Hiệu ứng các quán quân nhạt nhòa: Tại sao gameshow vẫn nhiều?

Cập nhật: 11:40 | 18/08/2018
8 tháng đã qua của năm 2018, có đến gần chục cuộc thi kết thúc và tìm ra người thắng cuộc. Người cũ có, người mới có, nhưng không một ai có được hiệu ứng quán quân như những ngày thời kỳ đầu gameshow - truyền hình thực tế mới “đắt hàng” ở Việt Nam nữa. Trong số những người chiến thắng, người có thực tài, người còn “yếu thế”, nhưng…

Tìm nhân tố nhiều hy vọng quá… khó

Từ đầu năm đến giờ, các gameshow truyền hình đã chọn ra được gần 10 quán quân, trong đó có những cái tên quen quen, có những cái tên lạ. Tính riêng tháng 2 - 2018, bốn cuộc thi thực hiện đêm chung kết và tìm ra quán quân, lần lượt là: Sao đại chiến, Người kể chuyện tình, Ban nhạc Việt và Tuyệt đỉnh song ca.

Trọng Hiếu – quán quân rất nhiều chú ý của Vietnam Idol lần 6 – năm 2015, khi đăng quang cũng nhận được rất nhiều kỳ vọng. Trọng Hiếu có một màu sắc âm nhạc rất hiện đại, văn minh và đa tài theo công thức chung quốc tế: Hát hay, nhảy đẹp, ngoại hình sáng.

Trọng Hiếu tuy đăng quang không tạo được hiệu ứng quá nổi trội như Phương Vy, Uyên Linh, nhưng rõ ràng mang theo kỳ vọng của rất nhiều khán giả. Tuy nhiên, giữa thị trường âm nhạc bão hòa, có phần bị rối bởi các xu hướng, Trọng Hiếu rời Vietnam Idol chưa thật nổi bật.

Trong tháng 2-2018, Trọng Hiếu cùng SlimV trở thành quán quân của cuộc thi lần đầu được tổ chức tại Việt Nam – Sao đại chiến. Cả Slim V và Trọng Hiếu khi tham gia cuộc thi đều là những tên tuổi riêng, đứng độc lập, có hoạt động riêng, không vì chức quán quân cuộc thi mà sau đó nổi bật hơn.

Bản thân cuộc thi Sao đại chiến những tập đầu nhận được sự chú ý, nhưng không bởi chất lượng chương trình mà nhờ ồn ào giữa Miu Lê và Dương Cầm. Bởi thế, sau chiến thắng, Trọng Hiếu cũng có phần im ắng, các MV ca nhạc mới giới thiệu không có nhiều nổi bật.

Nam Cường là người chiến thắng Người kể chuyện tình. So với Sao đại chiến, cuộc thi này khi lên sóng càng im ắng hơn, các tiết mục trong chương trình cũng không nhận được sự hưởng ứng của khán giả. Khi Nam Cường giành chiến thắng, thậm chí anh bị nghi ngờ "mua giải" vì tiết mục không hay như mong đợi nhưng lại được giám khảo khen ngợi và giành giải nhất.

Ban nhạc Việt được đánh giá là cuộc thi hấp dẫn, thú vị, riêng biệt vì lâu lắm, hiếm lắm, mới có một chương trình dành cho các ban nhóm. Tuy nhiên, người chiến thắng là ban nhạc An Nam lại không tạo được hiệu ứng truyền thông.

Cùng với đó, Sing My Song không chiêu trò, dàn giám khảo cũng đảm bảo yếu tố chuyên môn, tuy nhiên, mặt bằng chất lượng thí sinh năm nay không bằng mùa đầu nên ngay từ những tập đầu tiên, chương trình đã cho thấy rõ sự giảm nhiệt. Lộn xộn band là một trong những nhân tố hiếm hoi nổi trội ngay từ vòng đầu, bởi thế, chiến thắng của họ dễ đoán và không có yếu tố bất ngờ.

Rời các cuộc thi này, chắc chắn cả An Nam, cả Lộn xộn band sẽ đều vất vả để khẳng định chỗ đứng riêng trong bối cảnh: Các ban, nhóm nhạc ở Việt Nam không mấy thành công thời điểm hiện tại.

Tháng 5-2018, với ngôi vị quán quân cuộc thi nhạc Bolero - Hãy nghe tôi hát, Võ Hạ Trâm đã 5 lần chiến thắng cuộc thi hát. Và có chiến thắng 5 lần thì Võ Hạ Trâm cũng vẫn thế: Mức độ nổi bật, sức hút truyền thông vẫn ở dạng: “Giậm chân tại chỗ”.

Tháng 6-2018, Trời sinh một cặp – chương trình bị nhấn chìm bởi loạt scandal Phạm Anh Khoa - vũ công Phạm Lịch công bố người chiến thắng là Tố Tố với sự dẫn dắt của Bùi Anh Tuấn. Tuy nhiên, chiến thắng khiến Tố Tố tự hào lại không nhận nhiều sự hưởng ứng từ khán giả. Hai tháng sau khi đăng quang, giọng ca trẻ chưa có thêm hoạt động nổi bật.

hieu ung cac quan quan nhat nhoa tai sao gameshow van nhieu
Trọng Hiếu chiến thắng Sao đại chiến 2018 nhưng sau đó các dự án âm nhạc cũng không được chú ý hơn thời điểm đăng quang Vietnam Idol 2015 là bao. Ảnh: Chương trình Sao đại chiến

Quán quân nhạt nhòa, gameshow vẫn nở rộ

Đã có những đo lường từ nhiều hệ thống đo lường truyền hình Việt Nam (trong đó có Vietnamtam) chỉ ra rằng, khán giả trong nước đang có xu hướng giảm sự quan tâm rõ rệt với các gamshow ca nhạc, và các show hài. Lý do là sự quá mức của các gameshow dẫn đến nội dung các chương trình đa số trùng lắp, nhạt nhẽo, người chơi thì ít, dẫn đến việc các show nào cũng quanh đi quẩn lại các gương mặt ấy.

Nhưng chưa có thống kê chỉ ra rằng các kênh truyền hình hiện nay đã cắt bỏ bao nhiêu phần trăm gameshow để đầu tư cho các chương trình khác. Không những thế, xu hướng mua bản quyền gameshow lại ngày càng tăng mạnh hơn. Vì dẫu chương trình có nhạt, có lùm xùm, dẫu quán quân không tạo ra được hiệu ứng gì, thậm chí không mấy ai nhớ, thì gameshow vẫn là cách tốt nhất để thu quảng cáo.

Ví dụ như The Debut – khán giả cứ việc phàn nàn về chất lượng chuyên môn, về chiêu trò lố, nhưng giá quảng cáo tại chương trình vẫn đứng tốp 3 về mức giá cao hiện nay. Gương mặt thân quen bị chê đã quá hạ nhiệt, thiếu nhân tố nổi bật, giám khảo mới không hợp, giá quảng cáo vẫn ở mức 200 triệu đồng cho 30 giây, kém The Debut đúng 10 triệu đồng.

Vì thế, quán quân chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong gameshow mà thôi. Còn nhớ, khi Vietnam Idol mùa đầu phát sóng ở Việt Nam, Phương Vy chiến thắng được truyền thông quan tâm đặc biệt, được khán giả gật gù khen: Xứng đáng quá… nhưng giờ, chắc các quán quân gameshow hiện tại khó tạo được hiệu ứng như vậy. Đến quán quân còn mờ nhạt, bảo sao các gameshow không nhạt dần đều!

Nam Dương