Nhìn từ xu thế chọn ngành của thí sinh năm 2016:

Hướng nghiệp ở tuổi nào thì phù hợp?

07:15 ngày 06/05/2017

(PL&XH) - Năm 2017, nhìn vào xu thế đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ của thí sinh cả nước (khoảng 75% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi) thì thấy rằng số học sinh chọn xét tuyển ĐH, CĐ cao hơn hẳn năm trước (năm 2016 con số này khoảng 70%).

Tỷ lệ chọn ngành nghề của thí sinh năm nay cũng khác đi một chút, khi khối kinh doanh - kế toán - thương mại không còn chiếm ưu thế số một nữa. Nhưng nhìn vào con số này, người ta không tính toán được trước số học sinh sẽ chọn học nghề. Và công tác hướng nghiệp ở chừng mực nào đó được đánh giá là bước đầu thành công có vẻ hơi vội vàng. Chọn nghề, hướng nghiệp lại trở thành chủ đề rất được quan tâm khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang đến gần.

Đánh giá đợt đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, do đa số thí sinh chọn xét tuyển khối A và D1 nên xu hướng chọn ngành nghề của thí sinh nhiều ở khối ngành kỹ thuật, trong đó nhiều nhất là ngành công nghệ thông tin, tiếp đến là ngành luật, tài chính ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh. Thí sinh chọn xét tuyển theo khối B truyền thống thì đa số chọn ngành bác sĩ đa khoa…

Như vậy, có một sự thay đổi đáng kể ở ngành nghề đang chiếm ưu thế. Nhưng việc đa số thí sinh chọn ngành CNTT có phải là dấu hiệu đáng mừng về xu hướng chuyển đổi ngành nghề hay không? Trên thực tế đây là ngành mà nhu cầu thị trường lao động đang rất cần và còn “khát” trong nhiều năm nữa.

Theo dữ liệu được Cty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks công bố (tổng hợp xuyên suốt năm 2015), số lượng việc làm nhóm ngành công nghệ thông tin (CNTT) tăng 47% mỗi năm nhưng lượng nhân lực của ngành chỉ tăng trưởng ở mức 8%. Ông Trần Anh Tuấn, phó GĐ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết, ngành CNTT có rất nhiều lĩnh vực như công nghệ phần mềm, kỹ thuật mạng, công nghệ nội dung số và phát triển phần mềm di động, game... đều là những lĩnh vực phát triển rất nhanh và có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực.

3
Việc ngành CNTT được đăng ký nhiều nhất năm nay cho thấy xu hướng thí sinh đã quan tâm hơn đến ngành nghề xã hội đang cần. Ảnh: P.T

 Như vậy, trong cơn khủng hoảng thừa nhân lực khối kinh tế, kinh doanh, thương mại, sự chuyển đổi nghề nghiệp trong xu thế chọn ngành của thí sinh năm nay là dấu hiệu đáng mừng, khi thí sinh đã quan tâm và được dự báo về nhóm ngành nghề xã hội đang cần, đang thiếu.

Vì vậy, chuyện hướng nghiệp lại trở nên được chú trọng hơn bao giờ hết. Học ngành gì và hướng nghiệp từ độ tuổi nào để các em có quyết định phù hợp?

Tại hội thảo “Thử nghiệm ước mơ nghề nghiệp” tổ chức tại trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) mới đây, có các diễn giả là GS Ngô Bảo Châu, PGS Y khoa Nguyễn Lân Hiếu, TS Nguyễn Thành Nam, KTS Hoàng Thúc Hào... Nhiều học sinh, phụ huynh đã đặt câu hỏi làm thế nào để chọn nghề phù hợp với bản thân, xu hướng của xã hội hay việc hướng nghiệp nên bắt đầu khi nào.

Theo GS Ngô Bảo Châu, việc định hướng ngành nghề nên thực hiện từ cuối năm cấp 2, đầu năm cấp 3. Từ giữa năm cấp 3 song song với việc học, thi, học sinh có thể hứng thú tìm hiểu nghề mình mong muốn. Mốc thời gian này có thể chỉ mang ý nghĩa tương đối, nhưng việc trải nghiệm thực tế sẽ đem lại câu trả lời chính xác nhất đâu là nghề nghiệp thực sự phù hợp với mỗi cá nhân.

Vấn đề hướng nghiệp dù được bàn tới nhiều, nhưng hiệu quả thực tế vẫn rất khó định lượng. Đơn cử chuyện thí sinh vẫn chọn học ĐH, CĐ nhiều hơn giáo dục nghề nghiệp và con số thí sinh không đỗ ĐH hàng năm đảm bảo nguồn dôi dư cho các trường nghề nhưng năm nào trường nghề cũng kêu khó tuyển, đó một phần bởi định hướng nghề nghiệp trong thời gian phổ thông chưa tốt.

Ở Dự thảo chương trình GDPT mới, GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Ban soạn thảo chương trình cho biết: Dự thảo lần này là sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Ở cấp THPT, dự thảo chương trình mới xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp với các môn học phân hóa (môn Khoa học tự nhiên ở THCS tách thành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; môn Lịch sử và Địa lý ở THCS tách thành các môn Lịch sử, Địa lý,…). Nội dung các môn học này giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về lĩnh vực khoa học tương ứng với mỗi môn học, vai trò và ứng dụng của mỗi ngành khoa học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan, nhằm củng cố vững chắc học vấn phổ thông cốt lõi, hoàn thiện thêm một bước các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để học sinh nhận thức rõ hơn năng lực, sở trường của bản thân, từ đó giúp học sinh lựa chọn các môn học ở lớp 11 và lớp 12 một cách phù hợp.

Ở các lớp 11, 12, ngoài một số môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo), học sinh chỉ cần chọn 3/12 môn còn lại phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Riêng về tính liên thông giữa các cấp học phổ thông thì đó là vấn đề mà các chuyên gia trong Ban Phát triển Chương trình GDPT có trách nhiệm bảo đảm. Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh vẫn học theo những mạch nội dung được xác định từ giai đoạn giáo dục cơ bản, nhưng học sâu hơn, có tính hướng nghiệp hơn.

Có nhiều ý kiến đóng góp cho rằng giai đoạn định hướng nghề nghiệp phải sớm hơn thời gian lớp 10. Hy vọng, việc thực sự coi trọng định hướng nghề nghiệp thời gian tới sẽ giúp các thí sinh mỗi khi đến dịp đăng ký dự thi không phải băn khoăn đật câu hỏi: “Học ngành gì” nữa.

Phan Thủy / PL&XH

  • Từ khóa:

0 °C

Giá vàng 9999

  • Mua 36,560
  • Bán 36,620
Cập nhập lúc: 17:27 23/07/2016
tỷ giá
ngoại tệ
lịch truyền
hình
lịch phim
chiếu rạp
kết quả
xổ số
kết quả
bóng đá
điểm đặt
atm
nhận tin nhúng tin gửi bài