Hà Nội đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong vận hành quản lý giao thông

07:40 ngày 12/08/2017

(PL&XH) - Trong sự phát triển chung của Thủ đô, công cuộc kiến thiết, nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới vận tải có vai trò quan trọng, tạo tiền đề cho Thủ đô “bứt tốc”, tiến tới hình mẫu một TP văn minh, hiện đại. Và điều đó đang được tiếp tục đẩy mạnh với những giải phát hết sức thiết thực

Thí điểm triển khai vé điện tử trên tuyến buýt nhanh

Liên ngành Sở GTVT-TCty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có Tờ trình UBND TP Hà Nội về việc triển khai thí điểm thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa) trong tháng 9 hoặc tháng 10 này và tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình của TP.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc triển khai thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thống thiết bị thẻ vé điện tử liên thông cho tuyến buýt nhanh BRT sẽ thay thế cho loại hình vé giấy hiện tại, thủ công và tốn chi phí in ấn, thời gian mua bán vé.

Theo ông Viện, Sở GTVT và Transerco đã báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, chấp thuận cho phép liên danh Viettel-Transerco triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông trên tuyến buýt nhanh BRT và mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn TP.

Trước mắt, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT 01 như trang bị thiết bị bán vé điện tử thay thế vé giấy hiện tại; thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé tháng điện tử (khoảng 2.500 thẻ); lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT; trang bị thệ thống thiết bị, phần mềm quản lý hệ thống vé điện tử tại Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, các điểm giao dịch của liên danh Viettel-Transerco.

Về chính sách giá vé, liên ngành đề xuất với TP Hà Nội giữ nguyên chính sách giá vé hiện tại trong giai đoạn thí điểm. Tổng mức đầu tư dự kiến để triển khai cho tuyến buýt nhanh BRT là 22,5 tỷ đồng và phía Tập đoàn Viettel sẽ ứng trước kinh phí để triển khai.

Về tiến độ thực hiện, Sở GTVT kiến nghị UBND TP lộ trình trong tháng 9 và 10 này sẽ triển khai đầu tư trên tuyến buýt nhanh BRT; tháng 11 báo cáo đánh giá kết quả triển khai thí điểm đồng thời lập dự án đầu tư hệ thống thẻ vé liên thông cho mạng lưới buýt và BRT trên địa bàn TP.

Năm 2018, Hà Nội sẽ thực hiện đầu tư hệ thống vé điện tử liên thông trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá, kết nối liên thông các tuyến đường sắt đô thị theo lộ trình.

05052017pv3
Theo đánh giá, bước đầu dịch vụ trông giữ xe ôtô qua điện thoại di động iParking đã có hiệu quả nhất định.
ẢNH TƯ LIỆU

 

Đề xuất thêm điểm đỗ xe thu phí qua thiết bị di động

Theo kết quả khảo sát, Hà Nội hiện có 161 điểm trông giữ (118 điểm trông giữ xe thu phí, 43 điểm không thu phí được cấp phép các cơ quan, tổ chức) và 9 tuyến phố (gồm Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, phố Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Đại Nghĩa, Trần Nhân Tông, Giang Văn Minh) đáp ứng điều kiện triển khai iParking.

Tuy nhiên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 118 điểm thu phí thì có 91 điểm do Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý; 27 điểm còn lại do 12 đơn vị khác khai thác.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 2 phương án để triển khai dịch vụ iParking. Phương án 1 đó là giữ nguyên các đơn vị và vị trí các điểm trông giữ như hiện nay và thực hiện triển khai dịch vụ iParking và thực hiện thu phí áp dụng dịch vụ này bắt đầu từ ngày 1-9 tới đây. Phương án này được Sở GTVT đánh giá huy động được các thành phần kinh tế tham gia công việc trông giữ phương tiện, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Nhưng ngược lại, việc trông giữ xe quá nhiều đầu mối, không quản lý tập trung, không thuận lợi trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị trên địa bàn 4 quận. Phương án 2, Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép các điểm trông giữ xe của tất cả 118 điểm giao về cho Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, ứng dụng dịch vụ iParking.

Đối với các điểm trông giữ xe ôtô do UBND 4 quận cấp phép đề xuất chỉ đạo các đơn vị triển khai dịch vụ iParking, yêu cầu phải dành tối thiểu 1,5m mặt cắt ngang hè cho người đi bộ và thực hiện từ ngày 1-9 này. Với 9 tuyến đường khảo sát ở trên có mặt cắt ngang trên 14m, Sở GTVT đề xuất cho phép đỗ xe 2 bên lòng đường tại các vị trí phù hợp, đúng quy định và thực hiện trông giữ phương tiện từ ngày 1-9 (bao gồm cả việc thu hồi các điểm đã cấp cho các đơn vị khác giao cho Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe triển khai thực hiện).

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với CA TP, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ xe ôtô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên theo đề xuất của CA TP, đảm bảo đủ điều kiện triển khai ứng dụng iParking trên 4 quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) đề xuất, báo cáo TP việc chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai từ ngày 1-9.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ôtô qua điện thoại di động iParking bước đầu đã có hiệu quả hơn so với cách làm cũ, góp phần tăng thu cho ngân sách. Vào ngày 1-5 vừa qua, Hà Nội đã chính thức triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm.

Ngày Quốc khánh 2-9 năm nay liền kề với ngày nghỉ cuối tuần nên dự báo lượng hành khách đi và đến bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình… sẽ tăng hơn so với ngày thường và với cùng kỳ năm trước.

Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, Cty CP Bến xe Hà Nội chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai phương án xe tăng cường trên bến, đảm bảo đủ và dư về số lượng và chất lượng phương tiện. Cty tổ chức cho các đơn vị vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, súc vật gia cầm, không uống bia rượu khi lái xe, bán vé đúng quy định, không chở quá số ghế đăng ký…

Thủy Liên / PL&XH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành