plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH) - Clip ghi lại toàn bộ quá trình làm việc sai quy định của các đồng chí dân phòng, thuộc lực lượng hỗ trợ của CA phường Cống Vị , quận Ba Đình, Hà Nội...

(PL&XH) - Ngay sau khi nhận được thông tin, nhân viên nhà nghỉ Hương Sen phát hiện một nữ giới chết lõa thể, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA quận Bắc Từ Liêm đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng phá án....

(PL&XH) - Liên tục những vụ việc cán bộ tòa án nhận tiền hối lộ nhằm “chạy án” được phơi bày khiến dư luận bất bình. Khi những người làm công tác xét xử lại vì “nén bạc” mà làm thiên lệch cán công công lý, sẽ dẫn đến hậu...

(PL&XH) - Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định cấm vận chuyển thịt gia súc, gia cầm khi chưa để trong tủ bảo quản hoặc được bọc kín nhưng hàng ngày vẫn có hàng chục chuyến xe máy vận chuyển thịt lợn từ ngoại thành vào trung...

Chiều nay 19-9, hãng hàng không Vietjet Air đã có thông cáo báo chí cho biết hình ảnh Ngọc Trinh cùng các người mẫu mặc bikini bên máy bay VietJet không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của hãng.

(PL&XH)- Dãy hàng bia, quán nhậu, trà đá, cà phê…đang tha hồ lấn chiếm hồ Văn Chương làm điểm kinh doanh. Đã không làm theo chỉ thị của thành phố còn phớt lờ cả chỉ đạo của giám đốc Công An.

Thắng mượn điện thoại iPhone 5 của An vờ gọi cho em gái, rồi lẻn đi mất. “Cay mũi”, nữ chủ hiệu cầm đồ đã nhờ đàn em đi truy tìm.

(PL&XH)-Có thể gọi là “mốt”, bởi vì hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều cô gái sẵn sàng yêu, và sống như vợ chồng với người đàn ông khác, cho dù cô gái biết rõ ràng đó là người đàn ông đã có vợ. Cuộc sống làm vợ hờ, hạnh...

Chính phủ một số nước coi đồng hồ Apple Watch giống điện thoại di động trong khoản gây mất tập trung cho người lái xe.

Tại CQĐT, Trượng khai do lực lượng công an tiếp cận hiện trường mặc thường phục, hắn tưởng người của nhóm đối thủ nên đã nổ súng.

Sau 23 giờ "giằng co", bằng hàng trăm tin nhắn và các cuộc điện thoại của điều tra viên, Đoàn Văn Phan (SN 1977), trú tại thôn Hoàng Kênh, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài chính là hung thủ gây ra cái chết của nạn nhân Nguyễn Thị T. đã...

Sau khi tông thẳng vào xe mô tô của CSGT khiến một người bị thương, phụ xe còn rút dao đe dọa lực lượng chức năng.

Trước khi gây ra vụ án bắt cóc tại Thanh Xuân Bắc, Trần Thanh Bình đã thuê nhà trọ tại một gia đình trên phố Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội. Dưới vỏ bọc là một người chồng thuê nhà trọ để đưa vợ lên Hà Nội chơi, Bình đã...

(PL&XH)-Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 18/9, chỉ trong vòng một tuần, số ca nhiễm mới tại Tây Phi đã tăng thêm hơn 700 người và số trường hợp tử vong tăng thêm hơn 200 người, nâng tổng...

Các nhân viên cứu hỏa tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã giải cứu thành công một bé gái sơ sinh bị mẹ bỏ rơi trong ống thoát nước của nhà vệ sinh ở một trường đại học.

Vào lúc 1 giờ 45 ngày 19/9, tại Km 90 + 600 thuộc địa phận xóm 9, xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến đầu máy xe lửa bị văng ra khỏi đường ray....

9 giờ đấu tranh với vụ nổ cháy hóa chất suốt từ đêm hôm qua , đến 1 giờ sáng 19.9, vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã được dập tắt. Tuy nhiên, toàn bộ nhà xưởng...

(PL&XH) - Mới 18 tuổi nhưng cô bé Nguyễn Thị Thu Trang, SN 1996, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã nổi tiếng ăn chơi. Trang còn "đi bay" tại các quán karaoke khi khách có nhu cầu. Một lần "nghỉ giải lao" Trang cùng...