Hà Nội đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng

Cập nhật: 16:07 | 08/02/2018
Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường
ha noi dung dau toan quoc ve so luong ho so giao dich qua mang
Hội nghị triển khai công tác CCHC năm 2018 của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ

Ngày 8-2, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, năm 2017, thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác CCHC.

Đó là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư…

Công tác chỉ đạo, điều hành được Thành phố thực hiện tập trung, quyết liệt, cụ thể theo hướng 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”; “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thành phố đã ban hành 49 văn bản QPPL, thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra văn bản QPPL; cập nhập kịp thời các văn bản QPPL của Thành phố vào hệ cơ sở dữ liệu quốc gia.

Công tác kiểm soát TTHC, công bố TTHC được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo thời gian yêu cầu. Thành phố đã chỉ đạo rà soát, xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị từ Thành phố đến xã, phường, thị trấn; xác định rõ quy trình cụ thể giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, tập trung vào 3 lĩnh vực Văn hóa; Kinh tế - Tài chính; Xây dựng - Giao thông.

Đến nay, 100% các quận, huyện, thị xã và 12/24 đơn vị khối sở, ngành đã triển khai thực hiện Đề án “Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội”.

Đáng chú ý, quận Long Biên đã có sáng kiến liên thông 06 nhóm TTHC: Đăng kí khai tử, xóa thường trú, chế độ tử tuất, trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất, hỗ trợ chi phí hỏa táng. Qua đó, rút ngắn 39 ngày so với việc thực hiện từng TTHC tại cấp phường.

ha noi dung dau toan quoc ve so luong ho so giao dich qua mang
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tham luận tại hội nghị

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội Ban hành Luật về kiểm soát hành chính công, trong đó có quy định về kiểm tra hành chính. Đồng thời, đề nghị Chính phủ quy định cụ thể về hoạt động thanh tra công vụ; quy định việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ có giải quyết TTHC với địa phương, công dân và doanh nghiệp;

Quy định cụ thể về việc áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích, doanh nghiệp nhà nước có nhiều TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức để thống nhất tổ chức thực hiện trong cả nước;

Nghiên cứu xác định cơ cấu, biên chế đội ngũ công chức cấp xã cho phù hợp với nhiệm vụ được giao cho cấp xã. Nghiên cứu về cơ chế, chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức hành chính cho phù hợp đối với từng loại công chức theo 04 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã), đặc biệt là mức lương khởi điểm đối với công chức để bảo đảm được cuộc sống tối thiểu, góp phần tích cực phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xây dựng lộ trình cụ thể về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 triển khai trong toàn ngành để cấp tỉnh chủ động hơn trong xây dựng dịch vụ công trực tuyến. Việc xây dựng phần mềm cần tránh trùng lắp giữa Bộ với địa phương, gây lãng phí.

Đề nghị các Bộ, ngành sớm hướng dẫn các chuẩn cấu trúc dữ liệu dùng chung và chuyên ngành để phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống; khi triển khai các phần mềm dùng chung cần khảo sát và nắm rõ yêu cầu quản lý thực tế, hiện trạng ứng dụng tại địa phương để triển khai các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần sớm có quy trình giải quyết TTHC liên thông giữa Trung ương, bộ, ngành với địa phương, trong đó xác định cụ thể thời gian giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân...

H.L