Một năm thực hiện đánh giá xếp loại học sinh: Đã giảm áp lực cho cả cô và trò

07:25 ngày 10/06/2017

(PL&XH) - Thông tư 22/2016-TT-BGDT ra đời dựa trên nền tảng Thông tư 30/2014/TT-BGDT do Bộ GD&ĐT ban hành, nhưng có nhiều điểm điều chỉnh, bổ sung.

Với  những ưu điểm như thay đổi cách đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh, khắc phục gánh nặng sổ sách cho giáo viên… nhiều ý kiến cho rằng: Thông tư 22  thực sự đã giảm áp lực cho giáo viên mỗi kỳ đánh giá học sinh. Nhưng cũng có nhiều băn khoăn về cách đánh giá “vượt trội” ở một môn học nào đó. Đại diện Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng: Thời gian tới, Bộ sẽ xem xét nghiên cứu để có thể khắc phục bất cập (nếu có) để việc đánh giá học sinh tiểu học đi vào nền nếp, ổn định.

Không còn khen một kiểu

Thông tư 22 có nhiều ưu điểm, đã khắc phục được những bất cập trong Thông tư 30. Việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học đã dần đi vào ổn định, tạo thuận lợi cho giáo viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.

Về đánh giá định kì, tại thời điểm giữa và cuối mỗi học kì, căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên, giáo viên tổng hợp đánh giá thường xuyên (lượng hóa) thành các mức: "Hoàn thành tốt", "Hoàn thành", "Chưa hoàn thành" đối với từng môn học và hoạt động giáo dục và "Tốt", "Đạt", "Cần cố gắng" đối với từng năng lực, phẩm chất, đã giúp cho giáo viên, phụ huynh học sinh nắm bắt được tình hình học tập, rèn luyện của con em họ đang ở mức nào để từ đó có biện pháp giúp đỡ phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Đề bài kiểm tra định kì gồm các câu hỏi, bài tập được điều chỉnh, thiết kế theo 4 mức thay vì 3 mức như trước đây đã góp phần đánh giá mức độ nhận thức của học sinh được chính xác và tường minh hơn.

Bước đầu cha mẹ học sinh đã thể hiện nhiều hơn sự quan tâm và tham gia nhận xét về quá trình học tập và rèn luyện của con em mình qua việc xuất hiện nhiều hơn số lần trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của các em ở trường và ở nhà.

Về hồ sơ đánh giá, Thông tư 22 quy định hồ sơ đánh giá học sinh chỉ còn 2 loại: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp và học bạ, thay vì có 5 loại như Thông tư 30 đã giúp cho giáo viên có nhiều thời gian quan tâm, giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.

Theo ông Nguyễn Đức Hữu Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT: Việc khen thưởng được quy định cụ thể trong Thông tư 22. Theo đó, vào cuối năm học, học sinh có thể được hiệu trưởng khen là hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện nếu đáp ứng được những tiêu chí rõ ràng. Thông tư 22 tiếp tục phát huy tính nhân văn trong Thông tư 30 về việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học thông qua quy định việc khen thưởng một số em học sinh trong lớp có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc ở ít nhất một môn học hoặc một năng lực, phẩm chất để động viên, khích lệ những em này.

Việc ghi vào giấy khen cho học sinh đã được quy định rõ ràng trong Thông tư 22 như “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” hay “Học sinh có thành tích vượt trội (hoặc có tiến bộ vượt bậc) trong học tập môn… hay rèn luyện năng lực:.., phẩm chất:..”

Nhờ những quy định cụ thể này mà hiện nay tình trạng mỗi trường có cách ghi giấy khen và thực hiện khen thưởng một kiểu như hiện trạng nêu trên hầu như không còn nữa. Tuy nhiên cá biệt một vài nơi chưa thống nhất cách ghi là do nhà trường chưa hiểu và chưa thực hiện đúng theo quy định cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm.

1
Thông tư 22 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học sau một năm đã có những phản hồi tích cực về giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, đánh giá đúng học sinh. ẢNH:P.T

Đánh giá học sinh một cách xứng đáng

Nhiều ý kiến cho rằng, áp dụng Thông tư 22, nên xuất hiện việc khen thưởng học sinh có có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc chỉ ở 1 môn học, hoạt động giáo dục hoặc năng lực, phẩm chất. Như vậy có công bằng với những em được khen hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ học tập không? Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục tiểu học cho rằng: Mục đích của việc khen thưởng học sinh ở cấp tiểu học là để động viên, khích lệ sự tiến bộ của học sinh, để các em tự tin, hứng thú hơn trong học tập và rèn luyện, không phải nhằm so sánh, xếp hạng giữa các học sinh.

Mỗi học sinh có các năng lực, sở trường khác nhau, do vậy việc khen thưởng, khích lệ ở một hoặc một số môn học, hoạt động giáo dục hoặc năng lực, phẩm chất sẽ giúp học sinh phát huy hơn nữa khả năng của mình.

Ở cuối năm học, việc khen thưởng học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc ở một hoặc một số môn học, hoạt động giáo dục hay năng lực, phẩm chất so với giai đoạn trước của chính học sinh đó cũng sẽ được khen thưởng nhưng phải đảm bảo thực chất và các em ấy thật sự xứng đáng.

Ông Nguyễn Dức Hữu cũng cho biết thêm: Có thể một số giáo viên có tâm lý ngại đổi mới nên bước đầu còn bỡ ngỡ, khó khăn khi áp dụng đánh giá theo Thông tư 22. Tuy nhiên, sau khi được tập huấn và trong quá trình thực hiện nhận được sự hỗ trợ, tương tác, trao đổi của đồng nghiệp nên việc đánh giá học sinh đã dần ổn định và đi vào nền nếp.

Để nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc đánh giá học sinh tiểu học, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT chủ trương sẽ tiếp tục tập huấn cho giáo viên về kĩ thuật đánh giá theo các chuyên đề.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức sơ kết sau 1 năm học thực hiện Thông tư 22 để lắng nghe ý kiến từ địa phương. Tất cả các ý kiến thu được sẽ được nghiên cứu, xem xét để từ đó trong trường hợp cần thiết Bộ GD&ĐT sẽ có những chỉ đạo cụ thể nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục bất cập (nếu có), để việc đánh giá học sinh tiểu học đi vào nền nếp và ổn định.

Phan Thủy / PL&XH

  • Từ khóa:

0 °C

Giá vàng 9999

  • Mua 36,560
  • Bán 36,620
Cập nhập lúc: 03:08 20/08/2016
tỷ giá
ngoại tệ
lịch truyền
hình
lịch phim
chiếu rạp
kết quả
xổ số
kết quả
bóng đá
điểm đặt
atm
nhận tin nhúng tin gửi bài