Những uẩn khúc xung quanh việc mở tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm

Kỳ 1: Rước nợ vì một văn bản của Sở GTVT Hải Phòng

Cập nhật: 22:44 | 14/05/2018
Xung quanh việc mở tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) đến bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại, thời gian gần đây báo PL&XH nhận được phản ánh từ hai DN là Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh về việc Sở GTVT Hải Phòng có nhiều dấu hiệu không minh bạch, ưu ái cho nhà xe này để loại bỏ nhà xe khác.

Nhận thấy tuyến vận tải hành khách cố định bến xe Thượng Lý - Nước Ngầm và ngược lại có chiều dài 98 km mỗi chiều có nhiều tiềm năng và không xung đột với các bến xe trước đó nên các DN vận tải như: Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, Cty TNHH Thương Mại Đoàn Xuân và Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng (có tên gọi khác là Bus Hải Âu) đã tiến hành khảo sát tuyến đường, sau đó lên phương án hoạt động, đăng ký khai thác tuyến… gửi tới Sở GTVT Hải Phòng.

Trước đó, Sở GTVT Hải Phòng đã đồng ý cho các DN khảo sát tuyến đường, đồng thời lập mã số tuyến là 1629.2314B. Hành trình tuyến xuất phát từ bến xe Thượng Lý – QL 10 – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - bến xe Nước Ngầm và ngược lại.

Mọi chuyện sẽ không có gì để nói nếu như không xuất hiện Thông báo số 40/TB-SGTVT của Sở GTVT Hải Phòng về việc “biểu đồ chạy xe, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ôtô từ bến xe Thượng Lý đi Nước Ngầm và ngược lại” phát hành sát ngày nghỉ Tết từ phía Sở GTVT Hải Phòng.

ky 1 ruoc no vi mot van ban cua so gtvt hai phong
Bến xe khách Thượng Lý. Ảnh: K.H

Theo lãnh đạo hai DN Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, Thông báo trên được Sở gửi tới DN đề ngày phát hành là 9-2-2018 nhưng thực tế ngày các DN nhận được lại là ngày 13-2-2018 (tức ngày 28-12 âm lịch, trước ngày làm việc cuối cùng trước ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018).

Như vậy, sau 4 ngày kể từ khi thông báo được phát hành mới tới được tay DN, trong khi đó trụ sở làm việc của Cty CP xe khách Thanh Long chỉ cách Sở GTVT Hài Phòng chưa đầy 20 phút đi xe máy. Hạn cuối tiếp nhận hồ sơ là 17g ngày 14-3-2018 (ngày 29 tháng Chạp âm lịch). Nghĩa là các DN trên chỉ có đúng một ngày để chuẩn bị hồ sơ. Cuối cùng, hai DN trên cũng cố gắng nộp hồ sơ đúng quy định về mặt thời gian của Sở GTVT.

Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại, ngày 28-2-2018, Sở GTVT Hải Phòng ban hành Thông báo số 46/TB-SGTVT về: “Kế hoạch lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) đi bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại”. Thông báo này cho biết 4 DN đăng ký tham gia tuyến này gồm:

Cty CP xe khách Thanh Long, đăng ký chạy 6 chuyến/ngày, Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh, đăng ký 14 chuyến/ngày, Cty TNHH Thương Mại Đoàn Xuân đăng ký 12 chuyến/ngày và Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng đăng ký 26 chuyến/ngày. Trong khi đó, theo phê duyệt từ Bộ GTVT cùng hai Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội, tổng số chuyến/ ngày của tuyến đường này chỉ được 26 chuyến/ngày.

Điều gây chú ý của Thông báo này là Sở GTVT sẽ áp dụng Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT, ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT. Thông tư trên hướng dẫn về việc xét duyệt các tiêu chí để lựa chọn nhà xe đủ tiêu chuẩn chạy tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm. Các DN nêu trên sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở GTVT Hải Phòng từ ngày 1-3 đến 17g ngày 14-3-2018.

Theo ông Bùi Đức Bình, GĐ Cty CP xe khách Thanh Long, việc Sở GTVT Hải Phòng áp dụng Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT khiến các DN hết sức bất ngờ, vì Thông tư này đưa ra rất nhiều tiêu chí để đánh giá một DN vận tải khi tham gia vận chuyển hành khách trên một tuyến đường nào đó.

Trong khi đó, tại Hải Phòng, từ trước tới nay vẫn áp dụng lựa chọn các DN chạy tuyến theo hình thức các DN tự khai thác tuyến, sau đó làm hồ sơ đề xuất phương án hoạt động gửi tới Sở GTVT Hải Phòng. Sở này sẽ có trách nhiệm làm văn bản gửi tới Bộ GTVT và Sở GTVT thuộc địa phương khác nơi có xe của Hải Phòng chạy tới.

Khi đã được Bộ GTVT và địa phương bạn chấp thuận về số lượng chuyến xe/ngày và thời gian chạy xe thì Sở GTVT Hải Phòng sẽ để cho các DN cùng khai thác tuyến đường tự hiệp thương với nhau để đi đến thống nhất dựa trên năng lực, phương tiện… các DN sẽ thống nhất đơn vị mình chạy bao nhiêu chuyến/ngày và chạy vào thời gian nào trong ngày.

Bằng việc áp dụng thông tư trên, không ít DN sẽ bị thiếu tiêu chí, không phải vì họ không đáp ứng được mà vì thời gian Sở GTVT cho các DN chuẩn bị theo hướng dẫn của Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT quá ngắn, chỉ vẻn vẹn 15 ngày.

Mặc dù ra thông báo áp dụng Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT nhưng thực chất đây cũng là lần đầu tiên sau 2 năm, kể từ khi thông tư này ra đời, Sở GTVT Hải Phòng mới áp dụng. Điều này cho thấy, ngay cả bản thân Sở GTVT Hải Phòng cũng chưa hề có kinh nghiệm trong thực tế khi áp dụng văn bản này của Bộ GTVT.

Ngay sau đó, phía Cty CP xe khách Thanh Long quyết định dừng cuộc chơi, còn Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh và hai DN còn lại vẫn tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, cùng trong ngày 14-3-2018 cả hai DN là Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đều có văn bản gửi tới Sở GTVT Hải Phòng nói đích danh Sở này đang ưu ái cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng.

Việc Sở GTVT Hải Phòng chơi khó DN bằng cách phát hành thông báo vào ngày cận Tết cổ truyền hay áp dụng Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT cũng chỉ là muốn hợp thức hóa cho Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng thắng các đối thủ của mình.

Không hiểu nhận định của hai DN trên đúng đến đâu, chỉ biết rằng trong Thông báo số 101/TB-SGTVT, ngày 30-3-2018 do ông Phạm Văn Huy, PGĐ Sở GTVT Hải Phòng ký công bố DN được lựa chọn khai thác tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại là Cty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng với số điểm gần như tuyệt đối: 91,81 điểm. Hai DN không được lựa chọn là Cty TNHH Thương mại Đoàn Xuân được 70,83 điểm và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh.

Để nhận được cái gật đầu từ phía Sở GTVT Hải Phòng trong việc cho các DN khảo sát mở tuyến Thượng Lý- Nước Ngầm và ngược lại, cũng như việc vận hành trong tương lai nếu như áp dụng hình thức hiệp thương truyền thống, hai DN Cty CP xe khách Thanh Long và Cty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đã phải bỏ ra gần 20 tỷ đồng mua xe ô tô mới, chủ yếu là xe 29 và 46 chỗ. Giờ phần lớn số xe này đều mua từ tiền vay ngân hàng hoặc huy động từ các cổ đông.

Để những chiếc xe mới mua này không bị biến thành những cục sắt vô tri, phía lãnh đạo DN phải đôn đáo tìm hợp đồng vận tải mới nhưng số xe hoạt động cũng chỉ được phân nửa. Tiền vay ngân hàng vẫn phải trả còn niềm tin của các cổ đông vào lãnh đạo DN ít nhiều bị ảnh hưởng.

(Còn nữa)

Khắc Hạnh