Người đi bộ và chuyện an toàn giao thông

Kỳ 1: Khi người đi bộ cố tình…“quên” luật

Cập nhật: 09:05 | 07/06/2018
Mặc dù đã có quy định xử phạt người đi bộ sai quy định và được áp dụng trong một thời gian dài, nhưng tại một số tuyến đường, phố trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn tình trạng người đi bộ đi sai quy định.

Luật đã quy định…

Theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người đi bộ phải tuân thủ và chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, như: Phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Tùy theo mức độ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, người đi bộ có thể bị xử lý về mặt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, tại Điều 9 Nghị định số 46/2016/ NĐ-CP quy định rất cụ thể về mức phạt dành cho mỗi trường hợp người đi bộ vi phạm luật giao thông. Còn theo Bộ luật Hình sự, người đi bộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như hành vi vi phạm luật giao thông gây ra thiệt hại tính mạng hoặc gây thương tích, tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác.

Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn mở rộng thành “người tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền, phạt tù đến 15 năm.

ky 1 khi nguoi di bo co tinh quen luat
Cầu dành cho người đi bộ trước cổng trường ĐH KHXH&NV hầu như không được người dân quan tâm.

…Người dân vẫn “phớt lờ”(?)

Khi những quy định văn bản luật và các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, được ban hành rộng khắp trong một thời gian, cùng với việc ra quân của lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt, CA TP Hà Nội, nhưng đến thời điểm này, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người đi bộ vẫn diễn ra. Nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng khách bộ hành đi dưới lòng đường, sang đường bừa bãi vẫn diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều tuyến phố, mặc dù đã có nhiều cầu vượt và hầm dành riêng cho người đi bộ đã được xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều năm nay nhưng người dân vẫn không sử dụng mà vẫn lựa chọn cách băng đường “nhanh, gọn, lẹ”.

Tại tuyến đường chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), chiếc cầu đi bộ là hình ảnh quen thuộc với người dân sống trong khu vực này, nhưng lại chỉ được coi như một “hiện vật” được trưng bày trong các viện bảo tàng. Thay vì lên cầu để qua đường, người dân lại chọn cách nhanh hơn, len lỏi qua những dòng xe cộ đang lưu thông.

Chiếc cầu đi bộ ngay trước cổng trường ĐH KHXH & NV cũng rơi vào tình trạng trên. Không một bóng người qua lại. Nhưng trên trục đường chính lưu thông những dòng xe cộ thì hình ảnh người đi bộ lần lượt băng qua đường lại nhiều vô kể.

Ngoài ra, tại các tuyến đường như Phạm Hùng, Ngã Tư Sở, những đường hầm dành riêng cho người đi bộ đã được đưa vào hoạt động nhiều năm nay nhưng vẫn bị người dân lãng quên. Thay vào đó, họ vẫn lựa chọn cách qua trường “truyền thống”. Nhiều hầm đi bộ rơi vào trình trạng hư hỏng do thời gian dài bỏ không.

Thế Vinh