Kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi không quá 20% với thuê bao trả trước

Cập nhật: 08:59 | 13/07/2018
Sau 3 tháng kể từ khi quy định khuyến mãi chỉ còn 20%, nhiều người dùng cho biết hạn mức khuyến mãi như thế là quá ít, không thu hút nạp thẻ cào.

Một khách hàng chia sẻ: "Người dùng đa phần nạp 50.000 - 100.000 đồng mỗi lần, có người nạp chỉ 20.000 - 30.000 đồng. Với mức khuyến mãi chỉ 20% thì mỗi lần nạp được khuyến mãi rất ít, không đáng kể.

Bên cạnh đó, các nhà mạng khi khuyến mãi còn chia ra thành nhiều tài khoản khuyến mãi phụ chứ không còn khuyến mãi cho tài khoản chính nên khi nạp tiền thì tài khoản chính không được gì cả".

Các nhà mạng cho biết quy định khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước không phù hợp về quản lý doanh nghiệp (DN), thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường.

Ở nước ngoài vẫn khuyến mãi 70%-80% tùy vào hàng tồn kho của DN để quyết định. Đồng thời các chính sách vĩ mô ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông.

Trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số… Chính vì thế, các nhà mạng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) nên xem xét bỏ quy định này để phù hợp với thị trường và có lợi cho người dùng.

Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mãi 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị quy định về tối đa chỉ 50% giá trị thẻ nạp. Lý giải về điều này, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết cơ sở pháp luật quy định tối đa khuyến mãi 20% đối với thuê bao trả trước hoàn toàn hợp lý theo quy định của Luật Viễn thông.

Mục tiêu là tăng cường thuê bao trả sau, vì sử dụng thuê bao trả trước xuất hiện nhiều tin nhắn rác, sim rác. Áp dụng quy định này, khách hàng sẽ chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, khi đó quyền lợi của khách hàng không đổi.

Về đề xuất của các nhà mạng, Cục Viễn thông đề nghị báo cáo số lượng thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau để có cơ sở báo cáo Bộ TT-TT về kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi tối đa 20%.

kien nghi bo quy dinh khuyen mai khong qua 20 voi thue bao tra truoc
Đa số khách hàng cho rằng mức khuyến mãi 20% là thiếu thu hút

Một chuyên gia về viễn thông cho biết, trước đây, khi khuyến mãi nạp thẻ 100% thì xuất hiện hiện tượng tin nhắn rác, sim rác rất nhiều.

Do mức khuyến mãi cao nên nhiều người đổ xô đi mua sim để hưởng các chương trình khuyến mãi, sau một thời gian thì vứt các sim đó để mua sim khác nhằm hưởng khuyến mãi cao hơn nữa, kết quả là lãng phí kho sim số.

Bên cạnh đó, việc khuyến mãi 100% khiến nhiều người nạp thật nhiều tiền để tăng tài khoản, từ đó nhắn nhiều tin rác làm phiền người khác. Đồng thời, với mức khuyến mãi 20% hiện nay, theo các chuyên gia sẽ khó thu hút người dùng, có thể tăng lên cao hơn. Song, nên kiểm soát số lượng lần khuyến mãi, đối tượng khuyến mãi, thời gian khuyến mãi… để tránh phát sinh tiêu cực.

Trước đó, Bộ TT-TT cho biết Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT quy định từ ngày 1-3-2018, hạn mức khuyến mãi đối với nhà mạng không được vượt quá 20% giá trị thẻ cào cho các thuê bao trả trước nhằm quản lý chặt chẽ hơn các thuê bao di động trả trước.

Bên cạnh đó, để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Quy định hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động; bảo đảm an toàn, an ninh xã hội; bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Việt Khuê