Hà Nội kiến nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Cập nhật: 18:20 | 07/06/2018
UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Bộ này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. 

Công văn nêu rõ, trên địa bàn TP hiện có 4 trạm thu phí tại các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý. Đó là trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ; trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai; trạm cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài. Như vậy, trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài không phải là trạm thu phí dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

ha noi kien nghi xoa bo tram thu phi bac thang long noi bai
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri Hà Nội bức xúc.

Đối với mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức phí hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Bên cạnh đó, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài; với các trạm soát vé trên địa bàn Hà Nội, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu phí tự động không dừng nhằm tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Trước đó, năm 2013, TP Hà Nội đã từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này: đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.

T.Quang