Giới hạn về khuyến mại tại siêu thị, trung tâm thương mại: Bất hợp lý!

Cập nhật: 08:51 | 12/06/2018
Quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10g đến 22g là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.  

Đây là góp ý của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào dự thảo đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối, do Bộ Công thương chủ trì soạn thảo.

Theo VCCI, dự thảo hướng tới mục tiêu “cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập kinh tế quốc tế về phát triển và quản lý ngành phân phối” nhưng nhiều quy định trong dự thảo lại được thiết kế theo hướng thêm nhiều ràng buộc một số hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Về chính sách quy định về siêu thị và trung tâm thương mại, giải pháp thực hiện được lựa chọn trong dự thảo gồm: “Tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh; xây dựng, phòng cháy chữa cháy; an ninh, an toàn; vệ sinh môi trường…”.

Theo VCCI, nội dung này có tính chất như một dạng điều kiện kinh doanh, trong khi hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư.

gioi han ve khuyen mai tai sieu thi trung tam thuong mai bat hop ly
Nhiều ý kiến cho rằng, giới hạn khuyến mại tại siêu thị là không phù hợp. Ảnh: Nguyễn Khuê

Đáng quan tâm, một số quy định có tính chất can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, đơn vị kinh doanh khai thác phải “lập phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ, trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo VCCI, việc phê duyệt phương án kinh doanh của UBND là sự can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý.

Dự thảo quy định “những người thuộc diện sản xuất nhỏ, tự tiêu thụ sản phẩm của mình (nông dân, thợ thủ công …) và những người buôn bán nhỏ, hàng rong, quà vặt được bố trí bán hàng trong chợ ở khu vực riêng dành cho người kinh doanh không thường xuyên tại chợ và phải chấp hành nội quy chợ”.

Quy định này, theo VCCI, dường như đang can thiệp vào mối quan hệ dân sự giữa doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ với người thuê địa điểm kinh doanh bởi Nhà nước không thể yêu cầu người kinh doanh chợ phải cho các nhóm chủ thể nhất định (ví dụ cho người kinh doanh không thường xuyên) kinh doanh trong chợ. Quy định này vô hình trung sẽ không khuyến khích nhà đầu tư vào chợ.

Bên cạnh đó, dự thảo quy định siêu thị tiêu chuẩn phải có diện tích kinh doanh từ 250m2 đến dưới 10.000m2; phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại...

Quy định “thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10g đến 22g là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần/không nên can thiệp.

Theo dự thảo, mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức ba đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày.

“Việc giới hạn về khuyến mại tại siêu thị, trung tâm thương mại là sự can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý”, VCCI khẳng định. Nếu lo ngại các đợt giảm giá tại siêu thị, trung tâm thương mại sẽ ảnh hưởng đến thị trường cạnh tranh thì cần phải kiểm soát theo pháp luật cạnh tranh, chứ không phải kiểm soát riêng theo cách này.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Nghị định, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng, mục tiêu Bộ Công thương đưa ra là khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn. Bộ Công thương hoan nghênh mọi ý kiến góp ý và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định.

Phương Thảo