plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

“Thuế đường” và những băn khoăn

08:49 - 06/01/2013

(PL&XH) - Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn.


Hiện tại đã gần một tuần các địa phương triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi tại các trạm đăng kiểm khắp cả nước. Tuy nhiên, đối với xe máy thì hầu như vẫn còn “án binh bất động”, thậm chí hầu hết các địa phương còn chưa biết xe máy cũng phải đóng phí.

Nộp phí, vẫn phải đi trên đường ổ voi, ổ gà có được đòi lại?

Khác với mọi năm, đầu năm 2013 có khá nhiều quy định, Nghị định bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên của năm mới. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012/NĐ – CP của Chính phủ. Kể từ ngày 1 - 1 - 2013, chủ xe ô tô, xe máy phải đóng phí bảo trì đường bộ, nói theo một cách khác là phải đóng “thuế đường”. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm 2013, tại các trạm, trung tâm đẳng kiểm xe cơ giới trở nên tấp nập hơn trước.

Theo ghi nhận của PV báo PL&XH, từ ngày 2-1, tại Hà Nội, mặc dù những ngày đầu năm trời giá rét, nhưng tại các trung tâm đăng kiểm, mới đầu giờ sáng đã ùn ứ lượng xe ô tô vào đóng “thuế đường”.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03S (Ngọc Khánh – Hà Nội), chúng tôi nhận thấy hàng trăm xe đến đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ mỗi ngày. Các cán bộ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, những ngày đầu thực hiện việc đóng phí, đa phần chủ xe đều thực hiện nghiêm túc, tự giác. Vì là giai đoạn đầu năm nên số lượng xe đến đăng kiểm cũng đông hơn thường ngày, cộng với cả xe đến đóng phí bảo trì đường bộ nên công việc vất vả hơn nhiều.

Có một thực tế mà PV ghi nhận được, nhiều chủ xe ôtô mặc dù chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, tự nguyện đi đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn còn nhiều “lăn tăn”. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vận tải, có nhiều xe hoạt động. Anh Lê Quang Đức (ở phường Láng Hạ - Hà Nội) cho biết, đang hoạt động bình thường tự nhiên lại phải mất thêm 1,5 triệu đồng/năm cho xe ô tô thì chả ai muốn cả. “Khi người dân đã phải móc hầu bao để đóng tiền bảo trì đường bộ thì cơ quan chức năng phải quản lý quỹ đó cho minh bạch, rõ ràng, đầu tư hiệu quả. Ở góc độ người “bỏ tiền” chúng tôi có quyền được hưởng những “dịch vụ” chất lượng, chứ không phải đi trên không ít những con đường đầy ổ gà ổ trâu như hiện tại. Liệu sau khi chúng tôi đóng phí bảo trì đường bộ thì chất lượng các con đường có tốt hơn hay không?” -  anh Đức băn khoăn.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá nhiên liệu đắt đỏ, đã khiến nhiều chủ doanh nghiệp vận tải “đau đầu” nay lại phải “cõng” thêm tiền “thuế đường” khiến họ càng thêm bối rối, xoay xở chật vật hơn. Mặc dù chấp nhận đến đóng tiền phí sử dụng đường bộ, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra không hài lòng, nhất là đối với quy định thu phí rơmoóc, sơmi rơmoóc. “Việc quy định đóng phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập, vô lý và chưa phù hợp với thực tế, ví dụ như đối với xe sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành, nó muốn hoạt động thì phải có đầu kéo. Như vậy, việc thu phí cả rơmoóc, sơ mi rơmoóc lẫn ô tô đầu kéo là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là một phương tiện phải đóng 2 lần phí” - ông Hoàng Đức Tuấn (Chủ doanh nghiệp vận tải Hoàng Tuấn) phân tích. Tuy nhiên cũng theo ông này tâm sự, Nhà nước quy định thì doanh nghiệp phải chấp hành, nếu không đi nộp thì tiền phạt hàng tháng còn nhiều hơn.


Hi vọng “thuế đường” sẽ được sử dụng hiệu quả, để không còn những con đường như thế này.

Khó thực hiện thu phí xe máy

Trong khi việc thu phí đối với ô tô diễn ra khá thuận lợi, chủ xe chủ động đến các trung tâm đăng kiểm để đóng phí thì việc thu phí đối với xe máy được nhiều người đánh giá “khó như lên trời”, thậm chí là không khả thi. Theo thông tư hướng dẫn việc thu phí bảo trì đường bộ, thì việc thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu. Quá trình thu sẽ do UBND xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Mặc dù quyết định thu phí đối với xe máy đã được thông qua cách đây gần 1 năm, hiệu lực thi hành được gần 1 tuần, tuy nhiên cho đến bây giờ việc thu phí với loại xe này vẫn đang trong giai đoạn… chuẩn bị. Chia sẻ nguyên nhân của việc chậm trễ này, rất nhiều cán bộ tại các địa phương đều than khó khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. “Chúng tôi biết đến quy định thu phí bảo trì đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng, chứ chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào. Theo nhận định của cá nhân tôi thì việc triển khai thu phí trong năm nay là điều khó khả thi”, một cán bộ quận Cầu Giấy cho biết.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội, ông Đặng Văn Phùng cho biết, xã chưa nhận được bất kỳ công văn hướng dẫn nào của cấp trên về việc thu phí. Đối với ô tô thì dễ thực hiện hơn vì chủ xe nộp tại các trạm đăng kiểm, còn với xe máy thì sẽ khó hơn rất nhiều. Vì thế, khi chưa có sự hướng dẫn của cấp trên thì chúng tôi không triển khai được.

Nếu việc thu phí đối với xe máy ở Hà Nội vẫn đang trên giấy tờ thì tại một số tỉnh thành khác cũng chung hoàn cảnh. Trao đổi với PV, lãnh đạo của nhiều địa phương khá “ngơ ngác” trước việc thu phí đối với xe máy. Tất cả đều ở trong trạng thái là chờ đợi hướng dẫn từ cấp trên. Ông Hà Phúc Thịnh, Trưởng CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Về phía huyện, vẫn chưa thực hiện chỉ thị vì còn đang hoàn tất kế hoạch trên giấy tờ. Do đó, huyện cũng chưa chỉ đạo ban hành thực hiện”. Ông Thịnh cũng tỏ ra băn khoăn: “Đây là công việc không dễ thực hiện trên thực tế. Do đó, để có thể triển khai thành công, chúng tôi cũng cần bàn bạc và đưa ra kế hoach hướng dẫn cụ thể để các xã không mắc phải sự loay hoay khi thực hiện”.

Có thể thấy sau một tuần thu “thuế đường”, cấp phường, xã vẫn đang chờ chỉ thị từ cấp trên và chưa nhận được bất cứ một văn bản hướng dẫn nào về thu “thuế đường” đối với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do HĐND tỉnh, TP trực thuộc TW quyết định. Do vậy, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) đang chờ tới kỳ họp sắp tới của HĐND để có quyết định mức thu cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất khó khả thi vì nó tồn tại khá nhiều bất cập. Nghị định đưa ra là thu phí với ô tô và xe máy. Việc thu phí ô tô có thể áp dụng khi chủ xe đến thực hiện đăng kiểm hàng năm.
 Nhưng riêng với xe máy thì còn rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ như việc mỗi ô tô đã đóng phí có thể dán một chiếc tem vào cửa kinh của xe, còn riêng với xe máy thì dán ở đâu cho tiện? Vấn đề quan trong đặt ra là những vướng mắc ở khâu quản lý. Làm thế nào để vận động người dân tự nguyện mang xe ra phường đóng phí? Hay cán bộ phường sẽ phải đi đến từng nhà để vận động đóng phí? Nếu đến một nhà có bốn, năm chiếc xe máy dựng ở ngoài sân mà họ nói là xe  của người thân gửi nhờ thì sẽ xử lý ra sao?
Một vấn đề khá quan trọng nữa là nguồn nhân lực để triển khai sẽ được bổ sung thêm cho cán bộ cấp phường xã hay sẽ lấy cán bộ kiêm nhiệm các chức vụ khác? Phần trăm trích cho người thu phí sẽ tính như thế nào? Ngân sách từ đâu? …
Rất nhiều vấn đề đặt ra… chưa có những giải thích hay hướng dẫn rõ ràng cặn kẽ để thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng thu phí xe máy rất… khó khả thi.



Sỹ Hào

0 Bình luận
  • |
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tiêu điểm

Cả làng tá hỏa đi tìm thì phát hiện cô giáo Đinh Thị H. đã chết trong cái giếng bỏ hoang gần nhà. Sau cái chết bí ẩn của người vợ xấu số ấy, cả làng đã đồn tai nhau những câu chuyện hết sức rùng rợn.

Có vợ con đuề huề, cuộc sống không đến nỗi khó khăn, nhưng vì sao cụ ông ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” lại chọn cho mình cái chết bằng cách treo cổ trong sự cô đơn đến cùng cực như vậy?

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ chết người tại thẩm mỹ viện Cát Tường, do bị can Nguyễn Mạnh Tường làm giám đốc.

Nếu trước đây khi chưa vợ đìu con ríu thì tôi lo lắng một, nay lại lo lắng mười. Nếu bị bắt, thì vợ con mình sẽ ra sao. Cứ bị những suy nghĩ ấy ám ảnh, dằn vặt, nhiều đêm Thỏa không sao chợp mắt được vì phấp phỏm...

Ngày 28/8, người dân ở thủ đô Antananarivo của Madagascar đã cảm thấy vô cùng sợ hãi khi chứng kiến cuộc "đổ bộ" của hàng triệu con châu chấu.

Mảnh kính lót sàn sân khấu bị vỡ làm ngã nhân viên ghi hình và hai vũ công 'nhí'. Sự việc khiến khung cảnh tại trường quay trở nên hỗn loạn.

Lần đầu tiên một chương trình trực tiếp gặp sự cố hy hữu vì sập sân khấu.

“Đối với hành khách, lợi ích là giảm được ít nhất 10 phút bay. Nếu mỗi người tiết kiệm được 10 phút, cả xã hội tiết kiệm được gần 1,0 triệu người-giờ. Mỗi chuyến rút ngắn 10 phút, cả ngày là 1 giờ và 1 giờ này có thể bay...

(PL&XH)- Nghiện ma túy và để qua mắt lực lượng chức năng, nhiều “con nghiện” giấu hàng bằng những cách thức rất tinh vi như dán vào giữa tờ tiền rồi gấp đôi lại, để trong “vùng kín”, trong túi khăn ướt, bao thuốc lá, hộp bài…cũng là những thứ...

(PL&XH) - Diễn biến căng thẳng gia tăng ở miền Đông Ukraine lại một lần nữa làm nóng mối quan hệ giữa phương Tây với Nga. Trong bài phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 29-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington sẽ cùng các đồng...

(PL&XH) - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lượng khách lớn sẽ đổ về các bến xe, nhà ga. Ngày 29-8, trao đổi với PV báo PL&XH, đại diện các bến xe, nhà ga cho biết đã lên kế hoạch đảm bảo...

(PL&XH) - Lấy nhau khi cả hai đều tay trắng nhưng nhờ chăm chỉ, biết phấn đấu làm ăn nên kinh tế ngày càng khấm khá, con cái nếp tẻ đủ đầy. Cuộc sống của Quý khiến nhiều người ở làng quê Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội thầm...

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực I, đến sáng 30/8, lực lượng chức năng và các phương tiện vận tải trong khu vực đã cứu thêm một thuyền viên về bờ an toàn, đưa tổng số thuyền viên mất tích trong vụ chìm...

9 ngôi sao 'phim người lớn' Nhật Bản sẽ xuất hiện trên truyền hình và để người khác thoải mái sờ ngực vào cuối tuần này (theo giờ địa phương). Mục đích của việc làm này là để quyên tiền từ thiện cho chiến dịch phòng chống bệnh AIDS.

(PL&XH) - Luật sư cho hay, ngày 29-8, CQĐT có kết luận điều tra mới nhưng tội danh với bác sĩ Tường và Khánh không có gì thay đổi...

Từ Quảng Trị, hàng trăm người dân đã thuê 3 chiếc ôtô vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa phúc thẩm liên quan đến vụ 2 nghi phạm trộm chó bị đánh chết.

99 phút sau khi Tổng thống Kennedy qua đời, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức, khẩu súng đoạt mạng ông có giá 19,95 USD.

Trong lúc đùa giỡn với cháu bé 5 tuổi, N.T.T đã bấm nút máy khoan vào vùng kín khiến nạn nhân bị tổn thương nặng. Gia đình bức xúc trước thái độ coi thường của người gây ra lỗi.