plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

Tước đoạt mạng sống của vợ vào đúng đêm 30 Tết, Trương Văn Hà đã phải trả giá cho hành vi ngông cuồng, tàn ác, bằng chính mạng sống của mình.

Do sự cố xảy ra tại khu vực phố cổ, Trang Trần bị công an phường sở tại đưa về trụ sở làm rõ hành vi lăng mạ và đánh cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ.

Nhận chăm sóc gốc đào thuê, PG phát sản phẩm mẫu, giúp việc theo giờ… đang là những dịch vụ có nhu cầu lớn dịp sau Tết.

Hãy tìm hiểu từ 10 sai lầm phổ biến mà các bậc phụ huynh hay mắc phải, và lắng nghe các lời khuyên hữu ích để tránh hoặc giảm thiểu những sai lầm tương tự có thể xảy ra.

Ngày 26/2, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC 47) Công an TP Hà Nội cho biết đã phối hợp Cục Đối ngoại, Bộ Công an bàn giao đối tượng bị Interpol truy nã “đỏ” về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho cảnh...

(PL&XH)-Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015. PL&XH thông tin về những điểm quan trọng nhất của kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. .

Đến chiều 26-2, nghi can Trần Văn Diệp (SN 1979, trú tỉnh Long An, tạm trú huyện Nhà Bè, TP.HCM) được đưa từ bệnh viện về trụ sở Công an huyện Nhà Bè để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu Diệp khai báo về hành vi phóng hỏa...

"Phiến quân John", kẻ giấu mặt trong các video hành quyết con tin của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), được cho là Mohammed Emwazi, một người thanh niên Anh từng tốt nghiệp chuyên ngành máy tính.

Qua xót xa khi biết chồng lừa dối mình lần thứ 2, còn đau xót hơn khi chồng có con với bồ và công khai nói "vợ phải có trách nhiệm với cô ấy".

Phía sau sự thật của nhiều vụ án mạng, là sự hy sinh thầm lặng của lực lượng giám định pháp y. Để hiểu hơn vai trò của cơ quan giám định pháp y trong quá trình đi tìm sự thật mỗi vụ án, PV có cuộc trò chuyện với...

Tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, những ngày đầu năm này, số bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu gia tăng mạnh. Bên cạnh một số ca ngộ độc vì methanol, hầu hết bệnh nhân nhập viện do uống quá liều lượng. Đáng chú ý,...

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang soạn thảo đề xuất áp dụng biện pháp tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá phương tiện vi phạm để ủng hộ người nghèo.

Ít ai biết đến, Hoa Hậu Kim Hồng là người tiên phong, đi đầu cho rất nhiều công việc mà chỉ một mình chị mới dám làm.

(PL&XH) - Vụ việc được tổ công tác Y14/141 do Trung tá Trần Quốc Sơn làm chỉ huy, phát hiện lúc 14h45 ngày 26/2, khi làm nhiệm vụ tại ngã tư Nam Cường - Phạm Văm Đồng (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

(PL&XH)-Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

“Lãnh đạo các đơn vị không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công”. Đó là một trong các yêu cầu được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ trong công văn vừa được Bộ này gửi các đơn vị trực thuộc.

3.500 cây phi lao chắn sóng dọc bờ biển, 120 cây báng đã được trồng tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ

(PL&XH)-Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2015 sẽ được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức từ ngày 4 – 7/3/2015 (tức ngày 14 - 17 tháng Giêng năm Ất Mùi). Lễ hội năm nay đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Côn Sơn.