Hà Nội đề xuất điều chỉnh tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố

Cập nhật: 08:07 | 02/12/2017
Sắp tới, tại kỳ họp HĐND TP, UBND TP Hà Nội sẽ đề xuất điều chỉnh mức thu phí vỉa hè, lòng đường. Theo đó phí trông giữ các phương tiện cá nhân sẽ tăng nhưng không ảnh hưởng tới người dân vì trên thực tế người dân đang phải chi trả ở mức cao hơn khung giá chung.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tại Kỳ họp cuối năm của HĐND TP, UBND TP sẽ đề nghị xem xét thẩm định Đề án sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn. Hiện Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp của công dân qua Cổng thông tin điện tử, đã tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

ha noi de xuat dieu chinh tang phi su dung long duong he pho
Nhiều điểm trông xe hiện thu phí cao hơn mức quy định, việc điều chỉnh không ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân. ẢNH:T.A

Lý do đề xuất điều chỉnh giá mà ông Viện đưa ra là tại Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 6-12-2016 của HĐND TP Hà Nội, khoản 2 Điều 2 quy định “Xây dựng phương án tổ chức thí điểm dừng đỗ xe thông minh áp dụng tại các lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thực hiện từ ngày 1-7-2017; xây dựng phương án tổng thể thu phí lòng đường, vỉa hè áp dụng thống nhất, bình đẳng giữa các đơn vị trình HĐND TP tại kỳ họp gần nhất”.

Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đang xem xét phương án điều chỉnh giá trông giữ xe do liên ngành Tài chính, GTVT, LĐ-TB&XH, Cục Thuế đề xuất. Việc kịp thời điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố nhằm bảo đảm việc điều tiết nguồn thu vào ngân sách Nhà nước thông qua phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Dự kiến, nếu được HĐND TP thông qua ngay tại kỳ họp tới, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe để chính thức áp dụng trên toàn địa bàn, ông Viện nhấn mạnh.

Theo ông Viện, giá dịch vụ trông giữ xe được điều chỉnh nhằm thực hiện 1 trong 45 giải pháp tại Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, với hai nội dung chính: Tại các điểm trông xe theo hình thức iParking để quản lý dừng, đỗ phương tiện áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến (các giờ sau có mức giá cao hơn, thu theo mức 60 phút/lượt. Lượt thứ nhất và thứ hai giá 25.000 đồng/giờ; lượt thứ ba và thứ tư giá 35.000 đồng/giờ; lượt thứ năm và thứ sáu giá 45.000 đồng/giờ).

Tại các vị trí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện thì giá trông giữ xe giảm dần theo khu vực (tại khu vực các tuyến phố cần hạn chế quận Hoàn Kiếm trải rộng ra đến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, các huyện ngoại thành). Giá trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố cao hơn so với giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe theo quy hoạch, bãi đỗ xe tập trung để đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, góp phần tăng lưu lượng xe có nhu cầu trông giữ xe tại các điểm này so với hiện nay, khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện.

Cụ thể, sẽ tăng phí với tỷ lệ tăng 300% đối với các tuyến cần hạn chế; tăng 250% đối với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi; tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 2 đến vành đai 1; tăng 130% đối với các tuyến phố từ vành đai 3 đến vành đai 2 và giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành và thị xã Sơn Tây. Như vậy, bình quân tăng 2 lần trên toàn địa bàn.

Mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành đề xuất tăng cao, được thực hiện đồng thời với việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông theo khu vực, lũy tiến theo giờ; người dân (chủ phương tiện giao thông) sẽ cân nhắc chuyển từ việc sử dụng phương tiện cá nhân sang các phương tiện công cộng.

Trong Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội cũng đã đề cập đến giải pháp xây dựng giá trông giữ phương tiện theo khu vực và lũy tiến. Mức giá dịch vụ trông giữ phương tiện được thực hiện từ năm 2012 đến nay một số chi phí đã biến động như tiền lương, bảo hiểm, nguyên nhiên vật liệu, công cụ, dụng cụ... đều tăng. Trên thực tế, do mức giá chưa kịp điều chỉnh nên tình trạng thu cao hơn giá quy định, không niêm yết giá, không có chứng từ thu… vẫn thường xuyên diễn ra.

Thịnh An