plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH)-Chính sách mới đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm; hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động; quy định chi tiết một số điều của Luật Công chứng ;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2015.

(PL&XH) – Vụ án trên xảy ra vào khoảng 3h30 rạng sáng 25/4 tại địa bàn xóm 8, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

(PL&XH) - Chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở lần đầu tiên được đề cập đến tại Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg ngày 23-1-2013 do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, theo phản ánh từ cơ sở, việc công nhận địa phương đạt chuẩn tiếp...

(PL&XH) -Khi Dương Anh Vũ xác lập kỷ lục về trí nhớ khi nhớ chính xác 108 cột dữ liệu khác nhau về văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội của 206 quốc gia trên thế giới, 22.248 mục dữ liệu… không ai nghĩ rằng, chàng trai sinh...

(PL&XH) - Tháng 4 lịch sử, có hàng vạn người đang đổ về mảnh đất lửa anh hùng Quảng Trị, để thăm chiến trường xưa, ôn lại những kỷ niệm đã gắn bó một thời nơi chiến tuyến. Những người lính năm xưa ấy, họ về đây không chỉ đơn...

(PL&XH) - Theo mô tả của anh S, đối tượng biến thái này khi đi hành sự thì ăn mặc rất lịch sự, quần jean, áo sơ mi, giày vải, tay đeo đồng hồ mạ vàng, sử dụng điện thoại đắt tiền, biển số xe thuộc đăng kiểm quận Tân...

(PL&XH) - Với hành tung thoắt ẩn thoắt hiện cùng tài bắn súng thiện xạ, hắn nghĩ mình sẽ không bao giờ bị nhận dạng. Tuy nhiên, hơn một năm trời theo dõi, chắp nối những lời kể của nhân chứng, CA huyện Tân Phú đã lần ra được địa...

(PL&XH) - Sau vụ việc để lộ hợp đồng khủng của ca sĩ Nguyên Vũ rồi đến nghi án "lái máy bay", Bùi Caroon lại tiếp tục dính ồn ào khi bị một hot girl công khai vạch trần mối quan hệ tay ba. Nhưng dường như không bận tâm...

(PL&XH) -Đoàn Thạch Cương, SN 1967, trú tại ngõ 303, phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội từng có gia đình và đã đổ vỡ. Cứ tưởng, sau lần đổ vỡ ấy, Cương sẽ nhận ra giá trị của cuộc sống khi đến với người vợ...

(PL&XH) - Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ sẽ không phản đối quyết định mới đây của Tổng thống Barack Obama liên quan tới việc rút tên Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Mỹ cho là bảo trợ khủng bố.

(PL&XH)-Trước ý kiến cho là cần phải di chuyển ga đường sắt ra khỏi nội đôi Hà Nội để đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc. Trao đổi với PV báo PL&XH, TS. Trần Hữu Minh, ĐH GTVT cho rằng, việc di chuyển là không nên, không thể tư duy theo...

(PL&XH) - Khoảng 20h ngày 24/4 tại khu vực Cầu Vạn Điểm (Xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội) xảy ra vụ va chạm giữa ô tô con và xe khách khiến chiếc xe khách lật nghiêng trên đường, cửa kính vỡ vụn, nhiều hành khách ngồi trên xe...

(PL&XH) - Trong trận chung kết, mỗi ca sĩ ngoài việc solo một ca khúc như những đêm thi trước thì họ còn có sự đối đầu với nhau qua một ca khúc hit. Cụ thể: Tóc Tiên sẽ tranh đấu với Giang Hồng Ngọc qua ca khúc Chờ người...

(PL&XH)-Hơn 200 hành khách trên một máy bay của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã tranh nhau mở cửa thoát hiểm để thoát thân sau khi nghe thấy tiếng nổ từ phía sau máy bay.

(PL&XH) - Trong khi nhiều chuyên gia pháp lý và một số thành viên Ủy ban Tư pháp băn khoăn về trách nhiệm hình sự (TNHS) với pháp nhân, thì phần lớn đại diện các DN lại đồng tình với đề xuất này.

(PL&XH) - Thuê một ngôi nhà khang trang, Phương đứng ra mở lớp dạy tiếng Nhật với cam kết 100% người học được đi xuất khẩu lao động. Gần 50 người đã cống nạp cho thị mỗi người hơn 100 triệu đồng. Sau hơn một năm chờ đợi, họ mới...

(PL&XH)- Chuyện riêng tư trong hôn nhân nhiều khi lại có ảnh hưởng đến uy tín người nghệ sĩ hơn cá nhân họ nghĩ. Hôn nhân tan vỡ là điều không ai mong muốn, nhưng cách người nghệ sĩ xử lý tình huống đó đối với công chúng lại là...

(PL&XH) - Trước khi được chuyển lên xe cấp cứu, phải nằm chờ trên cáng, ánh mắt ngư dân Phạm Quốc Dũng mệt mỏi vì vết thương ở bụng hành hạ. Nhưng khi nghe tôi hỏi sau đận này có dám đi biển nữa không thì mặt anh nở nụ...