Khoác “áo kỳ vọng” quá rộng cho diễn viên trẻ

Cập nhật: 09:40 | 12/04/2018
Điện ảnh và truyền hình trong nước không thiếu gương mặt trẻ, nhưng độ chín về nghề nghiệp chưa tới và nhiều người trong số đó là diễn viên “tay ngang”. Vì thế, quyết định giao vai chính cho một diễn viên trẻ, giống một cuộc chơi may rủi.  Phong độ thất thường 

Phong độ thất thường

Năm 2014, Ngọc Thanh Tâm được cho là một phát hiện mới của điện ảnh trong nước khi cô có màn “chào sân” khá thành công thông qua bộ phim “Hiệp sĩ mù”. Dù bộ phim hành động của đạo diễn Lưu Huỳnh không tìm được tiếng nói chung với số đông báo chí và khán giả, thì diễn xuất của Ngọc Thanh Tâm lúc đó cũng được xem là điểm sáng, gương mặt góc cạnh và ánh mắt cứng cỏi của cô gái này được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở những dự án tiếp theo.

Bước sang vai chính trong bộ phim nghệ thuật “Đảo của dân ngụ cư” (2017) do Hồng Ánh làm đạo diễn, Ngọc Thanh Tâm bất ngờ nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng phim ASEAN.

Nhưng mọi chuyện thay đổi, khi vai diễn gần đây nhất của cô gái 24 tuổi tại “Yêu em bất chấp” – một phim làm lại từ “Cô nàng ngổ ngáo” của Hàn Quốc công chiếu rạp. Diễn xuất của Ngọc Thanh Tâm nhận về không ít những lời chê bai, thậm chí có nhiều tin đồn ác ý cho rằng, cô có nhan sắc không phù hợp với vai nữ chính và được đóng phim là nhờ gia đình giàu có.

Công bằng mà nói, “Yêu em bất chấp” dễ thương, dễ xem, không sử dụng chiêu trò, những phân đoạn hài nhẹ nhàng không gượng ép. Tất nhiên, phim cũng không quá đặc sắc, khâu cắt dựng đôi lúc tạo ra những phân cảnh dài dòng không cần thiết. Và tương tác giữa nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm thể hiện không phù hợp với vai trò của những người yêu nhau, nên khó tránh được sự thất vọng của khán giả.

Chưa kể, rất khó cho Ngọc Thanh Tâm khi nhân vật cô thể hiện lại do một diễn viên quá đỗi tài năng và nhan sắc của xứ Kim Chi - Jeon Ji-Hyun thể hiện. Bản thân “Cô nàng ngổ ngáo” đã rất nổi tiếng trong cộng đồng những người mê phim Hàn, nên sự soi xét của khán giả dành cho Ngọc Thanh Tâm rất khó tránh. Và thực tế là diễn xuất của Ngọc Thanh Tâm ở phim này “xuống” rất nhiều so với phần thể hiện trước đó của cô, ở những phim đậm chất nghệ thuật hơn.

Có một trường hợp cũng bị soi xét khắt khe khi diễn lại một vai nổi tiếng khác chính là Trịnh Thăng Bình ở “Ông ngoại tuổi 30”. Trịnh Thăng Bình là ca sĩ, ít kinh nghiệm diễn xuất, lại được giao một vai diễn “nặng ký” ngay từ đầu. Kết quả là “may sao” Trịnh Thăng Bình cũng tròn vai, an toàn và tất nhiên chẳng thể so sánh được với bản gốc.

Nếu nhìn vào một vài phim như “Lala: Hãy để em yêu anh” của Chi Pu cộng tác với các bạn diễn Hàn Quốc hay “Yêu em từ khi nào” của Khả Ngân với bạn diễn Hong Kong mới thấy rằng, giao vai chính cho một diễn viên trẻ quả là trò chơi đen - đỏ, khi phong độ diễn xuất của các gương mặt đẹp này không ổn định.

khoac ao ky vong qua rong cho dien vien tre
Ngọc Thanh Tâm với vai diễn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phim “Yêu em bất chấp”. Ảnh: Đoàn làm phim

Yếu kỹ năng chọn kịch bản

Tất nhiên, chuyện chọn được một kịch bản hay, phù hợp không phải dễ dàng, nhất là sản xuất phim thì thường cộng tác theo ê-kíp. Ví dụ phim của Nguyễn Quang Dũng hay mời Thanh Hằng, phim của Charlie Nguyễn thì phải có Thái Hòa… Nên với một diễn viên trẻ mà nói, việc góp mặt vào một phim hay không phải lúc nào cũng có cơ hội, càng khó chọn được kịch bản phù hợp với mình. Ngọc Thanh Tâm từng chia sẻ khi đóng “Yêu em bất chấp” là cô không ngờ phim giải trí lại khác phim nghệ thuật đến thế, có lúc cô không biết diễn thế nào.

Trong số diễn viên trẻ, có nhiều người là “tay ngang” kiểu như người mẫu, ca sĩ đóng phim, nên khó tránh được việc kỹ năng chọn kịch bản phù hợp kém.

khoac ao ky vong qua rong cho dien vien tre
Hoàng Yến Chibi là gương mặt trẻ có nhiều trưởng thành qua mỗi vai diễn. Ảnh từ phim “Cô gái đến từ hôm qua”

Rất ít trường hợp như của Sơn Tùng MTP, được đo ni đóng giày cho một vai diễn trong “Chàng trai năm ấy” nên dù tay ngang thì diễn xuất cũng được khen ngợi. Càng rất ít trường hợp như Kaity Nguyễn, cô gái rất mới của “Em chưa 18”, với màn “chào sân” đầu tiên đã rất thành công khi bộ phim đạt kỷ lục doanh thu 168 tỷ đồng. Nhưng từ “Em chưa 18” đến nay, Kaity Nguyễn cũng chưa xuất hiện trong dự án phim nào khác. Có lẽ, cô cần thời gian chọn phim phù hợp với bản thân.

Nhìn vào Jun Vũ và Hoàng Yến Chibi, thấy rằng kỹ năng chọn kịch bản rất quan trọng đối với diễn viên trẻ. Jun Vũ từng đóng vài phim tuổi teen không gây ấn tượng, sang nhân vật Tuyết Anh của “Tháng năm rực rỡ” dù thoại ít nhưng nhân vật đặc biệt phù hợp mới gây ấn tượng. Còn Hoàng Yến Chibi thì lại ở trường hợp: Trưởng thành hơn sau từng vai diễn. Đa số các vai diễn của Hoàng Yến Chibi đều có tính cách nhí nhảnh, trong sáng, dễ thương, khá gần gũi với tính cách ngoài đời của cô. Nhờ biểu cảm ngày một tinh tế hơn, nên khán giả không cảm thấy các vai diễn ấy nhàm chán.

Nếu như Hồng Ánh, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh, Hoài Linh, Trần Bảo Sơn, Thái Hòa… và nhiều gương mặt nghệ sĩ có kinh nghiệm khác đã là bảo chứng phòng vé, thì tần suất xuất hiện nhiều cũng có thể làm tên tuổi họ nhàm đi. Vì thế, luôn cần những gương mặt mới. Chỉ có điều, quan trọng là phải chọn được những vai phù hợp, và đừng khoác cho họ những “chiếc áo kỳ vọng” quá rộng, khiến bản thân không kham nổi.

Nam Dương