực, hạn chế bớt điểm chưa tốt, có lẽ sẽ tốt cho nhiều bên: Nghệ sĩ, thương hiệu, công chúng và cả những xu hướng đóng mác Việt.

Nam Dương / PL&XH

  • Từ khóa: