plxhonline@gmail.com Hotline: 0936 23 2929 Liên hệ quảng cáo

Thực trạng và giải pháp cho giao thông Hà Nội -Kỳ1: Sống chung với tắc đường!

07:54 - 09/10/2012

(PL&XH) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông có uy tín, hạ tầng giao thông của Hà Nội dù còn nhiều bất cập, mật độ phương tiện giao thông tại Hà Nội đã quá tải nhưng chưa đến mức gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay.


Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã nỗ lực không mệt mỏi để hạn chế tắc đường, nâng cao năng lực giao thông, hình thành nét văn minh đô thị cho Thủ đô. Tuy nhiên, do thừa kế một hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế nên giao thông Hà Nội vẫn chưa thể đáp ứng được tiêu chí của một đô thị tiên tiến, hiện đại…


 Đường tắc phần lớn do ý thức người tham gia giao thông

Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ

Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM là tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khoảng 8% trong khi yêu cầu theo tiêu chuẩn phải đạt từ 24-26% và theo luật là khoảng 16-26%.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn trong tình trạng tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và lạc hậu, tốc độ phát triển chậm và thiếu đồng bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông manh mún, có nhiều “nút thắt cổ chai” trong hệ thống, hầu hết vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, một số tuyến đường bị xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời… nên dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng phổ biến hơn.

Việc phát triển nhà cao tầng tại nội đô ở Hà Nội còn chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ đã làm gia tăng dân số gây áp lực lớn lên giao thông. Tác động từ các tòa cao ốc đối với giao thông là rất lớn nhưng chưa được nhìn nhận đúng mức. Trên thế giới, với những công trình xây dựng từ 5.000 m2 sàn trở lên đều có quy định đánh giá về tác động giao thông.

Từ kết quả đánh giá này, kiến trúc sư phải thiết kế tòa nhà sao cho phù hợp, dựa trên cơ sở tổng nhu cầu chuyến đi phát sinh gần tòa nhà đó. Ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng câu chuyện trên chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến sự quá tải về người và phương tiện trong khu vực nội đô, tăng áp lực lên hạ tầng  giao thông.

Nói đến nguyên nhân gây tắc đường ở Hà Nội không thể không đề cập đến tình trạng đào đường, đào hè, làm cống thoát nước, lắp đặt hệ thống cáp quang theo kiểu “thi công rùa” trên địa bàn TP Hà Nội trong cả chục năm qua. Việc thi công kiểu “rùa bò” này khiến nhiều tuyến phố bị ùn tắc nghiêm trọng ngay cả khi chưa phải là  giờ cao điểm. Đó là tình trạng đã xảy ra ở đường 32, phố Láng Hạ, phố Thái Thịnh…

Để giảm bớt áp lực giao thông trong khu vực nội đô, từ nhiều năm nay UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo và di dời nhiều cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất ra ngoại ô như: Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Cty Rượu Hà Nội, Văn phòng phẩm Hồng Hà, Dệt 8-3… Tuy nhiên, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội vừa diễn ra mới đây, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đã nhận định, việc đất thu hồi từ việc di dời một số nhà máy từ TP ra ngoại ô nhưng lại được dùng xây chung cư  là chưa hợp lý, sẽ tiếp tục là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Trao đổi về Chương trình số 07 “Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011-2015”, đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhận định: “Hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông khu vực đô thị mới đạt 7-8%, trong khi quy hoạch đặt ra là 20-25%.

Hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, trong khi số phương tiện tham gia giao thông quá lớn, hơn 4,8 triệu ô tô, mô tô, phương tiện công cộng mới đáp ứng được 9% nhu cầu đi lại. Diện tích đất cho bãi đỗ xe mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu... Đây là những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông…”.


Một hình ảnh chấp hành nghiêm quy định về giao thông ở Singapore?

Báo động về văn hóa giao thông

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông có uy tín, hạ tầng giao thông của Hà Nội dù còn nhiều bất cập, mật độ phương tiện giao thông tại Hà Nội đã quá tải nhưng chưa đến mức gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay. Việc tắc đường xảy ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn tại Hà Nội chủ yếu do ý thức kém của người tham gia giao thông.

Hiện, trên địa bàn TP Hà Nội có 79 điểm (điểm đen về giao thông) thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Những điểm đen giao thông này nằm trên các tuyến phố Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Khâm Thiên, Sơn Tây, Đê La Thành, Trường Chinh… Nguyên nhân gây ùn tắc tại các khu vực này một phần do đường hẹp, xung đột giao thông lớn nhưng chủ yếu vẫn là tình trạng không ai nhường ai, khi thấy tắc đường là lao sang làn đường ngược chiều để vượt lên trước hoặc cố “đè đầu” phương tiện khác để nhích lên dù chỉ vài cm.

Ở những điểm đen giao thông này, ý thức của người tham gia giao thông yếu hay nói hình ảnh là đa số người tham gia giao thông chưa có văn hóa giao thông. Một chiến sĩ CSGT đội 7, phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết: “Ở một số điểm hay ùn tắc như ngã tư phố Tôn Thất Tùng – Trường Chinh, nếu không có CSGT túc trực thì ngày nào cũng ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Ở Hà Nội, những vụ ẩu đả từ va chạm giao thông tháng nào cũng có, thậm chí tuần nào cũng có. Và người ta không quá mất nhiều thời gian để nhìn thấy cảnh xe máy, ô tô, xe buýt phóng như bay để vượt đèn đỏ khi phát hiện không có CSGT…

Tại nhiều kỳ họp HĐND TP Hà Nội, một số đại biểu cũng chỉ ra rằng, ý thức của rất nhiều hộ dân sống ở mặt phố Hà Nội chưa tốt. Điều đó thể hiện qua tình trạng nhà nhà, người người bằng mọi cách làm mái che, mái vẩy, bậc lên xuống, cơi nới.. để lấn ra diện tích chung càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, tình trạng lấn hè đường để buôn bán cũng đã đến mức báo động.

Kết quả của thực trạng đó là việc nhiều đường phố ở Hà Nội cứ nhỏ dần, cụ thể như ở phố Tây Sơn, Đê La Thành, Cầu Giấy, đường Láng… Đây chính là một trong những nguyên nhân gây tắc đường dù đã được “điểm mặt chỉ tên” nhưng chưa được giải quyết triệt để…

Một nguyên nhân khác gây tắc đường nhưng ít được đề cập đến là sự buông lỏng quản lý, xử lý thiếu kiên quyết, thậm chí tiêu cực của một bộ phận cán bộ thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, CSGT trong các lĩnh vực xử lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Chính từ thực tế trên mà trong những năm gần đây nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội, ĐBQH, các chuyên gia về giao thông thường xuyên nhắc đến cụm từ: Văn hóa giao thông. Nếu đại đa số người dân đều có văn hóa giao thông thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được nạn tắc đường ở các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội.

Theo nhiều chuyên gia về giao thông, việc tăng dân số cơ học ở những đô thị trung tâm chưa được kiểm soát hiệu quả. Tại Hà Nội, mật độ dân số các quận nội thành khoảng  25.000-36.000 người/km2 trong khi Singapore, Hồng Kông chỉ khoảng 6.500 người/km2. Mật độ dân số cao cộng với việc sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô riêng để đi lại khiến đường phố Hà Nội trở nên quá chật chội và thường xuyên ùn tắc tại các ngã ba, ngã tư và ở các con đường dẫn vào trung tâm TP như Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng.
Nếu ai đó một lần quan sát tại điểm giao nhau giữa đường tàu với đường bộ tại các khu vực ngã tư Khâm Thiên – Nguyễn Thượng Hiền; Đào Duy Anh – Giải Phóng – Lê Duẩn; đường 70 – Văn Điển. sẽ hiểu ngay vì sao mỗi khi tàu chạy qua khu vực này là ở đây lại tắc đường. Khi dừng phương tiện để chờ tàu đi qua, thay vì đỗ xe trên phần đường của mình, hầu hết những người đi xe máy đều cố gắng lao sang bên kia đường (làn ngược chiều) để tiếp cận càng gần khu vực rào chắn càng tốt với mục đích vượt qua đám đông ngay khi nhân viên đường sắt mở rào chắn. Việc không ai nhường ai khiến các phương tiện rơi vào tình cảnh không thể tiến, cũng không thể lùi, tắc cứng vì tình trạng hàng trăm phương tiện đối đầu nhau sau khi tàu đi qua.


  
            (Còn nữa)
M.Tuấn

0 Bình luận
  • |
Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tiêu điểm

“Đối với hành khách, lợi ích là giảm được ít nhất 10 phút bay. Nếu mỗi người tiết kiệm được 10 phút, cả xã hội tiết kiệm được gần 1,0 triệu người-giờ. Mỗi chuyến rút ngắn 10 phút, cả ngày là 1 giờ và 1 giờ này có thể bay...

(PL&XH)- Nghiện ma túy và để qua mắt lực lượng chức năng, nhiều “con nghiện” giấu hàng bằng những cách thức rất tinh vi như dán vào giữa tờ tiền rồi gấp đôi lại, để trong “vùng kín”, trong túi khăn ướt, bao thuốc lá, hộp bài…cũng là những thứ...

(PL&XH) - Diễn biến căng thẳng gia tăng ở miền Đông Ukraine lại một lần nữa làm nóng mối quan hệ giữa phương Tây với Nga. Trong bài phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 29-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington sẽ cùng các đồng...

(PL&XH) - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lượng khách lớn sẽ đổ về các bến xe, nhà ga. Ngày 29-8, trao đổi với PV báo PL&XH, đại diện các bến xe, nhà ga cho biết đã lên kế hoạch đảm bảo...

(PL&XH) - Lấy nhau khi cả hai đều tay trắng nhưng nhờ chăm chỉ, biết phấn đấu làm ăn nên kinh tế ngày càng khấm khá, con cái nếp tẻ đủ đầy. Cuộc sống của Quý khiến nhiều người ở làng quê Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội thầm...

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực I, đến sáng 30/8, lực lượng chức năng và các phương tiện vận tải trong khu vực đã cứu thêm một thuyền viên về bờ an toàn, đưa tổng số thuyền viên mất tích trong vụ chìm...

9 ngôi sao 'phim người lớn' Nhật Bản sẽ xuất hiện trên truyền hình và để người khác thoải mái sờ ngực vào cuối tuần này (theo giờ địa phương). Mục đích của việc làm này là để quyên tiền từ thiện cho chiến dịch phòng chống bệnh AIDS.

(PL&XH) - Luật sư cho hay, ngày 29-8, CQĐT có kết luận điều tra mới nhưng tội danh với bác sĩ Tường và Khánh không có gì thay đổi...

Từ Quảng Trị, hàng trăm người dân đã thuê 3 chiếc ôtô vào Đà Nẵng tham dự phiên tòa phúc thẩm liên quan đến vụ 2 nghi phạm trộm chó bị đánh chết.

99 phút sau khi Tổng thống Kennedy qua đời, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức, khẩu súng đoạt mạng ông có giá 19,95 USD.

Trong lúc đùa giỡn với cháu bé 5 tuổi, N.T.T đã bấm nút máy khoan vào vùng kín khiến nạn nhân bị tổn thương nặng. Gia đình bức xúc trước thái độ coi thường của người gây ra lỗi.

Rất đông người đến phỏng vấn tuyển dụng tại cơ sở của Tập đoàn Mường Thanh ở Đông Hà- Quảng Trị vào sáng ngày 30/8/2014 bày tỏ bức xúc về cách làm của doanh nghiệp này...

Sau khi bị phế truất ngôi vị Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương, nữ hoàng sắc đẹp Myanmar May Myat Noe bỗng dưng biến mất cùng chiếc vương miện trị giá gần 200.000 USD.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua kêu gọi lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine mở một hành lang nhân đạo.

Sau khi cho hàng loạt đối tác "nếm trái đắng" với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng tỷ đồng, Giám đốc Cty du lịch Thái Việt (trụ sở 70-Đống Đa, TP Đà Nẵng) Nguyễn Hữu Dương (1952, trú tổ 27, P.Nam Dương, Q. Hải Châu) sang Mỹ để trốn...

Cuối cùng cô nàng HH Diễm Hương cũng đã công khai bạn trai mới của mình

Chỉ vì anh ấy có tiền, giàu có và xấu trai, còn tôi là một cô gái xinh đẹp nhưng nghèo nàn mà mọi người nghĩ tôi yêu anh ấy vì tiền hay sao?

Sự kiện Brad Pitt và Angelina Jolie tổ chức đám cưới vào cuối tuần qua đã nhận được lời chúc phúc từ hàng triệu người hâm mộ cặp đôi vàng này trên toàn cầu.