plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

Thực trạng và giải pháp cho giao thông Hà Nội -Kỳ1: Sống chung với tắc đường!

07:54 - 09/10/2012

(PL&XH) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông có uy tín, hạ tầng giao thông của Hà Nội dù còn nhiều bất cập, mật độ phương tiện giao thông tại Hà Nội đã quá tải nhưng chưa đến mức gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay.


Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã nỗ lực không mệt mỏi để hạn chế tắc đường, nâng cao năng lực giao thông, hình thành nét văn minh đô thị cho Thủ đô. Tuy nhiên, do thừa kế một hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế nên giao thông Hà Nội vẫn chưa thể đáp ứng được tiêu chí của một đô thị tiên tiến, hiện đại…


 Đường tắc phần lớn do ý thức người tham gia giao thông

Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ

Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM là tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khoảng 8% trong khi yêu cầu theo tiêu chuẩn phải đạt từ 24-26% và theo luật là khoảng 16-26%.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn trong tình trạng tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và lạc hậu, tốc độ phát triển chậm và thiếu đồng bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông manh mún, có nhiều “nút thắt cổ chai” trong hệ thống, hầu hết vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, một số tuyến đường bị xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời… nên dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng phổ biến hơn.

Việc phát triển nhà cao tầng tại nội đô ở Hà Nội còn chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ đã làm gia tăng dân số gây áp lực lớn lên giao thông. Tác động từ các tòa cao ốc đối với giao thông là rất lớn nhưng chưa được nhìn nhận đúng mức. Trên thế giới, với những công trình xây dựng từ 5.000 m2 sàn trở lên đều có quy định đánh giá về tác động giao thông.

Từ kết quả đánh giá này, kiến trúc sư phải thiết kế tòa nhà sao cho phù hợp, dựa trên cơ sở tổng nhu cầu chuyến đi phát sinh gần tòa nhà đó. Ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng câu chuyện trên chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến sự quá tải về người và phương tiện trong khu vực nội đô, tăng áp lực lên hạ tầng  giao thông.

Nói đến nguyên nhân gây tắc đường ở Hà Nội không thể không đề cập đến tình trạng đào đường, đào hè, làm cống thoát nước, lắp đặt hệ thống cáp quang theo kiểu “thi công rùa” trên địa bàn TP Hà Nội trong cả chục năm qua. Việc thi công kiểu “rùa bò” này khiến nhiều tuyến phố bị ùn tắc nghiêm trọng ngay cả khi chưa phải là  giờ cao điểm. Đó là tình trạng đã xảy ra ở đường 32, phố Láng Hạ, phố Thái Thịnh…

Để giảm bớt áp lực giao thông trong khu vực nội đô, từ nhiều năm nay UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo và di dời nhiều cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất ra ngoại ô như: Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Cty Rượu Hà Nội, Văn phòng phẩm Hồng Hà, Dệt 8-3… Tuy nhiên, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội vừa diễn ra mới đây, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đã nhận định, việc đất thu hồi từ việc di dời một số nhà máy từ TP ra ngoại ô nhưng lại được dùng xây chung cư  là chưa hợp lý, sẽ tiếp tục là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Trao đổi về Chương trình số 07 “Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011-2015”, đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhận định: “Hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông khu vực đô thị mới đạt 7-8%, trong khi quy hoạch đặt ra là 20-25%.

Hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, trong khi số phương tiện tham gia giao thông quá lớn, hơn 4,8 triệu ô tô, mô tô, phương tiện công cộng mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại. Diện tích đất cho bãi đỗ xe mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu... Đây là những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông…”.


Một hình ảnh chấp hành nghiêm quy định về giao thông ở Singapore?

Báo động về văn hóa giao thông

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông có uy tín, hạ tầng giao thông của Hà Nội dù còn nhiều bất cập, mật độ phương tiện giao thông tại Hà Nội đã quá tải nhưng chưa đến mức gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay. Việc tắc đường xảy ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn tại Hà Nội chủ yếu do ý thức kém của người tham gia giao thông.

Hiện, trên địa bàn TP Hà Nội có 79 điểm (điểm đen về giao thông) thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Những điểm đen giao thông này nằm trên các tuyến phố Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Khâm Thiên, Sơn Tây, Đê La Thành, Trường Chinh… Nguyên nhân gây ùn tắc tại các khu vực này một phần do đường hẹp, xung đột giao thông lớn nhưng chủ yếu vẫn là tình trạng không ai nhường ai, khi thấy tắc đường là lao sang làn đường ngược chiều để vượt lên trước hoặc cố “đè đầu” phương tiện khác để nhích lên dù chỉ vài cm.

Ở những điểm đen giao thông này, ý thức của người tham gia giao thông yếu hay nói hình ảnh là đa số người tham gia giao thông chưa có văn hóa giao thông. Một chiến sĩ CSGT đội 7, phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết: “Ở một số điểm hay ùn tắc như ngã tư phố Tôn Thất Tùng – Trường Chinh, nếu không có CSGT túc trực thì ngày nào cũng ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Ở Hà Nội, những vụ ẩu đả từ va chạm giao thông tháng nào cũng có, thậm chí tuần nào cũng có. Và người ta không quá mất nhiều thời gian để nhìn thấy cảnh xe máy, ô tô, xe buýt phóng như bay để vượt đèn đỏ khi phát hiện không có CSGT…

Tại nhiều kỳ họp HĐND TP Hà Nội, một số đại biểu cũng chỉ ra rằng, ý thức của rất nhiều hộ dân sống ở mặt phố Hà Nội chưa tốt. Điều đó thể hiện qua tình trạng nhà nhà, người người bằng mọi cách làm mái che, mái vẩy, bậc lên xuống, cơi nới.. để lấn ra diện tích chung càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, tình trạng lấn hè đường để buôn bán cũng đã đến mức báo động.

Kết quả của thực trạng đó là việc nhiều đường phố ở Hà Nội cứ nhỏ dần, cụ thể như ở phố Tây Sơn, Đê La Thành, Cầu Giấy, đường Láng… Đây chính là một trong những nguyên nhân gây tắc đường dù đã được “điểm mặt chỉ tên” nhưng chưa được giải quyết triệt để…

Một nguyên nhân khác gây tắc đường nhưng ít được đề cập đến là sự buông lỏng quản lý, xử lý thiếu kiên quyết, thậm chí tiêu cực của một bộ phận cán bộ thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, CSGT trong các lĩnh vực xử lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Chính từ thực tế trên mà trong những năm gần đây nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội, ĐBQH, các chuyên gia về giao thông thường xuyên nhắc đến cụm từ: Văn hóa giao thông. Nếu đại đa số người dân đều có văn hóa giao thông thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được nạn tắc đường ở các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội.

Theo nhiều chuyên gia về giao thông, việc tăng dân số cơ học ở những đô thị trung tâm chưa được kiểm soát hiệu quả. Tại Hà Nội, mật độ dân số các quận nội thành khoảng  25.000-36.000 người/km2 trong khi Singapore, Hồng Kông chỉ khoảng 6.500 người/km2. Mật độ dân số cao cộng với việc sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô riêng để đi lại khiến đường phố Hà Nội trở nên quá chật chội và thường xuyên ùn tắc tại các ngã ba, ngã tư và ở các con đường dẫn vào trung tâm TP như Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng.
Nếu ai đó một lần quan sát tại điểm giao nhau giữa đường tàu với đường bộ tại các khu vực ngã tư Khâm Thiên – Nguyễn Thượng Hiền; Đào Duy Anh – Giải Phóng – Lê Duẩn; đường 70 – Văn Điển. sẽ hiểu ngay vì sao mỗi khi tàu chạy qua khu vực này là ở đây lại tắc đường. Khi dừng phương tiện để chờ tàu đi qua, thay vì đỗ xe trên phần đường của mình, hầu hết những người đi xe máy đều cố gắng lao sang bên kia đường (làn ngược chiều) để tiếp cận càng gần khu vực rào chắn càng tốt với mục đích vượt qua đám đông ngay khi nhân viên đường sắt mở rào chắn. Việc không ai nhường ai khiến các phương tiện rơi vào tình cảnh không thể tiến, cũng không thể lùi, tắc cứng vì tình trạng hàng trăm phương tiện đối đầu nhau sau khi tàu đi qua.


  
            (Còn nữa)
M.Tuấn

0 Bình luận
  • |

Tiêu điểm

(PL&XH) - Trong ngày hôm nay, Rafa Benitez sẽ chính thức ra mắt Real Madrid. Sau khi BLĐ Real đã tìm kiếm được vị trí thuyền trưởng tại Bernabeu, chắc chắn sẽ có rất nhiều sự thay đổi về nhân sự tại Real sắp tới.

Thống kê sơ bộ của Đại học Quốc gia Hà Nội tại 5 trên tổng số 7 cụm thi cho thấy, có hai thí sinh đạt điểm bài thi Đánh giá năng lực cao nhất là 125 điểm trên tổng số 140 điểm.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong thời gian tới, nắng nóng tại Bắc Bộ, Trung Bộ và khô hạn, thiếu nước ở Trung Bộ sẽ tiếp tục diễn ra.

(PL&XH) - Quan chức người Thụy Sỹ 79 tuổi thông báo rời cương vị giữa làn sóng chỉ trích và bóng đen của bê bối tham nhũng.

(PL&XH) - Dịch vụ xe cứu thương tại các BV thường rơi vào tình trạng cầu vượt quá cung, đặc biệt là khi bệnh nhân tới các BV tại các TP lớn luôn trong tình trạng quá tải. Theo tính toán, lượng xe cứu thương được cấp phép hiện nay...

(PL&XH) - Lợi dụng sự không chú ý của các bậc phụ huynh, Hải thường xuyên tìm đến khu vực công viên giả vờ như chơi đùa rồi có hành vi sàm sỡ, sờ mó vùng kín với các cháu bé. Đối tượng đã thực hiện hành vi bỉ ổi...

(PL&XH) - Dù đã hơn một lần dính tràm, nhưng hai người phụ nữ ấy vẫn “ngựa quen đường cũ”. Hỏi “vì sao”, họ trả lời một câu chung nhất: “Vì em biết hoàn cảnh của mình sẽ được thương…”. Họ chẳng hiểu hành vi của họ đã vượt quá...

Những hình ảnh được cho là của cặp đôi Lý Thần - Phạm Băng Băng trong một buổi cầu hôn vô cùng lãng mạn vừa được tiết lộ.

(PL&XH) - Khu "chuồng bò" từ lâu được biết đến là địa bàn phức tạp về trật tự xã hội. Vùng đất này nằm dưới sự "cai quản" của nhóm thanh niên lêu lổng, tuổi độ mười tám, đôi mươi nhưng vô cùng liều lĩnh, hiếu chiến. Bọn chúng tự...

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa công bố thí sinh dự thi kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) tối đa 3 ngành học của một đơn vị đào tạo theo thứ tự ưu tiên.

(PL&XH)-Ngày 2-6, CA quận Hoàn Kiếm cho biết vừa xử lý hành chính đối với tài xế Dương Hoài Nam (SN 1979, ở Thanh Xuân, Hà Nội), người cố thủ hơn 1 tiếng đồng hồ trên chiếc xe ô tô hiệu Porsche Cayman ngày 22-5.

(PL&XH) - Ngày 1/6, thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Đà Nẵng) cho biết, cơ quan công an vừa tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra về hành vi sử dụng mạng...

(PL&XH) - Với ngày hội “Giọt máu hồng nhân đạo 2015”, lần đầu tiên chương trình hiến máu dành cho “giới văn phòng” đã được tổ chức. Chỉ duy nhất trong một ngày, có gần 400 người là cán bộ, nhân viên các cơ quan đơn vị trên địa bàn...

(PL&XH) - Ngày 1g30 ngày 1-6-2015, đối tượng Nguyễn Văn Dũng, SN 1970, trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã bị các trinh sát thuộc Phòng CSĐTTP về TTXH, CA tỉnh Hưng Yên dẫn giải từ tỉnh Đồng Nai về trụ sở CA tỉnh Hưng...

(PL&XH) - Nhiều người trẻ có khuôn mặt giống người nổi tiếng được coi là một sự may mắn, giúp họ từ một người vô danh bỗng chốc vụt sáng được nhiều người biết đến. Nhiều người lấy đó là bước đệm để lấn sân vào làng giải trí. Với...

(PL&XH) - Trong một lần vì giải quyết mâu thuẫn với băng nhóm xã hội đen khác, Kiệt vướng vào vòng lao lý. Gã bị TAND TP HCM tuyên án “Giết người” và phải thụ án 6 năm tù tại trại giam Tống Lê Chân (Bình Phước). Tại đây, Kiệt...

(PL&XH) - Nhằm tháo gỡ khó khăn, cho các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần đẩy mạnh công tác thu hút vốn xã hội hóa và cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn. Lãnh đạo UBND TP vừa chỉ đạo các...

(PL&XH) - Cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp một trường ĐH có tiếng ở Hà Nội, xin được một “chân” trong ngân hàng. Cuộc đời của Hiền lẽ ra sáng sủa…