Cẩn trọng trong sửa đổi, áp dụng chương trình, SGK mới

07:15 ngày 13/06/2017

(PL&XH) - Tại phiên họp chuyên đề báo cáo việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh, thiếu niên và nhi đồng (VH,GD, TTN&NĐ) của Quốc hội đã đề nghị với Bộ GD&ĐT cân nhắc lùi thời gian thực hiện chương trình, sách giao khoa (SGK) phổ thông mới.

Ủy ban VH, GD, TTN&NĐ nhắc lại: theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới sẽ bắt đầu triển khai chính thức từ năm học 2018-2019.

Tuy nhiên, căn cứ vào thực tiễn thời gian còn lại, cũng như khối lượng công việc cần thiết để triển khai chương trình và sách giáo khoa mới, Ủy ban đề nghị Bộ GD&ĐT cân nhắc, kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh thời điểm bắt đầu thực hiện, nhằm bảo đảm chất lượng và tính khả thi.

Trong báo cáo, Ủy ban khẳng định “rất quan ngại về lộ trình thực hiện và các điều kiện bảo đảm cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới”.

“Việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã bị chậm về tiến độ.

Nếu theo đúng lộ trình, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ được thực hiện từ năm học 2018-2019. Thời gian còn lại chỉ là 15 tháng, trong khi vẫn còn nhiều công đoạn phải thực hiện: thông qua chương trình tổng thể; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm chương trình các môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các bộ sách giáo khoa; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên…

Áp lực thời gian có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của chương trình và sách giáo khoa mới”- báo cáo chỉ rõ.

Ngoài ra, từ sau khi có Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thực tế cho thấy các điều kiện để bảo đảm thực hiện chương trình mới chưa có nhiều chuyển biến.

1
Đến nay, việc chỉnh sửa, thời gian thực hiện chương trình, SGK GDPT mới đang nhận được rất nhiều ý kiến góp ý, cho rằng không nên vội vàng áp dụng ngay . ẢNH TƯ LIỆU

 Sự vào cuộc, tham gia của địa phương, cơ sở trong công tác chuẩn bị đổi mới chương trình “còn lúng túng, chưa rõ ràng”.

Ủy ban nhấn mạnh đến việc việc xây dựng đội ngũ giáo viên bởi lẽ ngay trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của chương trình hiện hành cũng “đang là một vấn đề cần quan tâm”.

Theo đó, cần xây dựng chuẩn mực nhà giáo, tạo cơ sở thực hiện đúng Luật Viên chức đối với đội ngũ giáo viên trường công lập và xác nhận vị trí xã hội bình đẳng với giáo viên các trường ngoài công lập.

Do vậy, việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng, phải được thực hiện theo một lộ trình hợp lý trên cơ sở nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Song việc xây dựng một chương trình tổng thể cần tính toán để có sự ổn định, thể hiện một chiến lược phát triển giáo dục phổ thông dài hạn.

Trước đó, trong Tổng chủ biên chương trình SGK mới, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, sau khi đánh giá, nghiên cứu tình hình thực tế của việc dạy và học hiện nay, có thể khẳng định chương trình GDPT mới hoàn toàn có thể thực hiện đúng kế hoạch.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nói: “Ban phát triển chương trình đã thực hiện đúng tiến độ kế hoạch, để tháng 9 có thể trình ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Hiện chương trình các môn học cũng đang được khẩn trương biên soạn”.

Trong quá trình biên soạn chương trình, Ban phát triển chương trình đã phải tiến hành dạy thực nghiệm các nội dung mới. Trên cơ sở đó, bộ phận biên soạn SGK sau này sẽ hoàn thiện để có bộ sách mới theo đúng kế hoạch. Thêm nữa, chúng ta dạy sẽ theo hình thức cuốn chiếu, không phải lập tức phải có sách giáo khoa cho cả 12 lớp.

Lộ trình thực hiện cụ thể là sau khi có chương trình tổng thể sẽ biên soạn chương trình môn học. Trên thực tế, sau khi lấy ý kiến dư luận, chuyên gia thấy cơ bản chương trình tổng thể "đứng" được, việc xây dựng chương trình bộ môn sẽ được tiến hành. Chương trình bộ môn cố gắng trong 1 - 2 tháng nữa sẽ đưa ra xin ý kiến chuyên gia, thẩm định vòng 1, sau đó đến thẩm định vòng 2 cả chương trình tổng thể và chương trình môn học”.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng: Chương trình mới chỉ có thể hiệu quả nếu các bước chuẩn bị cho chương trình như: Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và học tập đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Vì vậy, chúng ta có thể đảm bảo tiến độ nhưng cũng không quá vội vàng, nếu sự chuẩn bị chưa đầy đủ thì cũng không vội áp dụng ngay chương trình, SGK mới.

UBVH,GD,TTN&NĐ đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tập trung chỉ đạo, hoàn thiện chương trình và sách giáo khoa GDPT mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả.  Đồng thời đưa ra một số lưu ý đối với Bộ GD&ĐT. Trong đó nhấn mạnh đến việc đổi mới GDPT nói chung, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng phải được thực hiện theo một lộ trình hợp lý trên cơ sở nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng về cả lý luận và thực tiễn.

Thứ hai, Ủy ban đề nghị Bộ GD&ĐT bám sát yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể lộ trình cho quá trình xây dựng, ban hành và triển khai chương trình, sách giáo khoa GDPT mới bảo đảm tính khả thi, chất lượng, hiệu quả. Tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý GDPT đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Do đó, Ủy ban đề nghị Bộ GD&ĐT hết sức thận trọng trong việc sửa đổi chương trình, sách giáo khoa GDPT lần này; đồng thời, tính toán để kế thừa và sử dụng có hiệu quả kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa chu kỳ trước (bao gồm cả chương trình, sách giáo khoa, tài liệu tập huấn, tài liệu dạy học và cơ sở vật chất, trang thiết bị).

Phan Thủy / PL&XH

  • Từ khóa:

0 °C

Giá vàng 9999

  • Mua 36,560
  • Bán 36,620
Cập nhập lúc: 20:38 23/06/2016
tỷ giá
ngoại tệ
lịch truyền
hình
lịch phim
chiếu rạp
kết quả
xổ số
kết quả
bóng đá
điểm đặt
atm
nhận tin nhúng tin gửi bài