Anh nông dân với ý tưởng chống ngập và ách tắc cho đô thị

12:50 ngày 15/04/2017

(PL&XH) - Mặc dù mới học hết lớp 8 thì bỏ ngang nhưng anh nông dân Nguyễn Hồ Lập đã mày mò và tạo mô hình với ý tưởng táo bạo chống ngập nước và chống ách tắc cho các đô thị lớn.

Ý tưởng táo bạo

 Khi đang học lớp 8, chưa kịp lấy bằng tốt nghiệp THCS thì anh Nguyễn Hồ Lập (SN 1978, trú tại xóm 8, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bỏ ngang. Anh là con út trong gia đình có năm anh em, bố mất khi anh vừa chào đời. Gia đình rơi vào khó khăn, vì vậy anh quyết định nghỉ học để phụ giúp mẹ việc đồng áng.

 Lớn lên đi làm, anh bắt đầu cảm thấy việc bỏ học là một sai lầm. “Mình hối hận khi nghỉ học vì đánh mất hành trang về kiến thức khi bước vào đời. Sau đó, mình cố gắng theo học nghề cơ khí để kiếm kế sinh nhai. Nhưng cũng chỉ là học “lỏm” chứ không qua trường lớp nào” anh Lập chia sẻ.

 Khi đã thạo với nghề cơ khí, anh Lập bắt đầu rong ruổi làm thuê từ Bắc đến Nam. Thế nhưng hành trang kiến thức ấy còn quá ít ỏi và không đáp ứng được yêu cầu nơi đô thị. Anh quyết định về quê kiếm sống, tự mở cửa làng làm cơ khí.

 Cơ duyên đến với ý tưởng làm mô hình chống ngập nước và ùn tắc cho các đô thị cũng bắt đầu từ việc đi làm thuê khắp từ Bắc đến Nam. Đi nhiều, anh nhận thấy trong bối cảnh xã hội phát triển, đô thị mọc lên khiến cho đường xá ách tắc và thường xuyên bị ngập nước, giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, việc giải tỏa để mở rộng đường sá là không thể đáp ứng vì kinh phí quá lớn. Bên cạnh đó không thể làm cầu vượt vì ảnh hưởng đến nhà dân.

 Anh Lập nói về ý tưởng của mình: “Cần phải làm một chiếc cầu kết cấu theo kiểu mới có thể giảm thiểu ách tắc trong giờ cao điểm và xử lý nhanh khi gặp sự cố ngập nước. Mặc dầu chiếc cầu chiếm một số diện tích nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến người tham gia giao thông và nhà dân hai bên. Với ý tưởng đó, tôi đã âm thầm đi nhặt nhạnh, tận dụng những thanh gỗ người ta không dùng đến, ô tô, xe máy mô hình để chuẩn bị triển khai ý tưởng. Cứ âm thầm trong một tháng, đêm nào cũng mày mò, hì hục làm cho tới khuya”.

 Chị Trần Thị Bình (SN 1983, vợ anh Lập) vốn là giáo viên mầm non cho biết: Anh là con người khó hiểu nên làm gì cũng không ai biết. Khi thấy mua ô tô mô hình, thì anh bảo làm mô hình cho vợ dạy trẻ nên cảm thấy vui nên sau đó cũng không hỏi. Đến bây giờ mình mới biết đó là mô hình chống ngập nước và ách tắc”.

hinh 1
Anh Lập bên mô hình ý tưởng chống ách tắc, ngập lụt cho các đô thị. ảnh: Lê Quyết



Khát vọng đi vào ứng dụng

 Mô tả về ý tưởng của mình, anh Lập cho biết, cầu được thiết kế để vượt qua các ngã ba, ngã tư tại các chỗ trọng điểm dễ gây ách tắc, ngập nước thường xuyên khi không thể giải phóng mặt bằng tại khu dân cư đông đúc. Cầu sử dụng phù hợp cho xe máy và xe ô tô dưới 7 chỗ.

 Các vật liệu thiết kế hoàn toàn được bằng sắt thép và lắp ráp tháo dỡ nhanh gọn. Hai đầu cầu được thiết kế hoạt động bán tự động để có thể nâng lên, hạ xuống khi cần thiết. Trụ chân cầu được thiết kế nhiều hay ít tùy theo chiều rộng và chiều dài của cầu và móng trụ được đổ bê tông kết cấu mặt bích và được lắp ráp bằng bu-lông chống rung lắc.

 Mặt cầu được thiết kế bằng ray chịu lực, khi lắp ráp xong cầu sẽ thành một hệ thống chân rết có khả năng an toàn đến mức tối đa khi gặp sự cố động đất, sụp lún có thể kịp thời ngăn chặn.

 Hai đầu cầu lên xuống được thiết kế có trọng lượng bằng 1/5 trụ cầu và lắp đặt bằng hệ thống cáp tời chịu lực khi cần nâng lên hoặc hạ xuống. Điểm xuống được vận dụng từ hành lang đường để hạn chế gây cản trở đến người tham gia giao thông. Nếu ứng dụng vào thực tế thì hai đầu cầu lên xuống phải vận dụng thiết kế lắp đặt theo thực tế địa hình. Ngoài ra, anh Lập còn cho lắp đặt máy bơm nước phía dưới trụ cầu, vòi được lắp dưới mặt cầu để hút nước ngập và cho chảy đi một lối thoát khác.

 Tương lai, cầu này còn có thể ứng dụng vào việc làm gara cho ô tô, hoặc điểm xử lý khi các phương tiện giao thông gặp sự cố.

 “Với mô hình này, sẽ còn nhiều bất cập, tôi cũng mong muốn ý tưởng của mình sẽ được các chuyên gia, kỹ sư góp ý để sớm đưa mô hình vào thực tiễn sử dụng”, anh Lập chia sẻ mong muốn của mình.

Lê Quyết / PL&XH

  • Từ khóa: