Đào tạo từ xa vấp phải rào cản vì tâm lý “kỳ thị”, phân biệt bằng cấp

07:25 ngày 25/04/2017

(PL&XH) - Chương trình đào tạo từ xa (ĐTTX) được thực hiện ở Việt Nam từ năm 1993. Phương thức đào tạo chính mà các trường ĐH áp dụng là phương thức ĐTTX truyền thống (hay còn gọi là đào tạo trực tiếp) và phương thức ĐTTX qua công nghệ trực tuyến (E-Learning). Trên thực tế, yêu cầu về sự thống nhất văn bằng chứng chỉ vẫn còn quá xa vời

Sụt giảm quy mô

Hiện nay, cả nước có 21 trường ĐH tiến hành các chương trình ĐTTX nhưng đến nay chỉ có 17 trường ĐH tuyển sinh được. Trong khoảng 3 năm trở lại đây quy mô ĐTTX giảm sút. Năm 2012, có 17 trường ĐH đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh ĐTTX với tổng số là 68.020 chỉ tiêu, quy mô là 161.047 sinh viên theo học 90 chương trình đào tạo (chiếm 6% so với tổng số sinh viên ĐH, CĐ toàn quốc). Quy mô sinh viên giảm đáng kể, từ 161.047 sinh viên (tháng 10/2012) giảm xuống chỉ còn 70.425 sinh viên (tháng 10-2016).

PGS.TS Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở, trưởng nhóm chuyên gia khảo sát về đào tạo từ xa cho rằng, ĐTTX đang bị thách thức rất nghiêm trọng, điều đó được thể hiện qua số lượng tuyển sinh của các trường có ĐTTX trên cả nước giảm rất mạnh nhiều năm liền. Điều này trái ngược với xu thế chung của khu vực và thế giới.

Hiện nay, công tác tuyển sinh hệ ĐTTX ngày càng gặp nhiều khó khăn, một phần do nguồn tuyển sinh chủ yếu là những người đã có việc làm, cơ bản đã hoàn thành phổ cập chương trình ĐH,CĐ muốn học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn không cần lấy bằng cấp; nhiều trường ĐH mới được thành lập đã tạo cơ hội cho người học nhiều sự lựa chọn hơn, làm giảm thị phần đối với ĐTTX; ngày càng có nhiều học sinh tốt nghiệp THPT lựa chọn nghề hơn là học ĐH,CĐ...

Nhiều trường có ĐTTX chưa thực sự đầu tư công sức, tài chính để sản xuất học liệu và phát triển công nghệ, dẫn tới việc nhiều trường tổ chức dạy học tập trung tại các địa phương thông qua các trạm đào tạo, tạo ra sự biến tướng của loại hình đào tạo này. Nhiều trường chỉ xem hình thức đào tạo này như việc làm thêm để tăng nguồn thu cho nhà trường. Bên cạnh đó, quy trình quản lý và đảm bảo chất lượng còn lỏng lẻo dẫn tới chất lượng không đảm bảo, gây quan ngại cho dư luận xã hội.

a4
Đào tạo từ xa hiện nay còn nhiều rào cản và hạn chế nên chưa thể tạo được niềm tin đối với nhà tuyển dụng nhân lực. Ảnh: P.T

Thống nhất văn bằng: chuyện không dễ

TS. Nguyễn Mai Hương, Viện ĐH Mở Hà Nội cho rằng:  Hội nghị thế giới về giáo dục ĐH với chủ đề “Giáo dục ĐH vào thế kỷ XXI - Tầm nhìn và Hành động” và các báo cáo của Uỷ ban Quốc tế về Giáo dục cho thế kỷ XXI đã xác định các nguyên tắc tạo tính dân chủ và bình đẳng trong giáo dục ĐH nhằm đáp ứng nhu cầu học tập rất chính đáng, đa dạng của xã hội và sự phát triển giáo dục ĐH trong giai đoạn hiện nay.

Thực tiễn yêu cầu tuyển dụng trình độ ĐH tại nước ta hiện nay cho thấy tâm lý dựa vào “bằng cấp” đã dần được xóa bỏ. Đối với các tổ chức, cơ quan Nhà nước, việc tuyển dụng được thực hiện theo quy định của luật pháp và trên lý thuyết không có sự phân biệt đối xử giữa các hình thức đào tạo mà chú trọng đến mục đích là lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.

Luật Cán bộ, công chức, do Quốc hội ban hành ngày 13 tháng 11 năm 2008 quy định: “Hình thức, nội dung thi tuyển công chức phải... bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng” (Điều 37, khoản 1) và “Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm” (Điều 38, khoản 3). Trong Nghị định số 24/2010/NĐ-CP Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức cũng quy định rõ “ Việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm... ” (Điều 3, khoản 1).

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhiều địa phương thông báo chỉ tuyển dụng công chức, viên chức có bằng ĐH hệ chính quy, tập trung mà không tuyển dụng các hình thức khác. Hiện nay trên văn bằng cấp cho người học đã tốt nghiệp cũng thể hiện rõ sinh viên chính quy hay từ xa. Đây là bất lợi cho người học, tạo ra sự phân biệt văn bằng chứng chỉ.

Nhưng để thống nhất văn bằng chứng chỉ không phải là điều dễ dàng vì dù triển khai được hơn 1 thập kỷ qua nhưng ĐTTX của Việt Nam vẫn đang trong quá trình xây dựng, nhiều hạn chế, yếu kém, đang tụt hậu so với các nước trong khu vực nhất là việc xét tuyển đầu vào không chặt chẽ như hệ chính quy, công nghệ đào tạo lạc hậu, công tác quản lý đào tạo chưa chặt chẽ, chưa khoa học. Đó chính là nguyên nhân chưa tạo ra niềm tin của xã hội đối với loại hình đào tạo này.

Phan Thủy / PL&XH

  • Từ khóa:

0 °C

Giá vàng 9999

  • Mua 36,560
  • Bán 36,620
Cập nhập lúc: 17:28 23/07/2016
tỷ giá
ngoại tệ
lịch truyền
hình
lịch phim
chiếu rạp
kết quả
xổ số
kết quả
bóng đá
điểm đặt
atm
nhận tin nhúng tin gửi bài