plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH) – Phần trình diễn vô cùng dễ thương với 2 bản hit Nếu như anh đến, Và ta đã biết mình yêu, cặp đôi Bùi Anh Tuấn – Tú Vi cùng với Phạm Văn Mách và Văn Mai Hương đã tái hiện câu chuyện siêu hài hước với phần...

Năm 2014 cư dân mạng đã chứng kiến những câu chuyện tình cảm động họ là những cặp đôi có tình yêu đẹp nhưng còn đang “dang dở”…

HLV Mourinho và tiền vệ Cesc Fabregas đều đã tỏ ra rất tức giận trước trọng tài Anthony Taylor sau trận Southampton hòa Chelsea 1-1. Thậm chí HLV Mourinho còn cho rằng đang có chiến dịch chống lại Chelsea.

Hãng tin Channel News Asia vừa cho biết sáng thứ Hai, máy bay QZ8501 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Changi (Singapore).

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, song Tô Hải Yến (SN 1994), quê quán Tân Sơn, Phú Thọ không hề biết thương mẹ mà sớm vấp ngã và trượt dài trên con đường phạm pháp.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 - 4 giờ sáng nay, 29/12, nhưng đến gần 5h mới được người dân phát hiện. Bước đầu xác định cả 6 người trong ngôi nhà cháy đều tử nạn.

(PL&XH) - Khi phát hiện chiếc xe tải nghi chở gỗ lậu, Đội trưởng Hải ra hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành mà cho xe tông thẳng vào lực lượng kiểm lâm

Năm 15 tuổi, Ly Tàu được đồng bọn tôn lên thành “Bà trùm” ma túy tại khu vực ngã ba Đông Dương. Dưới trướng nữ quái có hàng chục đối tượng sẵn sàng xả súng để bảo vệ đường dây ma túy xuyên quốc gia do ả cầm đầu...

(PL&XH) - Hạ Bá Cu đang mang 20 bánh heroin vượt biên từ Lào về Nghệ An thì bị lực lượng biên phòng bắt giữ.

(PL&XH) - Sau khi mất lái, chiếc xe container mang biển kiểm soát Lào Cai loạng choạng lao lên dải phân cách, sau đó đâm đổ hơn 100m rào chắn giữa đường tại km 76+100 thuộc xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ khiến nhiều tài xế hốt...

Trùm sò đường dây cá độ nổi tiếng "đào hoa". Sau khi hắn trốn nã,các trinh sát khá mất công cho việc "đeo bám" các phòng nhất, phòng nhì, bồ nhí của gã...

(PL&XH) - Vụ tai nạn trên xảy ra lúc 21h30 tối 28/12, khu vực đối diện số nhà 278 Trần Khát Chân, khiến một đôi vợ chồng ngồi trên xe máy bị hất văng ra khỏi xe và bị thương nặng.

Trả lời phỏng vấn của tờ Jakarta Post, một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia khẳng định, chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia nhiều khả năng đã rơi tại tọa độ: 3.22.46 Nam - 108.50.07 Đông, cách Belitung 80-100 hải lý, sau khi phải...

Lúc 2 giờ ngày 28-12, qua vận động gia đình và tiến hành truy tìm, Công an huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đã bắt được Hoàng Minh Trung (SN 1995; trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), kẻ đã lái...

Liên tiếp trong thời gian gần đây, dư luận bàng hoàng trước những âm mưu hãm hại, đầu độc mà nạn nhân và thủ phạm đều là những người thân trong gia đình.

Trong lúc cơ quan chức năng đang nỗ lực xác minh xem chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không Malaysia AirAsia bị mất tích sáng nay, một trong những người thân của hành khách trên máy bay tuyên bố nhận được tin nhắn nói...

CLB Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố nhà tài trợ mới, theo hợp đồng bốn năm. Mức tài trợ sẽ tăng lên nếu Công Phượng và đồng đội chơi tốt ở V-League.

Vừa xin giảm án và tỏ ra hối hận, nhưng khi bị tuyên y án tử hình, bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ (25 tuổi) vẫn có thể nở nụ cười kỳ lạ.