Cơ bản hoàn thành hạng mục quan trọng nhất cầu Bạch Đằng

18:04 ngày 10/08/2017

(PL&XH) - Theo thông tin từ BQL dự án (DA) cầu Bạch Đằng (nối Hải Phòng-Quảng Ninh), đến nay gói thầu 3 trụ tháp cầu chính được thiết kế 3 chữ H( biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) đã hoàn thành công đoạn quan trọng nhất là đúc phần đáy trên sông và lắp dựng trụ tháp. Đây là những hạng mục khó khăn nhất của DA, đòi hỏi trình độ thi công tiên tiến, vượt trội,được giao thầu cho CTy TNHH Trung Chính đảm nhận.

Cầu Bạch Đằng là DA xây dựng cầu dây văng lớn,nhiều nhịp đầu tiên mà toàn bộ công việc từ thiết kế,giám sát,thi công do đội ngũ Kỹ sư,công nhân kỹ thuật trong nước thực hiện. Bắt đầu triển khai từ giữa năm 2016 trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng hải, hàng không ra vào Cảng khu vực Hải Phòng,sân bay Cát Bi,nhà thầu phải huy động số lượng lớn phương tiện thiết bị máy móc đặc chủng, triển khai các giải pháp thi công phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ cam kết cùng chủ đầu tư. Mặt khác, đây là chiếc cầu có kết cấu phức tạp, góc nghiêng của dây văng nhỏ (chỉ đạt 19 độ,trong khi điều kiện thi công tối ưu phải đạt từ 22 độ trở lên),trọng lượng khối đúc lớn,lên tới 450 tấn/khối, việc kiểm soát độ vồng khi thi công tháp và lắp dựng hệ thống dây văng đòi hỏi kỹ thuật cao…

IMG_6695111
Hệ thống trụ tháp giữa sông vừa được lắp dựng mở ra bước ngoặt mới trong việc thực hiện DA xây dựng cầu Bạch Đằng hiện đại nối đôi bờ Hải Phòng-Quảng Ninh.

Các hạng mục quan trọng nhất  nằm tại các trụ 29-30-31 có chiều cao kể từ mặt bệ lên tới 91,5m và hệ thống dây văng dài tới 240m, phía trên khu vực giữa sông có chế độ thủy triều khắc nghiệt.Để thi công khối lượng công việc khó và đồ sộ này, CTy Trung Chính đã sử dụng hệ thống cọc khoan nhồi đường kính 2m, sâu 70m thi công dưới lòng sông, các giải pháp kỹ thuật trên hệ thống thiết bị tiên tiến nhập khẩu như: Trạm trộn,bơm bê tông phối trộn tại chỗ, lắp dựng trên phao nổi,công suất 60m3/g,sử dụng xà lan cấp vật liệu,sử dụng hệ thống Đà giáo nặng tới 700 tấn lắp dựng trong vòng 40 ngày cùng hệ thống thang máy tự hành… Nhà thầu cũng đã huy động 3 mũi thi công tập trung các hạng mục chủ yếu tại các khâu đốt KO, thân tháp với số lượng nhân lực 100 người/trụ,thi công 24/24g. Do vậy,tiến độ công trường đã được đẩy mạnh,  hoàn tất các phần việc  nhanh hơn các Cầu dạng này đang được thi công trên địa bàn cả nước:Kết cấu Bệ(nhanh hơn từ 1-1,5 tháng),Thân tháp và Bệ trụ( nhanh hơn gần 1 tháng), đạt mức tổng tiến độ gói thầu lên tới hơn 70%,thuộc loại dẫn đầu toàn DA.

Công việc chủ yếu còn lại là Đúc đẩy hệ thống Dầm,phối hợp lắp dựng hệ thống Dây văng,hiện nhà thầu đã tập kết 4 xe đúc,mỗi xe nặng 250 tấn,lắp dựng trên mặt sông,cao 50m,chủ động thực hiện phần việc được giao với mục tiêu về đích trong Qúy 4/2017 như kế hoạch đề ra.

Với việc giải quyết tốt các yếu tố kỹ thuật phức tạp của DA,chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang hướng tới mục tiêu phấn đấu  là hợp long toàn bộ công trình cầu vào đầu năm 2018,đảm bảo chất lượng,an toàn cũng như yếu tố mỹ thuật,góp phần tạo động lực khai thác tiềm năng phát triển cũng như hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trục kinh tế động lực phía Bắc đất nước.

Huy Hoàng / PLXH

  • Từ khóa:
Dự báo thời tiết các tỉnh thành