Điểm cộng, điểm ưu tiên khiến nhiều thí sinh giỏi ngã ngựa

07:25 ngày 05/08/2017

(PL&XH) - Việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ không phải bây giờ mới bàn tới, nhưng năm nay, câu chuyện nhiều thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH vì không có điểm ưu tiên, hay có những trường lấy điểm chuẩn 30,25 thì đồng nghĩa với việc học sinh TP không ai trúng tuyển. Đại diện Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) khẳng định, đó là tạo sự công bằng cho các thí sinh.

Năm 2017, được đánh giá một kỳ tuyển sinh thành công hơn mong đợi khi thi cử; giảm áp lực xã hội. Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, hơn một nửa số trường ĐH đã tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên. Ngoài ra, 20% số trường cũng đã tuyển sinh gần đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những ý kiến tranh luận liên quan đến việc ở một số trường top đầu có những thí sinh đạt điểm cao nhưng không được cộng điểm ưu tiên nên thua thiệt so với các bạn ở các khu vực được cộng điểm. Có thí sinh Hà Nội đạt 29,15 được làm tròn thành 29,25 điểm, nhưng vẫn trượt  ngành y đa khoa, trường ĐH Y Hà Nội, trong khi đó thí sinh ở tỉnh khác đạt 25,75 vì cộng tới 3,5 điểm ưu tiên, thì lại đỗ. Trường nào tuyển thí sinh 30,25 điểm, đồng nghĩa với việc học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 ở TP vẫn trượt ĐH.

Năm nay trong số 860.000 thí sinh dự thi chỉ có 13 thí sinh đạt 30 điểm ở khối A và B. Còn lại, các thí sinh đạt số điểm cao hơn 30 là do cộng điểm ưu tiên theo khu vực, điểm ưu tiên dao động từ 0,5 đến 3,5 điểm. Và thí sinh 29, 30 điểm mà trượt ĐH đúng là một điều vô lý của kỳ thi năm nay.

1
Khẳng định việc cộng điểm ưu tiên khu vực là cần thiết nhưng nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT nên có tính toán lại về mức điểm ưu tiên Ảnh: B.C

 

Một số ý kiến của thí sinh và phụ huynh cho rằng, để mức điểm ưu tiên cao như hiện nay là bất hợp lý. Với các tiêu chí xét tuyển phụ của nhiều trường hiện nay, thí sinh chỉ chênh nhau 0,01 điểm cũng có thể trượt hoặc đỗ ngành mà mình yêu thích.

Hiện nay, quy định xét điểm ưu tiên của Bộ GD&ĐT là cộng 0,5 điểm với khu vực 2, một điểm với khu vực 2 nông thôn và 1,5 điểm với khu vực một. Mức cộng điểm ưu tiên không quá 3,5 điểm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cộng điểm ưu tiên khu vực là việc cần duy trì nhưng không nên cộng quá nhiều. Với thời đại công nghệ thông tin, mức độ tiếp cận giáo dục ở các tỉnh thành không quá cách xa nhau. Các em có thể học trực tuyến qua internet.

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội nói: “Tôi nghĩ rằng, chính sách về điểm ưu tiên vùng miền là hợp lý. Nếu nhìn tổng thể thì thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn không có điều kiện tiếp cận tri thức bằng học sinh ở các vùng đô thị lớn. Quan trọng là cộng bao nhiêu điểm ưu tiên mới là câu chuyện cần phải bàn. Nếu cộng mức điểm cao quá là điều không hợp lý”. Vì vậy PGS.TS Trần Văn Tớp cho rằng nên thu hẹp điểm ưu tiên lại hơn nữa còn chuyện thu hẹp bao nhiêu cần phải thống kê và tính toán thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Khi nhìn vào chính sách ưu tiên và những người có điểm ưu tiên, chúng ta cần nhìn một cách tổng thể. Tỷ lệ những em ở khu vực 3 đỗ vào các trường ĐH top trên vẫn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ các em ở nông thôn, miền núi. Chính sách ưu tiên để giảm sự chênh lệch vùng miền, để từ đó tạo ra sự công bằng cho các thí sinh. Nếu như năm nay có nhiều thí sinh ở khu vực nông thôn, miền núi được vào các trường top trên thì cũng cho thấy rằng chính sách này đã phát huy tác dụng, đã khắc phục được sự chênh lệch về điều kiện học tập, điều kiện sống ở các vùng miền”.

Tuy nhiên, rõ ràng, việc thí sinh 30 điểm trượt ĐH quả là chưa có tiền lệ, ở lý thuyết, các em vẫn đỗ một trường khác với điểm chuẩn thấp hơn, nhưng đó có thể là ngành các em thực sự không mong muốn học. Vì vậy, việc giữ chính sách cộng điểm ưu tiên đồng nghĩa với việc Bộ nên tính toán thêm về mức điểm cộng. Rõ ràng, chỉ 0,5 điểm thí sinh đã đứng giữa ranh giới đỗ và trượt, như năm nay, chỉ 0,1 điểm thí sinh đã ở hai trạng thái đỗ trượt khác nhau. Vậy thì mức cộng 1,5 đến tối đa 3,5 có phải là quá lớn?

Trước ý kiến cho rằng, đề thi là một trong những lý do khiến xuất hiện nhiều thí sinh đạt điểm 9, 10, từ đó nâng mức điểm trúng tuyển vào các trường lên cao hơn. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nói: “Trước đây, khi chúng ta thi tự luận, câu hỏi khó chỉ ở một vài chương của chương trình học, những thí sinh học trúng tủ những chương này có thể làm được, còn đa số không làm được. Còn bây giờ, thi theo hình thức trắc nghiệm, câu khó rải đều khắp chương trình học nên nhiều em có thể trúng vào câu đó và đạt điểm cao. Số thí sinh đạt điểm 9, 10 không quá 3% tống thí sinh thi, tương đương với điểm 0, điểm 10.
Vấn đề là các thí sinh điểm cao này ưu tiên đăng ký vào những trường, những ngành mà lâu nay điểm chuẩn đã rất cao, chỉ tiêu rất ít. Do đó, có thí sinh điểm cao không trúng tuyển vào trường này, nhưng chắc chắn những em đó sẽ trúng tuyển vào những trường khác”.

 

Phan Thủy / PL&XH

  • Từ khóa:

0 °C

Giá vàng 9999

  • Mua 36,560
  • Bán 36,620
Cập nhập lúc: 08:24 19/08/2016
tỷ giá
ngoại tệ
lịch truyền
hình
lịch phim
chiếu rạp
kết quả
xổ số
kết quả
bóng đá
điểm đặt
atm
nhận tin nhúng tin gửi bài