Hơn 90% người xem kênh CNN muốn tới thăm Hà Nội

Cập nhật: 11:17 | 23/01/2018
Thời điểm này, đã tròn một năm từ ngày TP Hà Nội kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh TP trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) giai đoạn 2017-2018. Những tín hiệu tích cực từ quyết định này của TP đã thể hiện rất rõ rệt trong những con số tăng trưởng do Sở Du lịch Hà Nội thống kê.

Năm 2017, ngành du lịch Hà Nội đã đón 23,83 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế (khách quốc tế có lưu trú đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 22%); tổng thu đạt 71.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. Những thành công này có được là nhờ những năm gần đây TP Hà Nội luôn quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng như có những bước tiến đột phá trong công tác quảng bá du lịch.

Nhằm tạo sức hấp dẫn đối với du khách, TP đã duy trì tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lùi “giờ giới nghiêm” các ngày cuối tuần trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; hoạt động phố Sách Hà Nội, Tháng khuyến mại du lịch... để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, việc Hà Nội quyết định chi 2 triệu USD để tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thủ đô trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo về Hà Nội do CNN sản xuất, phát sóng, thu hút sự quan tâm, đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, chiến dịch quảng bá hình ảnh Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN đạt được tín hiệu tốt theo khảo sát do Cty BDRC Continental thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 20252, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế được công nhận dành cho việc nghiên cứu thị trường.

Cty này thực hiện khảo sát những người xem CNN trên 2 lần/tuần và những người xem CNN dưới 2 lần/tuần. 43% người xem CNN được phỏng vấn nhớ được quảng cáo trên truyền hình và 43% nhớ được quảng cáo trên các kênh xã hội, 62% người xem CNN được phỏng vấn biết về chiến dịch quảng bá du lịch Hà Nội, 93% người xem CNN được phỏng vấn đồng ý rằng các quảng cáo cho họ biết “Hà Nội có rất nhiều di tích, di sản và các điểm tham quan thú vị". 92% đồng ý rằng các quảng cáo cho thấy có nhiều hoạt động du lịch ở Hà Nội, khơi gợi hứng thú và thúc đẩy mong muốn tới thăm Hà Nội và coi Hà Nội như một điểm du lịch đáng đến trong các kỳ nghỉ.

hon 90 nguoi xem kenh cnn muon toi tham ha noi
Hình ảnh Hà Nội được quảng bá trên kênh CNN. ảnh tư liệu

Được biết, trong năm 2017 TP Hà Nội và CNN đã tiến hành lên ý tưởng 56 sản phẩm, trong đó hoàn thành sản xuất và phát sóng 3 phim quảng cáo 30 giây quảng bá TP Hà Nội phát sóng trên kênh CNN quốc tế tại 4 khu vực: châu Á – Thái Bình Dương, Nam Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Qua báo cáo kết quả thực hiện, các chương trình hợp tác truyền thông quảng bá TP Hà Nội trên kênh quốc tế CNN đều thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo bà Sunita Rajan, Phó Chủ tịch cấp cao CNN quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giai đoạn 2017 – 2018, Hà Nội thực hiện chiến dịch truyền thông lớn trên kênh truyền hình quốc tế CNN là giai đoạn khám phá. Chương trình hành động những năm tiếp theo là chiến lược truyền thông tương tác để thấy rằng Hà Nội đang đón khách du lịch, để khách cảm nhận được ở Hà Nội có gì đó dành cho họ, khuyến khích họ dẫn đến hành động.

Giai đoạn này không đơn thuần là câu chuyện kể về Hà Nội với vẻ đẹp Hà Nội, văn hóa, di sản, con người mà câu chuyện tiếp theo giai đoạn này mang tính chất khám phá hơn nữa về các ngóc ngách Hà Nội, khía cạnh mọi người chưa biết đến.

Bên cạnh những thành tựu, Hà Nội cũng nên nhìn lại những tồn tại để khắc phục, khẳng định vai trò “đầu tàu” của cả nước cùng với TP HCM. Trong năm 2017, du lịch cả nước tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng du lịch Thủ đô mới chỉ tăng 22%, trong khi lẽ ra du lịch Hà Nội và TP HCM với vai trò hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước cần có con số tăng trưởng cao hơn để “kéo” các địa phương khác.

Về cơ sở lưu trú, mấy năm gần đây, Hà Nội không có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, phân khúc cơ sở lưu trú cao cấp ở Phú Quốc phát triển rất mạnh, số phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao ở Phú Quốc đã gấp 2 lần Hà Nội. Những TP du lịch lớn khác như Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Nẵng cũng đã có sự bứt phá trong việc tăng cường khách sạn cao cấp với con số lần lượt là 20 ngàn phòng khách sạn 5 sao, 11 ngàn phòng khách sạn 3-5 sao.

Công tác quản lý điểm đến của Hà Nội còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục. Dù đại đa số du khách hài lòng, song đây đó vẫn còn những vụ chặt chém, đeo bám du khách. Những việc làm tốt thì ít được truyền thông, song một vụ du khách bị người bán bánh rán chặt chém thì được truyền thông với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến Hà Nội nói riêng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung.

Được biết, trong năm 2018, Hà Nội đặt ra mục tiêu đón 25,4 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2017, trong đó, lượng khách quốc tế là 5,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 76.000 tỷ đồng Ông Trần Đức Hải- GĐ Sở Du lịch cho hay, để đạt được những mục tiêu đó, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch phải đặt lên hàng đầu.

Cùng với đó, việc kết nối các điểm đến nhằm gia tăng trải nghiệm của du khách khi đến với Hà Nội cần được những người làm du lịch quan tâm hơn nữa. Sở Du lịch Hà Nội sẽ cùng các doanh nghiệp lữ hành kết nối, xây dựng, phát triển các sản phẩm trên cơ sở các sản phẩm điểm đến du lịch đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội như: Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích Phủ Chủ tịch, K9, Du lịch phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà hát Lớn Hà Nội...

Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Đuống và sông Đáy tại Hà Nội và nối đi các tỉnh và các sản phẩm du lịch đặc trưng như: làng Cổ Đô ở huyện Ba Vì quy tụ hàng trăm họa sĩ; làng Vân Từ (Phú Xuyên) được biết đến là làng nghề duy nhất trên cả nước có nghề may comple, veston nức tiếng gần xa: làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông); làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm); làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)...

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp và đội ngũ hướng dẫn viên chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch luôn được chú trọng, phải có những chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh những tour, tuyến, điểm đến du lịch đã có, TP đang triển khai hàng loạt sản phẩm mới hứa hẹn nhiều hấp dẫn như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia; quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với Khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu; dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao...

Xuân Thanh