plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH) - Nông dân các xã thuộc huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đang điêu đứng trước việc trên 20 vạn trứng vịt bị thối, không tiêu thụ được, mà nguyên nhân được người dân cho rằng do nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi có vấn đề.

(PL&XH)-Ngày 29/3, Đại tá Nguyễn Huỳnh Đường, Trưởng phòng An ninh điều tra công an tỉnh Quảng Trị cho biết, công an Quảng Trị vừa khởi tố và bắt tạm giam thêm một đối tượng trong đường dây lừa đảo của Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy”). Đây là đối...

21h tối mới bắn pháo hoa, nhưng các tuyến đường dẫn về các điểm bắn pháo hoa đều nườm nượp người xe từ sớm. Các chương trình nghệ thuật chủ đề “Đà Nẵng - vang mãi bản hùng ca” được các quận, huyện tổ chức bắt đầu từ 19h tối...

Theo thống kê từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sau sự kiện Giờ Trái Đất, tổng số điện năng tiết kiệm được tại lễ tắt đèn ngày 22/3 tại Hà Nội và ngày 28/3 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước là 520.000 kWh, tương...

(PL&XH)-Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) khẳng định, phi thuyền Soyuz của Nga đã chở theo 2 người Nga và 1 người Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, mở đầu việc chuẩn bị cần thiết cho sứ mệnh lịch sử chinh...

Tối 28/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 cho 10 thanh thiếu nhi.

(PL&XH)-Ngày 28-3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Xuân Thuỷ tại các địa chỉ: Số 18 và số 29 phố Bạch Mai (quận Hai Bà...

(PL&XH) – Quá trình kiểm tra, tổ công tác Y2/141 phát hiện bên trong balo của nam thanh niên ngồi sau có 1 túi nilon chứa 139 quả pháo nổ.

(PL&XH)-Bộ Tài Chính vừa có công văn số 89/QLG – NLTS gửi Sở Tài chính các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Một chú rể ở Trung Quốc đã nhảy sông tự tử ngay trong ngày cưới khi lần đầu nhìn thấy mặt cô dâu. Nạn nhân thừa nhận tự tử vì sợ cô dâu sẽ hủy hoại hình ảnh của mình.

(PL&XH) - Giải thưởng âm nhạc Cống hiến đã trải qua 10 năm và được xem là “bệ phóng” cho rất nhiều nghệ sĩ trẻ. Không mang tính hàn lâm, không do khán giả hâm mộ bình chọn, mà do chính các PV theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật...

(PL&XH) - Theo các chuyên gia pháp lý, chế định hòa giải giữa các bên đương sự, chế định pháp lý khi hòa giải thành, không hòa giải thành, là rất cần thiết trong BLDS để điều tiết các mâu thuẫn, tranh chấp, tránh phát sinh kiện tụng.

(PL&XH) - Tình hình tại Yemen đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Tổng thống Yemen Mansour Hadi ngày 26-3 đã rời nơi tị nạn ở TP cảng Aden ở phía Nam nước này để tới Saudi Arabia, quốc gia đứng đầu liên minh quân sự tiến hành các đợt...

(PL&XH) -Dù được vợ và các con khuyên răn hết lời nhưng ông Nguyễn Văn Tâm vẫn triền miên trong những cơn say “quên lối về”. Để khi người vợ bỏ sang nhà con trai “lánh nạn”, người đàn ông bị “ma men” dẫn lối điên cuồng đập phá đồ...

(PL&XH) -Rời ký túc xá bằng xe buýt để đi thực tập, nữ sinh Lê Thị Hà Phương không quay trở về nữa. 13 ngày tìm kiếm trong vô vọng, gia đình bỗng nhận được hung tin, nữ sinh này đã chết tại Hồ Đá, tỉnh Bình Dương.

(PL&XH)-Ngày 27-3, TAND tỉnh Quảng Trị đã xét xử sơ thẩm vụ án tiêm nhầm vắc-xin khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong, xảy ra tại BVĐK huyện Hướng Hóa ngày 20-7-2013.

(PL&XH) - Vụ tai nạn trên xảy ra vào khoảng 14h chiều nay (28/3), tại Km42+600 trên QL 5, đoạn qua địa phận thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

(PL&XH)- Ngày 28-3, cơ quan CSĐT CA quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Hiếu, SN 1992 và phát lệnh truy nã đối với Ứng Hoài Nam, SN 1991, cùng trú tại phường Xuân...