plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH) – Bước chân vào nhà, em T. (học sinh lớp 8, xã Quảng Phú, Quảng Điền, TT – Huế) như rụng rời chân tay khi đập vào mắt em là thân xác người mẹ đang bị treo trên trần nhà. Cách đó không xa, cha của em nằm trên...

(PL&XH) - Trước đó, ngay từ thời điểm nhận được thông báo kết luận điều tra bổ sung lần 2 vào cuối tháng 8 – 2014, gia đình nạn nhân cũng đã có những câu hỏi mong cơ quan chức năng làm rõ....

Đường chưa làm xong có đoạn đã bong tróc nhưng chủ đầu tư đã chuyển gần hết tiền cho nhà thầu; có dấu hiệu lách đấu thầu trong điều chỉnh dự án với số tiền hàng chục tỷ đồng và đặc biệt, nhiều dấu hiệu hồ sơ dự thầu bị...

(PL&XH) - Sáng 23/10, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân khiến căn nhà 3 tầng (tại địa chỉ số 6, đường 66, khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) xây sắp xong thì bị đổ nghiêng sang...

(PL&XH) - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 18h hôm nay (23/10).

(PL&XH) - Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đội vận hành cao tốc đã có mặt tại hiện trường phối hợp với công an địa phương, người dân cứu người gặp nạn, phong tỏa hiện trường.

(PL&XH)- Sự việc xảy ra vào khoảng 21g tối 21-10, lực lượng 141 CATP Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại khu vực quận Cầu Giấy đã phát hiện và bắt giữ số lượng lớn màn hình tivi dùng cho ô tô, được nhập lậu về Việt Nam.

(PL&XH) - “So với lần gặp trước đây vào tháng 6 - 2014, bị can Tường có phần tiều tụy hơn, trông gầy và già đi trông thấy, râu tóc cũng đã bạc đi nhiều. Bị can Tường tỏ vẻ sốt ruột bởi thời gian tạm giam kéo dài..."

(PL&XH) - Chiều 22-10, Công an TP Hải Dương cho biết đã khởi tố vụ án giữ người trái pháp luật, xảy ra trên địa bàn hôm 19-10 vừa qua.

(PL&XH) - Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đã tiến hành các thủ tục tiền tố tụng để ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 05 đối tượng có hành vi trang bị lựu đạn, súng k59, súng rulo, súng...

(PL&XH)-Cho rằng bạn của mình bị hành hung, nhóm bạn đang hát ở tầng 7, quán karaoke Olala kéo xuống "nói chuyện" với nhóm hát ở tầng 3. Trong lúc xô xát, một nam thanh niên trong nhóm hát ở tầng 7 bị đâm chết...

(PL&XH) - Sau gần 2 ngày cấp cứu trong BVĐK Quốc Oai, bệnh nhi Nguyễn Thị Hồng Nhung, 10 tuổi được chẩn đoán và điều trị rối loạn tiêu hoá chưa loại trừ viêm ruột thừa nhưng không có tiến triển. Đến khi bệnh nhi này rơi vào tình trạng...

(PL&XH) - Ngày 23/10, Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết: sau khi báo PL&XH đăng bài “Hẹn cưới nhiều phụ nữ đơn thân để lừa hàng trăm triệu đồng” nói rõ thủ đoạn của đối tượng Nguyễn Văn Huy, SN- 1958, trú tại thị trấn Đức...

(PL&XH) - Đây là băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm, chuyên tổ chức cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, vũ khí quân dụng, tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet.

Quán quân Giọng hát Việt Nhí (GHVN) 2014 đã bước đầu quen với việc sinh sống và học tập tại TP HCM.

(PL&XH) - Bác sĩ Tường bị chuyển khoản với khung hình phạt nặng hơn nhưng không khiến gia đình nạn nhân tâm phục. Với cáo buộc mới, bị cáo cũng không đồng tình.

Rất nhiều cổ động viên nữ đã ôm nhau khóc khi được chứng kiến tận mắt ngôi sao Cristiano Ronaldo bằng xương bằng thịt.

(PL&XH) - Cơ quan điều tra tỉnh Lào Cai xác định nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa khiến 14 người chết và hơn 30 người bị thương ngày 1/9 của hãng xe Sao Việt không phải xe khách mất phanh mà là do lỗi chủ quan...